Bắt “trend” truyền thông nội bộ 2019

Bắt “trend” truyền thông nội bộ 2019

Không có thay đổi đột biến về xu hướng của truyền thông nội bộ trong năm 2019, song, đối với những người đang phụ trách truyền thông nội bộ, việc bắt kịp “trend” sẽ mang đến những “luồng gió mới” cho chính lực lượng lao động và tăng tính thuyết phục với lãnh đạo của doanh nghiệp. Hãy cùng IC Zone tìm hiểu về những xu hướng truyền thông nội bộ đang được lan tỏa rộng rãi trong năm mới 2019.

1. Nghe nhiều hơn, gửi ít hơn

Đã đến lúc, những bản tin và tạp chí không còn là thứ xếp hạng đầu tiên trong danh sách thích đọc của nhân viên. Nhân viên muốn được nghe nhiều hơn, một cách trực tiếp, nhanh chóng và chân thực nhất. Các lãnh đạo cần hiểu điều này trong cách thức giao tiếp với nhân viên, để nhân viên luôn cảm thấy được quan tâm và giảm bớt khoảng cách cấp trên – cấp dưới.

2.Trao quyền cho nhân viên

Truyền thông nội bộ truyền thống tập trung vào việc truyền thông từ lãnh đạo đến nhân viên. Năm 2019, chúng ta sẽ thấy những sự thay đổi rõ rệt hơn trong việc truyền thông ngang hàng, kết hợp với truyền thông từ nhân viên.

Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện các cuộc khảo sát ngắn để thu thập ý tưởng của nhân viên. Bên cạnh đó, việc biến chính nhân viên trong tổ chức thành các đại sứ thương hiệu trên mạng xã hội cũng là một cách trao quyền cho nhân viên. Thúc đẩy nhân viên chia sẻ về sản phẩm, văn hóa, con người doanh nghiệp trên các kênh xã hội là cách lan tỏa thương hiệu mạnh mẽ và tối ưu chi phí.

3. Trải nghiệm nhân viên

Trong một khảo sát năm 2019 do Deloitte thực hiện, 80% các CEO đánh giá trải nghiệm nhân viên là quan trọng, song chỉ 22% tin tằng công ty của họ rất xuất sắc trong việc xây dựng trải nghiệm khác biệt cho nhân viên.

Vậy phải làm gì để cải thiện trải nghiệm của nhân viên? Phát triển kỹ năng, thay đổi môi trường làm việc sang phi truyền thống, thay đổi phương thức giao tiếp giữa lãnh đạo và nhân viên… đều cần chú trọng.

Nhiều doanh nghiệp đã thay đổi các hình thức đào tạo nội bộ bằng cách sử dụng chính trải nghiệm nhân viên để truyền thông về sứ mệnh, tầm nhìn hay các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Việc kể lại những câu chuyện về trải nghiệm của nhân viên sẽ đáng nhớ và có ý nghĩa hơn việc truyền tải những dòng chữ khô khan.

4. Đo lường kèm thay đổi

Việc đo lường để đánh giá hiệu quả truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp là rất cần thiết. Từ việc đo lường đó, đội ngũ làm truyền thông sẽ biết được kênh truyền thông nào là phù hợp với nhân viên, nội dung nào nhân viên quan tâm, các thông điệp truyền đi được nhân viên hiểu đúng không, nhân viên thích gì và mong muốn gì từ nội bộ, những vấn đề nào còn tồn đọng trong nội bộ khiến nhân viên không thoải mái… Việc đo lường sẽ chỉ có ý nghĩa nếu bạn có kế hoạch hành động thay đổi nhanh chóng, ở mức độ phù hợp.

5. Ưu tiên thiết bị di động, hình ảnh và video nhiều hơn, text ít hơn

Theo báo cáo trên Statista, tính đến quý IV năm 2018, 47,2% lưu lượng truy cập web toàn cầu có nguồn gốc từ thiết bị di động. Các doanh nghiệp đã nhận ra tầm quan trọng của tâm lý “di động trước tiên”.

Đối với người làm truyền thông nội bộ, thách thức (nhưng cũng là cơ hội) khi họ tận dụng được tiềm năng của thiết bị di động để thúc đẩy các nhóm làm việc hiệu quả, khuyến khích sự hợp tác và cải thiện hiệu suất.

Ngoài ra, cũng cần chú ý đến các định dạng nội dung thông tin nội bộ. Instagram hay Facebook doanh nghiệp đang có xu hướng tiêu dùng tăng cao. Các trang web tuyển dụng hay mạng nội bộ cũng đang thay đổi nội dung mang tính trực quan hơn. Độ tin cậy của các thông điệp truyền thông cũng cao hơn khi được sản xuất thông qua những người thật, việc thật.

6. Tái sử dụng nội dung

Một trong những xu hướng mới là việc tái sử dụng các nội dung được khai thác. Bạn có thể khai thác những trích dẫn, ý kiến hay của nhân viên trong khảo sát nội bộ cho báo cáo cuối năm, có thể sử dụng những thước phim trong video clip nội bộ cho màn hình LCD trình chiếu ở sảnh, sử dụng những dữ liệu về độ hài lòng của nhân viên trong các thông báo tuyển dụng… Có rất nhiều cách thức bạn có thể sử dụng lại nội dung, chỉ cần một ý tưởng mới lạ hơn sẽ thu hút nhân viên quan tâm hơn.

Mai Trinh

Bài Viết Liên Quan