Truyền thông nội bộ khi có “biến”
Khi doanh nghiệp gặp các biến cố lớn, lãnh đạo thường có xu hướng ưu tiên giải quyết các luồng dư luận từ bên ngoài như báo chí, khách hàng, đối tác. Tuy nhiên, câu chuyện từ O2 cho thấy nhân viên nên luôn là đối tượng được quan tâm đầu tiên.
Tháng 1/2015, O2 – công ty viễn thông di động tại Anh đã tuyên bố đồng ý bán cho tập đoàn Hutchison để tiến tới sáp nhập với nhà mạng Three. Kế hoạch sát nhập được hai bên đề xuất và chuẩn bị kỹ lưỡng, kỳ vọng sẽ tạo ra nhà khai thác di động lớn nhất tại Anh nếu hoàn thành. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của hai bên, ngày 11/5/2016, Ủy ban Châu Âu bất ngờ công bố chặn quyết định này do lo ngại về tình trạng độc quyền.
Bài toán M&A sau hơn 18 tháng thương lượng giữa O2 và Hutchison tưởng đã đi đến hồi kết thì đổ vỡ. Giữa vòng vây quan tâm của dư luận, báo chí, O2 đã lựa chọn đối tượng đầu tiên cần quan tâm là nhân viên của mình.
Đêm trước khi quyết định này được công bố, ban lãnh đạo O2 nhận được thông tin về sự thất bại của kế hoạch M&A. Họ cho rằng phải ngay lập tức làm gì đó với nhân viên để giữ cả hệ thống bình tĩnh trước tình huống đột ngột này. CEO Ronan Dunne đã tự quay một video thông báo tình hình và chia sẻ trong mạng nội bộ công ty. Trong 90 phút, có 3.500 người đã xem video này. Bằng các kênh truyền thông nội bộ khác nhau, nhân viên đã được hướng dẫn cụ thể cho những bước tiếp theo.
Buổi chiều, ban lãnh đạo O2 đã trực tiếp gặp mặt tất cả các nhân viên. Tại cuộc họp, lãnh đạo O2 đã chia sẻ thật lòng: “Ngày hôm nay, chúng tôi chưa có tất cả những câu trả lời, đây mới chỉ là những gì chúng tôi có được hiện nay. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật.” Và O2 đã giữ được lời hứa về việc cập nhật tình hình, khiến cho nhân viên của họ tin tưởng và ổn định cho đến khi một kế hoạch rõ ràng được công bố.
Đừng bỏ quên nhân viên trước những biến cố lớn của tổ chức. Đó là bài học mà Blue C muốn chuyển tải đến các doanh nghiệp. O2 đã cho thấy họ nghĩ đến nhân viên trước hết. Tiếng nói chân thực, kịp thời của lãnh đạo có giá trị vô cùng lớn trong bối cảnh này, giúp cả hệ thống doanh nghiệp bình tĩnh và phản ứng kịp thời.
Người phát ngôn O2 chia sẻ: “Chúng tôi làm việc trong một ngành công nghiệp thay đổi liên tục và đã học cách quản lý sự thay đổi đó tốt hơn hầu hết mọi người. Bất kể những gì xảy ra tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho khách hàng như chúng tôi luôn luôn làm”. Cách O2 kiểm soát tình hình với những ưu tiên cho truyền thông nội bộ cho thấy cách quản lý sự thay đổi chuyên nghiệp của doanh nghiệp này.
Bài viết liên quan:
Sau bê bối, Zuckerberg từng bước “xoa dịu” nhân viên ra sao?