8 câu hỏi phỏng vấn cực chất các CEO nổi tiếng sử dụng để tìm đúng ứng viên
Nếu bạn đang là chủ doanh nghiệp, việc đưa ra quyết định cuối cùng để lựa chọn ứng viên là vô cùng quan trọng. Cách trả lời, câu trả lời của mỗi ứng viên cho 8 câu hỏi dưới đây đã phần nào thể hiện họ là ai, họ là người như thế nào, họ có xứng đáng được lựa chọn hay không?
- Người bạn thân nhất nhận xét bạn là người thế nào?
Kat Cole, Chủ tịch Focus (nhà cung cấp giải pháp Tiếp thị trực tiếp hàng đầu tại Mỹ) đã hỏi câu hỏi này như một cách để ứng cử viên tự mô tả mình. “Câu hỏi này cho phép tôi khảo sát thêm một chút về phong cách và đặc điểm của ứng viên đó.” – Ông chia sẻ.
- Nếu được đứng trên sân khấu, bạn sẽ trình diễn bài hát nào?
Đây là câu hỏi phỏng vấn mà Nick Taranto, người đồng sáng lập Plated (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đồ ăn sẵn của người Mỹ) thừa nhận giống kiểu “ném đá hội nghị”. Song ông cho rằng, ông muốn biết được phản ứng của ứng viên ra sao khi đối diện với những điều khác biệt, không giống cách phỏng vấn truyền thống.
- Bạn có biết rạp chiếu phim ở địa phương bạn sống có trị giá bao nhiêu tiền không?
CEO của Shoptiques (chuỗi cửa hàng mua sắm thời trang trực tuyến lớn nhất thế giới ), Olga Vidisheva đặt câu hỏi này cho bất kể vị trí công việc ứng tuyển nào. Bà muốn khám phá xem suy nghĩ của một ứng viên tiềm năng ra sao. “Tôi muốn tránh những người nghĩ về quá nhiều thứ, đối với các doanh nghiệp startup, suy nghĩ quá nhiều là không tốt. Bạn cần có khả năng quyết định, bạn cần có có sự logic và chiến lược trong câu trả lời của mình. Nhờ có câu hỏi này, tôi biết được khá chi tiết về ứng viên đó.
- Bạn sẽ làm gì giống và khác hơn so với người tiền nhiệm của bạn?
Đây là câu hỏi mà David Cote, CEO của Honeywell (tập đoàn công nghệ toàn cầu) thường yêu cầu với các ứng cử viên nội bộ. Đối với David, câu trả lời đúng cho câu hỏi này là sự cân bằng tinh tế giữa sự tôn trọng những việc người đi trước đã làm và mong muốn xây dựng tiếp nó ra sao. Ông nói: “Điều tôi không thích là những người mới phải phá bỏ mọi thứ mà người trước đã làm, doanh nghiệp phát triển phải có những ý tưởng mới dựa trên sự tiến hóa từ cái cũ.”
- Hãy chia sẻ với tôi về một điều bạn đã từng làm khác biệt trong cuộc sống?
Mitch Roschelle, lãnh đạo mảng phát triển kinh doanh tại PwC (một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay) chia sẻ: “Câu hỏi này là cách để ứng viên tự nhìn lại và đánh giá bản thân mình, đó chính là điều tôi cần tìm kiếm ở họ.”
- Làm thế nào bạn tìm thấy một cây kim trong một đống cỏ khô?
Người sáng lập website About.com, Scott Kurnit đưa ra câu hỏi này và nói rằng: “Khi nhận được câu trả lời ‘tôi sẽ thuê một nhà tư vấn’ thì tôi gần như kết thúc cuộc phỏng vấn ngay bởi đó chính là điều tôi thật sự cần với công ty của mình – chúng tôi cần tư vấn.”
- Bạn thích cái gì trong trường trung học?
Kevin Ryan, một trong những doanh nhân internet hàng đầu ở New York cho rằng với nhiều người, thời đi học là khoảng thời gian họ được thực sự theo đuổi niềm đam mê. Khi hỏi câu hỏi này, Kevin hy vọng sẽ hiểu được hơn về họ, và xem sự phù hợp với vị trí tuyển dụng ra sao.
- Nếu tôi được trò chuyện cùng 5 người đồng nghiệp của bạn, hãy nói cho tôi 3 điều mà họ sẽ nói về bạn?
Đây là câu hỏi ưa thích của Tim Armstrong, CEO Oath (chi nhánh của Tập đoàn Verizon Communications). “Câu hỏi này sẽ khiến các ứng viên phải bước vào cuộc cân não nên nói điều gì và không thể nói điều gì”. Một số người đã để lộ ra những bí mật về chính mình khi trả lời câu hỏi này.
Theo Betty Liu Founder/CEO Radiate – Linkedin (lược dịch)