7 bí mật giúp Richard Branson tự tin chinh phục công chúng
Richard Branson là vị lãnh đạo có sức hút khi nói trước đám đông dù đó là đối tác, là nhân viên hay công chúng. 7 bí mật dưới đây chính là chìa khóa thành công mà ông đã chia sẻ cùng Inc Những bí quyết này có thể áp dụng cho bất cứ ai trong chúng ta để trở thành một “diễn giả” tốt hơn dù đứng trước vài chục nhân viên trong một cuộc họp hay đứng trước hàng ngàn người tham dự buổi giao lưu.
- Nói từ trái tim
Richard Branson rất ghét những bài diễn văn trên giấy được “diễn tập” nhiều lần. Ông cho rằng việc này chỉ tạo thêm áp lực cho người nói. Vì vậy, ông luôn nói từ trái tim. Lời nói chân thành, không giả tạo sẽ luôn có được cảm tình từ người nghe.
- Thể hiện sự nhiệt huyết
Richard Branson tin rằng nếu nói với niềm đam mê, nhiệt huyết, thông điệp của bạn sẽ được gửi gắm tốt hơn đến người nghe. Bạn không cần phải là chuyên gia hàng đầu thế giới, nhưng bạn nên có một tình yêu lớn cho chủ đề bạn nói. Hãy để người nghe nhận ra sự kết nối sâu sắc trong từng lời nói, trên biểu cảm khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể của bạn. Việc này sẽ giúp khán giả thêm tin tưởng bạn và sẵn sàng hành động.
- Hài hước một chút cũng tốt
Richard Branson luôn mở đầu và kết thúc câu chuyện theo cách vui vẻ và hài hước. Nụ cười luôn rạng rỡ trên khuôn mặt của ông. Sự hóm hỉnh không đồng nghĩa với việc đùa cợt.
- Luôn khiêm tốn
Tùy thuộc vào chủ đề, sự khiêm tốn của bạn có thể là một phần của thông điệp bạn mang lại. Việc quá tự tin và khoe mẽ không phù hợp khi nói với công chúng. Những người nói tốt nhất, giống như những nhà lãnh đạo giỏi nhất, biết họ có gì để phục vụ – và họ đạt được điều đó bằng cách khiêm tốn.
- Hãy chân thực
Hãy luôn là chính bạn. Nếu bạn muốn người nghe tin tưởng mình, bạn phải làm chủ được những điều mình nói ra. Ngay cả khi bạn nghĩ mình là một người thẳng thắn, trung thực, bạn vẫn phải đặt mọi yêu cầu về tính xác thực cao hơn để đạt được sự tin cậy tối đa.
- Tập trung vào giá trị mang lại cho người nghe
Richard Branson luôn quan tâm đến những điều ông nói có giá trị thế nào cho người nghe. Ông luôn muốn cung cấp cho mọi người những thứ hữu ích để đổi lấy thời gian quý giá họ dành nghe mình nói.
- Dù không thích, cứ làm đi!
Nói trước công chúng không phải là niềm yêu thích của Richard Branson và việc này luôn khiến ông lo lắng, song ông vẫn luôn phải làm. Đây là cơ hội chia sẻ những gì ông học được với người khác, ông luôn sẵn sàng. Ngoài những lợi ích cho người khác, việc này cũng giúp ông phát triển hơn trong sự nghiệp lãnh đạo của mình, đồng thời biến ông thành người biết biến áp lực thành điều bình thường.
Nguồn: Inc