5 điều khiến khách hàng “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên”
Nguyên tắc “số 3”, minh họa ý tưởng cụ thể hay tận dụng hiệu quả ánh sáng là 3 trong 5 yếu tố mà Blue C muốn giới thiệu để giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả trưng bày tại điểm bán.
Đối với các cửa hàng offline, bên cạnh sản phẩm tốt hay bao bì đẹp, trưng bày thu hút tại điểm bán chính là điểm cộng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Để việc trưng bày tại điểm bán thực sự hiệu quả, các cửa hàng có thể áp dụng 5 yếu tố dưới đây:
Hãy nhớ rằng, khách hàng của bạn cảm nhận thế giới xung quanh qua 5 giác quan. Vì vậy, với một không gian bán lẻ, bạn nên cố gắng tận dụng hiệu ứng để tác động lên nhiều giác quan nhất có thể để tối ưu hóa quá trình trải nghiệm của họ ngay tại cửa hàng. Kĩ thuật này được gọi là “làm thương hiệu theo giác quan” (sensory branding). (Ảnh: Internet)
Nguyên tắc “số 3” được áp dụng không chỉ đối với dân content trong các bài viết mà còn áp dụng ngay cả trong việc trưng bày sản phẩm. Theo nguyên tắc này, ba sản phẩm nên được sắp xếp theo nhóm dựa trên nguyên tắc Kim tự tháp: thấp, trung bình, cao; không nên bày ngang hàng. (Ảnh: Internet)
Hãy trưng bày sản phẩm như một ví dụ cụ thể và gợi ý cho khách hàng cách sử dụng chúng thay vì chỉ sắp xếp một cách “vô thưởng vô phạt”. Cách làm này được các showroom nội thất lớn như IKEA thường xuyên áp dụng. Ở các cửa hàng này, khách hàng sẽ trực tiếp được xem cách bày biện đồ dùng trong không gian phòng bếp, phòng khách hay phòng ngủ. Nhờ vậy, họ có thể hình dung ra rõ nhất những vật dụng ấy khi đặt trong ngôi nhà của mình và đương nhiên sẽ nghĩ tới việc mang chúng về nhà nhiều hơn… (Ảnh: Instagram umafurniture)
Nhóm các sản phẩm giống nhau sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn. Từ các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới cho đến các cửa hàng nhỏ tại địa phương đều sử dụng cách này. Việc sắp xếp như vậy không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mà còn tăng tỉ lệ chọn mua sản phẩm của họ. (Ảnh: Internet)
Một yếu tố cực kì quan trọng trong thiết kế trưng bày là ánh sáng. Không chỉ tập trung sự chú ý của khách hàng, hệ thống ánh sáng còn có khả năng dẫn dắt, định hướng cảm xúc của họ. Nếu để ý, bạn sẽ thấy đây là yếu tố mà các cửa hàng cà phê chú ý nhất khi xây dựng không gian quán… (Ảnh: Instagram congcaphe, thecoffeehousevn)