3 lời khuyên cho lãnh đạo để rút ngắn khoảng cách với nhân viên

3 lời khuyên cho lãnh đạo để rút ngắn khoảng cách với nhân viên

Gắn kết nhân viên với tổ chức, đặc biệt là xóa bỏ rào cản giữa họ với bộ phận quản lý không còn là vấn đề mới. Trong bài viết này, Blue C sẽ mang đến cho bạn đọc những phương pháp mà nhà lãnh đạo có thể thực hiện để gia tăng sự gắn kết với nhân viên thông qua Truyền thông nội bộ.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình. Muốn đi xa thì đi cùng đồng đội”, câu nói này luôn đúng khi áp dụng vào mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong việc lãnh đạo. Nhà lãnh đạo chỉ thành công khi tạo ra một tập thể đoàn kết, biết hỗ trợ công việc cho nhau và đồng lòng cùng hướng về mục tiêu chung.

Với doanh nghiệp, công tác Truyền thông nội bộ không chỉ giúp gắn kết các nhân viên, mà còn là công cụ giúp lãnh đạo và nhân viên lắng nghe, thấu hiểu lẫn nhau. Truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp hiệu quả là phải có sự giao tiếp, tương tác hai chiều, khuyến khích nhân viên và lãnh đạo có những trao đổi cởi mở, rút ngắn khoảng cách. 91% nhân viên hiểu được vai trò tổng thể của họ trong hoạt động doanh nghiệp sẽ góp phần tạo nên thành công của doanh nghiệp đó. (Nguồn https://www.ihcm.vn)

Lắng nghe nhiều hơn lời bạn nói

Nếu muốn nhân viên của mình giao tiếp và truyền thông tích cực, thì chính các nhà quản lý phải làm gương trước tiên, cần tham gia tích cực vào chia sẻ, bình luận, đưa ra phản hồi và trả lời về mọi vấn đề đang tồn tại trong doanh nghiệp, hoặc một số vấn đề mà nhân viên thắc mắc. Các lãnh đạo hoặc quản lý cần khuyến khích nhân viên thấy được giá trị của truyền thông cũng đồng nghĩa tạo cho họ hứng thú chia sẻ thông tin. Khi doanh nghiệp nghiêm túc đầu tư để cải tiến truyền thông nội bộ đa chiều trong doanh nghiệp, thì sẽ tạo ra nhiều tác động lớn lên kết quả hoạt động của mình. Để thăng tiến trong sự nghiệp, các bạn cần phải biết “lắng nghe nhiều hơn bạn nói”, Richard Branson chia sẻ. “Nếu bạn không lắng nghe, bạn sẽ bị thiệt thòi”, nhà sáng lập Tập đoàn Virgin nhắc nhở.

Năm 2015, Adidas tổ chức khảo sát nhân viên với một câu hỏi đơn giản “Chúng tôi có đang lắng nghe bạn?”. Ban lãnh đạo thật sự ngạc nhiên khi đa số câu trả lời của họ nhận được là “Chúng tôi được lắng nghe nhưng không được hiểu”. Adidas ngay lập tức bắt tay vào hành động và đội truyền thông nội bộ đã tổ chức hàng loạt chương trình: giám đốc đến thăm nhân viên, lấy ý kiến các nhóm, gửi thư cá nhân, hội nghị, video… nhưng đều không hiệu quả. Cuối cùng, họ tìm ra giải pháp sử dụng app trên smartphone để tiếp cận nhân viên của họ. Đây là động thái tích cực sau khi tình hình kinh doanh của Adidas gặp “ác mộng” vào năm 2014 và sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo.

Tham gia hoạt động tập thể cùng nhân viên

Muốn khuấy động phong trào trong công ty thì lãnh đạo nên tổ chức các cuộc thi tập thể, vừa đề cao tinh thần đồng đội vừa thúc đẩy sự sáng tạo của nhân viên. Muốn cuộc thi thu hút được nhiều người tham gia thì trước tiên phần thưởng phải hấp dẫn, thể lệ đơn giản, yêu cầu không quá khắt khe, đề cao khả năng sáng tạo.

CMC Telecom đã xây dựng được phong trào chạy bộ hiệu quả, đóng góp một phần vào xây dựng phong trào gắn kết nhân viên. Người khởi xướng phong trào chạy bộ là anh Phó Đức Kiên – Phó Tổng giám đốc CMC Telecom và thành lập nhóm chạy mang tên CFR (CMC & Friend Runners). Anh hô hào, lôi kéo nhân viên, “bắt ép” quản lý cấp trung tham gia.

Nhiều nhân viên mới của CMC Telecom ban đầu tham gia giải chạy chỉ vì tò mò, muốn có ảnh đẹp đăng Facebook hay cảm nhận không khí một buổi luyện tập như thế nào. Sau khi tham gia đều thấy lợi ích của môn thể thao này. Lãnh đạo công ty cũng thường xuyên tài trợ để nhân viên có động lực tham gia các giải thể dục thể thao, nâng cao sức khoẻ và tinh thần làm việc.

Năm 2018, gần 1.500 cán bộ nhân viên đã cùng tham gia chạy half marathon trong lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Tập đoàn Công nghệ CMC

Tập đoàn Công nghệ CMC tuy mới gây dựng phong trào được gần 2 năm nhưng đã thu hút được đội ngũ runner đông đảo. Nhờ câu lạc bộ chạy bộ CFR, ngày cuối tuần của tháng Lãnh đạo công ty cùng tập với nhân viên ở bờ Hồ Gươm và chia sẻ với nhau nhiều câu chuyện thú vị.

Tạo không khí của một gia đình

Đa số mọi người đều thấy áp lực khi đến công ty và chỉ thật sự thoải mái lúc ở nhà, một phần vì công việc, một phần vì chốn công sở có quá nhiều quy tắc. Mặc dù nói doanh nghiệp giống như một bộ máy nhưng không có nghĩa mọi thứ trong đó đều phải cứng nhắc như sắt thép. Để mọi người được thoải mái hãy tạo ra không khí của một gia đình trong công ty.

Ví dụ đến cửa văn phòng thì tháo giày để trong tủ rồi đi dép trong nhà, hay tạo một phòng nghỉ ngơi riêng cho mọi người vào giờ nghỉ trưa giúp họ có nơi ngả lưng chốc lát. Bàn làm việc trong công ty có thể kê sát vào với nhau, không có vách ngăn để nhân viên thoải mái trao đổi. Những việc này tuy nhỏ nhặt nhưng lại khiến mọi người cảm thấy thoải mái, không quá gò bó, các mối quan hệ cũng dễ phát triển.

Ngoài những bể bơi kích cỡ Olympic, đồ ăn miễn phí, sân golf…, Google – một trong những nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ – thậm chí còn trang bị cả buồng ngủ ngay tại nơi làm việc với chụp mắt làm bằng len cashmere cho nhân viên.

Google sử dụng các buồng ngủ EnergyPod do MetroNap phát triển, ứng dụng công nghệ hiện đại với giường không trọng lực, hệ thống ánh sáng, âm nhạc được lập trình và chế độ rung nhẹ thư giãn để giúp các kỹ sư có giấc ngủ trưa hoàn hảo.

Tại Zappos, văn phòng không chỉ là nơi làm việc mà còn là “đất” để mỗi nhân viên có cơ hội thể hiện cá tính của mình. Hiểu rõ và làm tốt điều này, Zappos đã tạo ra một không gian làm việc cực kỳ cởi mở, cho phép nhân viên biến mỗi góc trong văn phòng thành một nơi để họ thỏa sức sáng tạo.

Zappos nổi tiếng với việc thúc đẩy tính sáng tạo của nhân viên nên trong thiết kế nội thất văn phòng của họ, thay vì sử dụng các ngăn tĩnh, bàn văn phòng có thể di chuyển. Mật độ trong văn phòng cũng được tăng lên với 6,5m2/người tạo không khí sống động, tràn đầy năng lượng của trung tâm thành phố trong đô thị

Bạn có một tổ chức với những sứ mệnh và chiến lược hướng đến sự gắn kết khăng khít nhưng đội ngũ quản lý và nhân viên không thể triển khai được thì cũng giống như một kịch bản hay mà dàn diễn viên lại diễn quá tệ và cuối cùng thành phẩm là một bộ phim rời rạc và thiếu xuyên suốt. Với giải pháp Leadership Communication, bạn không chỉ có cái nhìn tổng thể trong kế hoạch xây dựng hình ảnh lãnh đạo hợp lý trong tổ chức, mà còn biết cách gắn nó cùng các hoạt động truyền thông nội bộ để dễ dàng truyền tải tiếng nói và tiếp cận các thành viên một cách tự nhiên, hiệu quả nhất.

Bài Viết Liên Quan