Viết thông báo tuyển dụng theo cách độc – lạ

Viết thông báo tuyển dụng theo cách độc – lạ

Ứng viên luôn thích những thứ mới mẻ và độc đáo. Dưới đây là những thông báo tuyển dụng “không giống ai”, giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng thu hút các ứng viên.

1. Tin tuyển dụng dạng… thẻ bóng chày?

Nếu bạn yêu thích bộ môn thể thao bóng chày, chắc hẳn bạn sẽ biết một món đồ chơi độc đáo được nhiều người săn lùng đó là thẻ bóng chày. Đây là những tấm thẻ có in hình các vận động viên nổi tiếng, luôn được người hâm mộ tìm kiếm và thêm vào bộ sưu tập bởi giá trị mà nó đem lại.

Nắm được đặc điểm đó, Mailchimp đã sáng tạo cách đăng tin tuyển dụng bằng cách thiết kế dưới dạng những tấm thẻ bóng chày vui nhộn mà ở đó, một mặt sẽ in hình ảnh của nhân viên mang đặc điểm của vị trí đang tuyển dụng, mặt còn lại sẽ là những yêu cầu công việc mà công ty đang tìm kiếm. Cách tiếp cận của Mailchimp đó là đem những tấm thẻ này tới những hội chợ nghề nghiệp để vừa thu hút sự chú ý của người tham gia, vừa giúp họ thuận tiện mang theo.

“Chúng tôi đang tuyển nhân viên phát triển phần mềm biết cách xây dựng tính năng và phần mềm mà mọi người yêu thích”

2. BP cung cấp các tips cho ứng viên

BP – một công ty dầu khí tại Anh đã nắm được tâm lý của ứng viên và xây dựng một đoạn clip dạng animated video để cung cấp những lời khuyên cần biết khi đi phỏng vấn, chẳng hạn như việc lưu ý đến thời gian di chuyển từ nhà đến địa điểm phỏng vấn, đỗ xe ở đâu hay nhắc nhở luôn tạo eye-contact với nhà tuyển dụng…

Với hình ảnh vui nhộn, thông tin dễ hiểu, màu sắc tươi sáng, đoạn video gần gũi này giúp ứng viên gạt bớt sự lo lắng khi phỏng vấn và nắm được những bước cần thực hiện cũng như những cách để có một buổi phỏng vấn thành công.

Các tips cần bỏ túi khi đi phỏng vấn từ BP

3. Banner thể hiện văn hóa của TINYpulse

“Từ 1 đến 10, bạn đánh giá mức độ tuyệt vời của bạn được bao nhiêu?

Bạn có phải một người ham học không?

Bạn có thích làm việc với những người sẽ khiến bạn cười mỗi ngày không?

Bạn đã sẵn sàng để học, phát triển và thu thập những kỹ năng mới chưa?

Cún cưng? Bạn sẽ cực kỳ thích chúng đấy.”

Đó là những “gạch đầu dòng” giới thiệu về công việc tại TINYpusle – một công ty cung cấp ứng dụng phần mềm. Doanh nghiệp này đã nhắm vào các ứng viên tiềm năng bằng một bảng tin vui nhộn và một danh sách những câu hỏi nhằm giúp ứng viên nắm được những yêu cầu công ty đang tìm kiếm và kiểm tra mức độ phù hợp.

Tuyển dụng theo cách hài hước của TINYpulse

4. Giải toán để ứng tuyển vào Microsoft

Chúng tôi đang tìm người giải quyết vấn đề. Hãy gọi cho chúng tôi vào số này …”

Bạn đã giải và gọi được chưa? Nếu rồi thì chúc mừng bạn, bạn đã có cơ hội để ứng tuyển để trở thành một nhân viên phát triển phần mềm của Microsoft rồi đó. Một cách tuyển dụng khá thông minh mà không cần đưa ra quá nhiều thông điệp, Microsoft đã tận dụng được đặc điểm riêng của ngành nghề để “mã hóa” vào tin tuyển dụng của mình.

5. Imagine Learning “chơi lớn” với biển quảng cáo

“Một lần chơi lớn” là cách mà Imagine Learning lựa chọn để tuyển dụng. Thay vì chọn in ra những brochure quảng cáo hay đăng trên website, doanh nghiệp này đã đầu tư vào biển quảng cáo lớn để thu hút sự chú ý của các ứng viên khi họ di chuyển trên đường.

Refactor your job. Refactor the world” là thông điệp được thể hiện rõ nhất trên tấm biển quảng cáo với mục đích nhấn mạnh vào thông tin tuyển dụng đồng thời cho ứng viên thấy rằng, công việc của họ cũng sẽ có những tác động lớn cho sự phát triển của xã hội. Một câu slogan ngắn gọn với đường link website cùng tên đã tạo ấn tượng cho người đọc, giúp họ dễ dàng ghi nhớ hơn chỉ sau một lần theo dõi.

“Tái cấu trúc công việc. Tái cấu trúc thế giới”

6. Berrge Tattoo tìm thợ xăm nhờ … QR Code

Một cửa hàng xăm ở Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ đã nghĩ ra ý tưởng tuyển dụng mới lạ để tìm ra một nghệ nhân xăm nhờ mã QR. Bằng cách tạo một tin tuyển dụng trên tờ báo địa phương với hình ảnh một mã QR đã bị in mờ, Berrge Tattoo sẽ yêu cầu ứng viên nếu hứng thú với công việc sẽ cần cẩn thận tô đậm lại mã QR này và sau đó sử dụng điện thoại để quét, truy cập và nắm được thông tin công việc.

Qua cách này, Berrge Tattoo không những có được cách tuyển dụng độc đáo mà còn nhanh chóng chọn lọc ra được những ứng viên phù hợp nếu họ đáp ứng yêu cầu, bởi nếu vẽ lại mã QR có thể truy cập được, tức họ đã đạt được kỹ năng tối thiểu của một nghệ nhân xăm.

Tô mã QR để có cơ hội ứng tuyển làm nghệ nhân xăm

7. AppDynamics thưởng 5,000$ cho nhân viên giới thiệu ứng viên thành công

Trong thời đại công nghệ ngày một phát triển, AppDynamics – một thành viên của Cisco hiểu rằng mạng xã hội đang là công cụ đắc lực để tiếp cận những ứng viên sáng giá, và một cách hữu hiệu để lan tỏa thương hiệu trên mạng xã hội đó là nhờ sự giới thiệu từ nhân viên.

Trên trang chủ của AppDynamics, các nhân viên sẽ ngay lập tức ấn tượng bởi những con số liên quan khi họ giới thiệu được những ứng viên phù hợp cho công ty. “Những ứng viên nhờ giới thiệu từ nhân viên có khả năng được nhận cao gấp 5 lần so với cách cách ứng tuyển thông thường” hay “5,000 USD sẽ là khoản thưởng bạn có thể nhận nếu ứng viên bạn giới thiệu làm việc tốt sau 90 ngày thử việc” là những con số hấp dẫn níu chân nhân viên để họ tìm hiểu kỹ hơn về cơ hội nghề nghiệp từ công ty. Qua đó, chính họ sẽ là những nhà tuyển dụng năng nổ nhất trên các trang mạng xã hội.

“5,000 USD sẽ là khoản thưởng bạn có thể nhận nếu ứng viên bạn giới thiệu làm việc tốt sau 90 ngày thử việc”

8. Sell! Sell!: Không chỉ là đơn ứng tuyển, đó còn là một câu chuyện

Công việc này không dành cho bạn” là những gì ứng viên thấy rõ nhất khi nhìn vào đơn ứng tuyển cho vị trí Account/Quản lý dự án tại Sell! Sell! – một agency trong lĩnh vực quảng cáo. Trái với suy nghĩ thông thường rằng ứng viên sẽ bỏ qua tin tức này, nhưng các thông tin trong đó đã giữ chân người đọc bởi tính độc đáo và sáng tạo trong cách tuyển dụng.

Chúng ta là những người lạ, gặp nhau trong quán bar. Tôi mua đồ uống, bạn sẽ làm gì để bắt chuyện?”, “Nếu bạn có 100,000 bảng Anh để chạy một website hẹn hò, bạn tính xử lý ra sao?” hay “Hãy vẽ một bức tranh nào đó khiến chúng tôi cười đi” là một số câu hỏi thú vị được đặt ra để kiểm tra cách xử lý của ứng viên cũng sự các kỹ năng cần có của một nhân viên Account. Thay vì chọn cách để ứng viên điền những thông tin cơ bản như họ tên, kinh nghiệm làm việc…, doanh nghiệp này đã chọn một cách sáng tạo mà vẫn hiệu quả bởi những câu hỏi gần gũi nhưng cũng đòi hỏi ứng viên thể hiện khả năng thực tế của bản thân.

“Công việc này không dành cho bạn”

9. Blue C tuyển nhân viên nội dung nếu phát hiện lỗi chính tả

Để trở thành nhân viên nội dung tại Blue C, ứng viên cần vượt qua bài kiểm tra chính tả sau:

Qua bài kiểm tra này, Blue C đã tìm được những ứng viên cẩn thận với cách sử dụng ngôn từ chính xác – những nhân viên nội dung tiềm năng mà Blue C có thể tin cậy để giao cho họ “phóng bút” cho các bài viết của mình. Nếu bạn cũng đang chưa có ý tưởng nào để tin tuyển dụng của mình hấp dẫn hơn, tại sao không thử tham khảo cách của chúng tôi?

 

Kim Oanh

(Nguồn tham khảo: LinkenIn, socialtalent)

Bài viết liên quan:

8 xu thế xây dựng chiến lược thương hiệu nhà tuyển dụng

7 lý do tại sao xây dựng thương hiệu cực kỳ quan trọng khi khởi nghiệp

Vì sao các start-up nên sớm đầu tư vào xây dựng thương hiệu tuyển dụng?

Bài Viết Liên Quan