Sức mạnh vô hình của truyền thông nội bộ

Sức mạnh vô hình của truyền thông nội bộ

Lan tỏa văn hóa doanh nghiệp, tăng gắn kết nhân viên khi giúp luồng thông tin được chia sẻ hai chiều, xây dựng môi trường làm việc là những giá trị không quy được thành tiền mà truyền thông nội bộ mang lại cho doanh nghiệp.

Xây dựng và củng cố giá trị văn hóa của tổ chức

Một tập thể lớn mạnh là một tập thể mang bản sắc riêng. Dù nhân viên ở bất cứ vị trí nào, cấp bậc lương ra sao, đến từ những nơi xa lạ và có những sở thích khác nhau, những điều họ làm đều thể hiện văn hóa của tổ chức. Đó là những gì mà truyền thông nội bộ hiệu quả đem lại.

Khi được củng cố về tầm nhìn, sứ mệnh của tổ chức, yêu mến giá trị hóa mà tổ chức đó đem lại, mỗi nhân viên có thể tiếp tục truyền tải trong nội bộ và bên ngoài, trở thành những kênh truyền thông riêng của tổ chức. Ngoài ra, với việc cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, mỗi nhân viên sẽ nắm rõ mục tiêu, nhiệm vụ của mình và chủ động hơn trong công việc.

Tạo luồng thông tin xuyên suốt

Truyền thông nội bộ là cầu nối giữa lãnh đạo và nhân viên, để thông tin được truyền tải nhiều chiều. Bản thân lãnh đạo nắm được tình hình hoạt động bên dưới, những suy nghĩ, chia sẻ của nhân viên. Người cấp dưới có cơ hội được lắng nghe, giải đáp thắc mắc và thấy tiếng nói của mình có sức nặng và những cố gắng của mình được công nhận. Từ đó, hoạt động truyền thông nội bộ sẽ thúc đẩy phát triển những giá trị tích cực, làm giảm bớt tiêu cực và các thông tin chưa rõ ràng.

Sức mạnh vô hình của truyền thông nội bộ

Lắng nghe nhân viên và đảm bảo luồng thông tin giữa nhân viên và lãnh đạo thông suốt là giá trị mà truyền thông nội bộ đem lại.

Năm 2015, Adidas tổ chức khảo sát nhân viên với một câu hỏi đơn giản “Chúng tôi có đang lắng nghe bạn?”. Ban lãnh đạo thật sự ngạc nhiên khi đa số câu trả lời của họ nhận được là “Chúng tôi được lắng nghe nhưng không được hiểu”. Adidas ngay lập tức bắt tay vào hành động và đội truyền thông nội bộ đã tổ chức hàng loạt chương trình: giám đốc đến thăm nhân viên, lấy ý kiến các nhóm, gửi thư cá nhân, hội nghị, video… nhưng đều không hiệu quả. Cuối cùng, họ tìm ra giải pháp sử dụng app trên smartphone để tiếp cận nhân viên của họ. Đây là động thái tích cực sau khi tình hình kinh doanh của Adidas gặp “ác mộng” vào năm 2014 và sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo.

Bên cạnh đó, truyền thông nội bộ luôn bám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó tạo ra các kênh thông tin giúp nhân viên hiểu được tình hình của tổ chức, góp sức cho sự phát triển chung.

Giữ chân nhân tài

Lương, thưởng không phải điều duy nhất giữ chân nhân sự giỏi. Môi trường làm việc sự gắn kết giữa các cá nhân mới là điểm cộng để nhân viên quyết định gắn bó với công ty thay vì đầu quân sang đơn vị khác.

Sức mạnh vô hình của truyền thông nội bộ

Bibo Mart chú trọng đào tạo nhân lực chủ chốt và chia sẻ về lộ trình phát triển bản thân rõ ràng với nhân viên.

Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, tổ chức các khóa đào tạo cũng như định hướng chuyên nghiệp giúp nhân viên thấy rằng sự phát triển bản thân cũng được công ty coi trọng, sự phát triển của nhân viên gắn với sự phát triển của công ty. Ở Bibo Mart, các khóa đào tạo được tổ chức thường xuyên. Không chỉ đào tạo kĩ năng mềm, Bibo Mart cũng chú trọng đến phát triển nhân lực nội tại. Sau mỗi 3 tháng sẽ có một khóa đào tạo lên quản lý mà mỗi nhân viên được khuyến khích tham gia.

Tỷ phú Richard Branson, ông chủ tập đoàn Virgin Group, từng nói: “Đào tạo nhân sự đủ giỏi để họ có thể ra đi. Đối xử với họ đủ tốt để họ ở lại”. Và chính truyền thông nội bộ là chìa khóa để giữ chân nhân tài.

Bài Viết Liên Quan