Không gian làm việc đầy màu sắc của Lego

Không gian làm việc đầy màu sắc của Lego

Nếu có có hội được ghé thăm trụ sở của Lego tại London, hãy đừng bỏ qua cơ hội tham quan không gian làm việc đầy sáng tạo và phản ánh đúng giá trị cốt lõi của Tập đoàn sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới – vui chơi hết mình.

Không gian phản ánh giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi của Lego tóm gọn trong 5 điều: Vui vẻ, Sáng tạo, Tưởng tượng, Học hỏi và Quan tâm. Điểm chung của những giá trị trên đó là sự vui chơi. Do vậy, mọi hoạt động bên trong tổ chức đều thể hiện tinh thần chung mà Lego muốn gửi gắm qua các giá trị cốt lõi. Không gian làm việc tại đây cũng không phải ngoại lệ.

Nếu nhìn từ bên ngoài, bạn có thể sẽ bất ngờ trước “lớp áo giáp ngụy trang” của trụ sở Lego. Khó có thể đoán ra đây chính là “đại bản doanh” sản xuất ra những bộ đồ chơi lắp ghép được hàng triệu đứa trẻ yêu thích bởi vẻ ngoài không khác các tòa nhà khác tại London. Không dấu hiệu nào rõ ràng, thậm chí cũng không có hình ảnh của viên gạch Lego huyền thoại. Vậy nhưng, ngay khi bạn bước qua cánh cửa chính để vào khu vực lễ tân, bạn sẽ được chào đón bởi một thế giới đầy màu sắc và nhiều hình ảnh.

Có gì mới mẻ tại trụ sở của Lego?

Nhiều trụ sở của các công ty thường hay treo các bức tranh có ghi những câu khẩu hiệu hoặc giá trị cốt lõi lên tường, nhưng không nhiều trong số đó sử dụng chính sản phẩm của mình để tạo nên những bức tranh đó. Lego sử dụng chính sản phẩm “của nhà trồng được” là những viên gạch 1 x 1 để xây nên bức tường logo, mô hình tòa nhà đặt tại bàn khắp nơi trong văn phòng.

Các mô hình Lego được lắp ráp và bố trí khắp nơi trong văn phòng.

Kiến trúc được coi là nổi bật nhất ở đây là bức tường hai chiều. Lí do là bởi khi nhìn từ ngoài vào, người xem có thể thấy câu khẩu hiệu của nhà sáng lập công ty – Ole Kirk Christiansen, “Det Bedste Er Ikke For Godt” – có nghĩa là “Chỉ những điều tốt nhất mới đủ tốt”. Nhưng khi nhìn từ phía ngược lại, sứ mệnh của công ty sẽ hiện ra – “inspire and develop the builders of tomorrow” – có nghĩa là  “Truyền cảm hứng và phát triển những nhà xây dựng của tương lai”. Và bức tường này cũng được xây dựng bởi hàng nghìn mảnh ghép Lego chứ không phải một bức hình hay bức tranh vẽ đơn thuần để có thể toát lên đúng tinh thần của những câu khẩu hiệu, sứ mệnh.

Bức tường hai chiều được thiết kế nổi bật trong trụ sở của Lego.

Sự tưởng tượng, vui vẻ và sáng tạo luôn được khuyến khích “mọi lúc mọi nơi” tại Lego. Đó là lí do mà Lego chú trọng trang trí ngay từ khu vực sảnh lễ tân. Tại đây, bất kỳ một nhân viên hay khách hàng ghé thăm đều có thể để lại lời nhắn hoặc bất kỳ điều gì lên bức tường thông điệp. Nguyên liệu để tạo nên thông điệp chính là từ những viên gạch Lego được bố trí gần đó. Do vậy, mỗi người khi ghé thăm Lego đều được một vé “trở về tuổi thơ” với việc thỏa sức sáng tạo và thậm chí còn có thời gian để thư giãn.

Ai bảo đi làm thì không được chơi?

Ngoài ra, trụ sở của Lego còn được thiết kế để nhân viên từ mọi phòng ban đều có cơ hội giao lưu, kết nối với nhau. Thay vì ngồi trước máy tính giải quyết công việc qua email, nhân viên sẽ có không gian riêng để cùng thảo luận, làm việc nhóm. Không gian này hoàn toàn linh động với những chiếc ghế không cố định và không có những phòng riêng biệt cho quản lý hay lãnh đạo.

Vui chơi nhưng không quên kỷ luật – Đó là điều Lego muốn gửi gắm tới mỗi nhân viên khi làm việc tại đây. Bạn có thể thoải mái chọn một chỗ ngồi phù hợp để giải quyết công việc trong ngày, nhưng nếu bạn có việc và phải rời khỏi chỗ đó quá 1.5 tiếng, bạn sẽ phải dọn dẹp đồ đạc của mình để nhường chỗ cho người khác. Nếu không làm như vậy, bạn sẽ bị ghi tên lên bảng đen với dòng chú thích vui nhộn để hàm ý rằng: “Đây không phải là nơi để các bạn cắm trại”.

Vui chơi nhưng không quên kỷ luật!

Không gian làm việc của Lego không chỉ mới mẻ, hấp dẫn với nhân viên và khách hàng mà còn thể hiện rất rõ những giá trị cốt lõi hoặc sứ mệnh mà doanh nghiệp này muốn truyền tải. “Cùng nhau thành công” là lời hứa của Lego tới nhân viên và cũng là tinh thần chung có thể cảm nhận được khi ghé thăm không gian này. Một không gian không khoảng cách và trẻ trung sẽ là một cách hiệu quả để giữ chân nhân viên và giúp họ thêm yêu tổ chức.

Kim Oanh

(Theo theTeam)

Bài Viết Liên Quan