65.000 nhân viên– Siemens Bắc Mỹ làm gì để nội bộ thông suốt?

65.000 nhân viên– Siemens Bắc Mỹ làm gì để nội bộ thông suốt?

Theo bà Shelley Brown Giám đốc Truyền thông nội bộ khu vực Bắc Mỹ của Tập đoàn Siemens, mục tiêu truyền thông nội bộ của họ là “Tăng cường giao tiếp, đồng thời giúp nhân viên hiểu được mục tiêu kinh doanh của công ty và vai trò của họ trong đó.”

Chiến lược truyền thông của Siemens chú trọng vào sự tham gia của nhân viên, cụ thể biến họ trở thành những đại sứ cho thương hiệu. Tuy nhiên, Siemens truyền thông với nhân viên không bằng những thông điệp to lớn về chiến lược kinh doanh. “Dù bạn là ai, bạn đều đã và đang là những đại sứ của Siemens”, bà Brown giải thích.

Hãy cùng xem Siemens đã sử dụng những kênh truyền thông nào để gắn kết được 65.000 nhân viên khắp Bắc Mỹ với nhau.

  1. Kênh online

Siemens duy trì nội dung nội bộ trên mạng xã hội giúp nhân viên có thể giao tiếp một cách minh bạch. Đây được bình chọn là kênh nội bộ số một của công ty. Với hệ thống đánh giá đặc biệt được xây dựng chuyên việt, nhân viên có thể nhân xét nội dung những bài viết đó, bày tỏ cảm xúc “like” hoặc “dislike” hay đưa ra ý kiến phản hồi các bình luận khác.

Theo Jim Lukach, Quản lý mảng truyền thông online tại Siemens, hệ thống này cũng sẽ giúp đội ngũ làm truyền thông nội bộ tìm được ai là người tích cực comment và tương tác trên mạng nội bộ và cách thức để kết nối với họ

Hệ thống đánh giá sẽ giúp đội ngũ làm truyền thông nội bộ tìm được ai là người tích cực comment và tương tác trên mạng nội bộ và cách thức để kết nối với họ.

  1. Kênh video & blog

Brown và Lukach cho biết họ đẩy mạnh sử dụng video trong giao tiếp với nhân viên. Lukach giải thích Siemens luôn đề cao nội dung thông tin của video hơn chất lượng sản xuất, vì vậy, một phong cách quay “chân thực đến trần trụi” sẽ giúp các thông điệp trở nên đáng tin và xác thực hơn.

Ngoài ra, Lukachs sử dụng blog để thông báo với nhân viên về những tin tức mới trên mạng nội bộ. Nguồn dữ liệu RSS thường được lấy từ các website bên ngoài và tích hợp vào nội dung trên mạng nội bộ của họ. Nhờ đó, Siemens đã tránh được vấn đề về công nghệ và băng thông.

  1. Kênh lãnh đạo

CEO khối công nghiệp của Siemens tại Mỹ đã bắt đầu sử dụng video nhằm truyền tải thông điệp của công ty tới nhân viên. Ông cũng duy trì mỗi tuần một bài blog để thể hiện sự cấp tiến của ban lãnh đạo.

Hai năm trước ở Mỹ, Siemens đã thể hiện mạnh mẽ vai trò của đội ngũ lãnh đạo trong sự kiện “Value Fest”. Sự kiện theo hình thức trực tuyến diễn ra trong ba ngày dành cho các CEO trong tập đoàn. Tại sự kiện này, họ được đào tạo về cách sử dụng blog, cách đăng nhập và viết bài… Họ cùng thảo luận về các giá trị của Siemens với nhân viên. Đây là những nỗ lực để kéo lãnh đạo vào các hoạt động nội bộ.

  1. Các ấn phẩm in

Bên cạnh các kênh online, các sản phẩm in ấn vẫn thường xuyên được sử dụng tại Siemens. Một tạp chí toàn cầu được xuất bản hàng tháng có tên Siemens World, với những phiên bản riêng tại mỗi khu vực.

Tạp chí gồm bài viết về các chương trình của công ty, về giá trị cốt lõi hay bất thứ điều kì đáng chú ý đang xảy ra.

Là một doanh nghiệp toàn cầu với số lượng nhân viên có mặt trên khắp 190 quốc gia, Siemens rất chú trọng vào sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau trên các ấn phẩm nội bộ. Những câu chuyện xuất bản ra nước ngoài sẽ được dịch sang tiếng Anh và điều chỉnh lại bởi đội ngũ truyền thông nội bộ cho phù hợp.

Với khoảng hơn 5000 nhân viên không sử dụng internet, Siemens đã sử dụng các hình thức truyền thông offline dành riêng cho họ. Ví dụ, với công nhân nhà máy, thông tin thường được trình bày dưới dạng các ấn phẩm in và đặt trong phòng nghỉ, giúp mọi người bước đầu nắm được những thông tin sẽ đưa lên kênh online sau đó.

Duy trì gắn kết trực tiếp

Với Siemens, có lẽ không có kênh kết nối nhân viên nào tốt hơn Siemens Caring Hands. Tại đây, mọi người có cơ hội cùng nhau tham gia vào các hoạt động cộng đồng bổ ích, hỗ trợ nhiều tổ chức từ thiện như Hiệp hội Tim mạch Hoa Kì và Cộng đồng Ung thư Hoa Kì. Ngoài ra, có thể kể đến các hoạt động khác như walk-a-thons (một dạng marathon kết hợp đi bộ), tu sửa trường học, sân chơi và nhà ở cho người cao tuổi.

Tại mỗi địa điểm trên toàn nước Mỹ, Siemens sẽ bổ nhiệm một cá nhân, người mà bên cạnh công việc thường ngày sẽ đảm nhận sắp xếp các hoạt động từ thiện của nhân viên địa phương. Nhờ đó, tính đến nay, gần như tất cả nhân viên của Siemens đã tham gia vào các hoạt động từ thiện, bằng cách này hay cách khác.

Đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp

Lần đầu tiên trong lịch sử, Siemens đã đầu tư một khoản lớn cho quảng cáo về thương hiệu tại thị trường Mỹ, qua các kênh TV, đài phát thanh và ấn phẩm in.

Để gia tăng niềm tự hào của nhân viên tại Mỹ với thương hiệu Siemens, công ty đã thực hiện một chiến dịch mới mang tên “Somewhere in…”, trong đó khuyến khích nhân viên viết blog, chụp ảnh và quay video về bất cứ khoảnh khắc nào họ nhìn thấy tên thương hiệu Siemens. Mục đích của chiến dịch này là nhằm “nâng cao hiểu biết về các nỗ lực của Siemens trong việc đưa tên tuổi công ty lên các phương tiện truyền thông.”

Có thể thấy, việc đa dạng các kênh truyền thông trong nội bộ đã góp phần thành công lớn với Siemens khi truyền tải thông điệp tới đội ngũ CBCNV đông đảo trên nhiều quốc gia khác nhau.


Đối với mỗi doanh nghiệp, việc xây dựng kênh nội bộ thế nào cho phù hợp rất quan trọng để gắn kết nhân viên cũng như tạo sự gần gũi giữa lãnh đạo với nhân viên. C Channel là một trong 10 sản phẩm truyền thông nội bộ do Blue C cung cấp. C Channel sẽ giúp các doanh nghiệp khảo sát, thiết kế, sản xuất và quản trị các kênh truyền thông nội bộ phù hợp thực tế của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tăng cường gắn kết từ bên trong.

Nguyễn Anh Tùng

(Nguồn tham khảo: simply-communicate)

Bài Viết Liên Quan