Warby Parker: Chiến lược kinh doanh phản ánh giá trị cốt lõi
Ra đời từ năm 2010 với vị thế là một “đàn em” giữa các tên tuổi kính mắt thời trang lớn như Chanel, DKNY, Rayban, Prada…, vậy nhưng Warby Parker đã và đang thành công trong việc chiếm được trái tim người dùng nhờ biết cách xây dựng chiến lược kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm – một trong những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp này theo đuổi.
Giá trị cốt lõi được Warby Parker đặt lên trên hết là “Đối xử với khách hàng giống cách mà bạn muốn được đối xử.” Ngay từ thời điểm ngày đầu thành lập, những nhà sáng lập đã mong muốn tạo ra những sản phẩm phù hợp với ngân sách của khách hàng nhưng vẫn đảm bảo chúng thời trang và tinh tế. Việc mua kính với Warby Parker sẽ nên là một trải nghiệm thoải mái, vui vẻ cho khách hàng.
Lấy giá trị cốt lõi đó làm kim chỉ nam cho mọi quyết định của mình, Warby Parker lần lượt tạo ra những chiến dịch kinh doanh phù hợp và đánh trúng tâm lý khách hàng. Và Warby Parker nhận ra rằng, kể chuyện chính là phương thức hữu hiệu nhất để đến gần trái tim của họ.
Trải nghiệm đầu tiên phải là trải nghiệm chuẩn xác nhất
Ben Lerer – nhà sáng lập của Thrillist – trang web hàng đầu về lối sống của giới trẻ từng chia sẻ về Warby Parker: “Thực sự là họ rất chu đáo với người tiêu dùng. Tôi chưa thấy một thương hiệu nào lắng nghe khách hàng tận tâm như vậy!”. Điều đó thể hiện rõ trong cách mà Warby Parker chú trọng tạo ra những trải nghiệm khách hàng tốt nhất ngay khoảnh khắc đầu tiên họ biết tới thương hiệu. Với Neil và Dave – hai trong bốn nhà sáng lập: “Thiết kế trải nghiệm khách hàng phải là thiết kế xuất sắc nhất”.
Trong video “Cách làm ra những chiếc kính của Warby Parker”, hãng này đã kể câu chuyện để giải thích từng bước trong quy trình tạo ra kính, từ bước vẽ phác thảo bản mẫu đầu tiên cho đến bước đóng hộp chuyển tới tay khách hàng. Nhờ vậy, người dùng có thể biết để được chiếc kính mắt tinh xảo như họ đang có đòi hỏi một quy trình tỉ mỉ, cẩn thận và chuẩn xác ra sao. Song song với đó, nhờ đoạn video này, người dùng còn biết được rằng với mỗi cặp kính được bán ra, Warby Parker sẽ quyên tặng một cặp kính khác cho những người đang cần.
Câu chuyện 100 chữ trên khăn lau kính
Trên những chiếc khăn lau kính gửi tới tay mỗi khách hàng, họ sẽ được biết về câu chuyện ra đời của dòng kính mắt thời trang Warby Parker được cô đọng lại trong một đoạn văn dài 100 từ. Đó là câu chuyện tóm gọn lại hành trình đi tìm hướng đi phát triển dòng kính mắt với giá thành phải chăng mà vẫn thời thượng của bốn nhà sáng lập Neil Blumenthal, Dave Gilboa, Andy Hunt và Jeff Raider.
Ý tưởng ra đời trong phòng thí nghiệm máy tính, nơi bốn người bạn than ngắn thở dài về tình trạng của ngành công nghiệp kính mắt: Tại sao chúng đắt vậy?
Có nghi vấn thì phải đi tìm lời giải. Khoảnh khắc “Ơ-rê-ka” xuất hiện sau khi họ kết thúc việc nghiên cứu. Dave mô tả: “Chúng tôi hiểu được rằng tại sao kính mắt lại đắt vậy. Những LensCrafters, Pearle Vision, Ray-Ban, Oakley, thậm chí cả gọng và kính râm của Chanel và Prada đều nằm trong tay một tập đoàn.”
Neil giải thích: “Bỏ qua nhà bán lẻ, bỏ qua những người trung gian khiến cho mắt kính đắt lên 3-5 lần, chúng tôi chuyển trực tiếp tới người tiêu dùng và tiết kiệm tiền giúp họ.” “Khi bạn mua kính Ralph Lauren hay Chanel, thực ra thì đều là do Tập đoàn Luxottica thiết kế, và bạn phải trả phí bản quyền 10-15% cho cái logo trên đó. Chúng tôi sẽ trả lại cho người tiêu dùng 10-15% đó.”
Khi khách hàng lên tiếng
Không dừng lại ở đó, nhằm đem lại hình ảnh một thương hiệu kính mắt phù hợp cho nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi, nhiều ngành nghề, Warby Parker còn cho ra đời series những đoạn video phỏng vấn khách hàng đã sử dụng sản phẩm của mình. Các video lần lượt được chia sẻ trên trang mạng xã hội với hashtag #WearWarby.
Mỗi video là một câu chuyện về một khách hàng. Đó là Kia Damon – một đầu bếp, nhà hoạt động xã hội kể lại hành trình theo đuổi đam mê nấu nướng của mình. Chiếc kính được Damon đeo để giúp cô nhìn mọi thứ chuẩn xác hơn và từ đó công việc của cô cũng thuận tiện hơn. Đó còn là câu chuyện của Jamie Thomas. Một chiếc kính thời trang và chắc chắn là một vật không thể thiếu của một “dân chuyên” trượt ván, một nghệ nhân xăm và nhiếp ảnh gia như Thomas. Những câu chuyện vẫn tiếp tục được đăng tải và thông qua các bài chia sẻ này, Warby Parker có thể thu hẹp khoảng cách với khách hàng của mình, đồng thời cho khách hàng biết nhờ những sản phẩm của Warby Parker, những điều kỳ diệu nào đã có thể tạo ra.
Cùng theo dõi một số đoạn video truyền cảm hứng từ Warby Parker trong series này nhé.
Kim Oanh
Tổng hợp