Nội dung trực quan – “Vũ khí” tối tân thu hút độc giả nội bộ

Nội dung trực quan – “Vũ khí” tối tân thu hút độc giả nội bộ

Nội dung luôn là một phần không thể thiếu trên bất cứ loại hình báo chí nào, dù là báo in hay báo điện tử, dù là báo bên ngoài hay là báo cho nội bộ. Song, để thu hút sự quan tâm hay kích thích sự tò mò của độc giả thì hãy bỏ qua nội dung văn bản thuần túy và tập trung khai thác dạng nội dung trực quan.

Trong thời đại phát triển công nghệ thông tin mạnh mẽ, cách đọc cũng thay đổi và điều này đặt ra thách thức cho các tòa soạn dù bên ngoài hay trong nội bộ về việc đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả. Một bài viết chỉ có text kèm ảnh minh hoạ giờ đã lỗi thời. Muốn thu hút độc giả quan tâm, bài viết cần trình bày đẹp, nhiều ảnh hơn, có thể có thêm video, audio… Với những độc giả thích đọc nhanh, đọc lướt, bài báo được trình bày dưới dạng infographic sẽ là lựa chọn hàng đầu của họ. Còn với những người có thời gian, muốn tìm hiểu sâu, chắc chắn họ sẽ chọn hình thức E-Magazine, Longform…

Có thể thấy, con người chịu tác động lớn từ nội dung trực quan: 90% thông tin được chuyển tới não bộ ở dưới dạng trực quan, 65% trong số chúng ta là những người học bằng hình ảnh. Hình ảnh trực quan thu hút sự chú ý, làm cảm xúc thêm mạnh mẽ và ảnh hưởng tới thái độ của chúng ta.

Khi mọi người nghe thông tin, họ có khả năng chỉ nhớ 10% thông tin đó ba ngày sau đó. Tuy nhiên, nếu một hình ảnh có liên quan được ghép với cùng thông tin đó, mọi người sẽ giữ lại 65% thông tin ba ngày sau đó.

Vì vậy, các bài viết có nội dung trực quan sẽ giúp doanh nghiệp bạn đạt được những hiệu quả tức thì bao gồm: Nhận được nhiều lượt nhấp chuột hơn vì kích thích sự tò mò độc giả; nhận được sự tin tưởng hơn khi nội dung có hình ảnh/clip rõ ràng; giúp độc giả ở lại bài viết lâu hơn vì nội dung ngắn gọn và dễ hiểu; giúp bạn đọc nhớ lâu hơn về thông điệp hay thương hiệu của doanh nghiệp mình.

Những dạng nội dung trực quan nào đang được áp dụng hiệu quả trong nội bộ?

Có rất nhiều định dạng nội dung trực quan được sử dụng trong báo chí, trong marketing ra bên ngoài. Với nội bộ cũng không ngoại lệ, dưới đây là một số dạng nội dung đã và đang được các doanh nghiệp sử dụng trong các bản tin nội bộ.

  • Hình ảnh

Một nghiên cứu từ Ragan cho thấy việc sử dụng hình ảnh sẽ giúp tiếp cận độc giả nhanh hơn 60 lần so với việc sử dụng 111 từ. Trong phân tích khác của BuzzSumo thì các bài viết có hình ảnh cứ sau 75 – 100 từ nhận được gấp đôi số lượt chia sẻ trên mạng xã hội so với những bài viết có ít hình ảnh hơn. Song, việc sử dụng hình ảnh cũng cần đảm bảo đúng ngữ cảnh bởi ranh giới giữa hình ảnh gây ấn tượng và hình ảnh gây thảm họa rất mong manh.

  • Video

Video tuy không phải là dạng nội dung trực quan “giá rẻ” nhưng lại mang đến những hiệu quả không ngờ tới. Các bài viết chứa hình ảnh hoặc video tăng traffic trung bình gấp 32% so với nội dung thông thường. Trên toàn cầu, YouTube là nguồn nội dung video hàng đầu của người tiêu dùng, ở mức 83% (Facebook đứng thứ hai, ở mức 67%).

Ngoài ra, chỉ cần sử dụng từ khóa “Video” trong dòng chủ đề cũng giúp tăng tỷ lệ mở lên 19% và tỉ lệ nhấp chuột lên 65% trong các email marketing. Các video nội bộ ngày nay cũng được sản xuất với nhiều hình thức khác nhau: có thể là video phỏng vấn ngắn có ý kiến của nhân viên, có thể là video graphic hướng dẫn quy tắc ứng xử trong công việc… Hãy sẵn sàng sáng tạo video để mang lại những con số tương tác ấn tượng.

  • Infographic

Infographic là một công cụ tuyệt vời để vẽ tất cả các dữ liệu phức tạp và số liệu thống kê của bạn và kết hợp chúng thành hình ảnh trực quan hấp dẫn, dễ hiểu. Những công ty sử dụng infographic thu hút lượt tương tác nhiều hơn trung bình 12%.

Infographic giúp biến các thông tin trên văn bản thành những kiến thức dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng

Về mặt sinh học, mắt người tập trung vào những thứ vừa dễ nhìn vừa dễ hiểu. Do thường bị “dội bom” bởi khối lượng thông tin quá lớn, mọi người tích cực phản hồi với infographic bởi cảm giác hiểu những thứ vốn phức tạp một cách dễ dàng. Infographic tăng mức độ sẵn sàng đọc lên 80%. Chúng dễ tiếp cận, thuyết phục và được gợi nhớ mà không tốn quá nhiều công sức.

Để gặt hái những phần thưởng đích thực của infographic, điều thiết yếu là bố cục và thiết kế càng ấn tượng càng tốt. Người thiết kế phải kết hợp đúng màu sắc, hình dạng và font chữ để truyền tải dữ liệu quan trọng của bạn. Thông tin bạn chọn để đưa vào infographic phải chính xác và có liên quan đến ngữ cảnh.

  • Longform

Longform đang trở thành một hiện tượng viết được nhiều người quan tâm. Theo khảo sát dưới đây, bài viết dài, đầu tư nhiều công sức thì lượng chia sẻ và thời gian lưu lại website sẽ cao hơn. Longform mang lại cho người đọc một trải nghiệm khác, không bị bó hẹp trong cột tin theo thiết kế thông thường của một trang tin điện tử, lại kết hợp cả đồ họa tương tác, ảnh, video… rất hấp dẫn.

Lượng chia sẻ trung bình trên Social media với các độ dài của Long-form content

  • Meme

Thuật ngữ “meme” được đặt đầu tiên bởi Richard Dawkins vào năm 1976 để gọi một ý tưởng có khả năng tái tạo chính nó thành một nghĩa khác từ người này sang người khác. Meme ngày nay phổ biển được hiểu là hình ảnh đi kèm với phụ đề hài hước. Các công ty có nhân sự trẻ thường hay sáng tạo meme để tăng tương tác, mang lại nhiều niềm vui cho chính nhân viên của mình.

Meme sẽ có được sức hút trực tuyến đầu tiên vì chúng chủ yếu được chia sẻ và phổ biến như một hình thức giải trí.

Có thể thấy nội dung trực quan sẽ mang lại luồng gió mới, giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả truyền thông tốt hơn cả từ nội bộ cũng như bên ngoài. Tuy nhiên, muốn sử dụng “vũ khí” này hiệu quả, câu thần chú vẫn là “Content is King!” Nội dung là chất liệu có giá trị nhất. Nó sẽ được nâng tầm khi thiết kế sáng tạo thu hút ánh nhìn độc giả.

Mai Trinh

(Nguồn tham khảo: designbold, hubspot)

 

Bài Viết Liên Quan