Gợi ý 8 ý tưởng khai thác câu chuyện thương hiệu tuyển dụng

Gợi ý 8 ý tưởng khai thác câu chuyện thương hiệu tuyển dụng

Để tăng mức độ gắn kết nội bộ và tạo ấn tượng tốt đẹp, thu hút ứng viên tiềm năng, đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược tối ưu hóa nội dung truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng. 8 gợi ý xây dựng nội dung dưới đây sẽ giúp nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu và sự cân nhắc, quyết định gia nhập của ứng viên. 

Khai thác câu chuyện theo nhóm

Không phải nhân viên nào cũng cảm thấy thoải mái khi trở thành “gương mặt thương hiệu” của tổ chức. Tuy nhiên, họ có thể mang đến nguồn ý tưởng dồi dào để truyền thông và tham gia xây dựng “tên tuổi” cho công ty qua nhiều cách. Chẳng hạn như tự viết bài blog, tham gia phỏng vấn, quay video về trải nghiệm tại nơi làm việc… Khuyến khích các bộ phận/các nhóm cộng đồng tự sản xuất, sáng tạo nội dung sẽ làm nổi bật chuyên môn hay đam mê, “màu sắc” riêng của nhóm. 

Theo nghiên cứu từ Immersion Neuroscience, những câu chuyện của nhân viên hấp dẫn hơn 20% so với những tin tuyển dụng thông thường. Một ví dụ thành công khi đưa câu chuyện của nhóm nhằm thu hút ứng viên là Spotify. Spotify đã yêu cầu thực tập sinh ghi lại những trải nghiệm thực tế trong kỳ thực tập hè 2019. Qua góc nhìn của thực tập sinh, người xem có thể mường tượng rõ nét về môi trường làm việc của Spotify, từ cách bày trí không gian đến văn hóa, con người, các hoạt động nổi bật.

Đặt mình vào vị trí ứng viên

Nếu chỉ tập trung đầu tư vào một bản mô tả công việc sẽ chỉ giúp doanh nghiệp tìm ra người phù hợp về chuyên môn nhưng không đảm bảo họ sẽ gắn bó lâu dài. Khi lựa chọn một công việc, ngoài việc tìm hiểu các nhiệm vụ, công việc cụ thể cần làm, ứng viên còn “hàng tá” thắc mắc liên quan đến không gian làm việc, đồng nghiệp,  lịch sử công ty… Khi đặt mình vào vị trí của ứng viên, giải đáp những suy nghĩ, thắc mắc của họ, doanh nghiệp sẽ tạo được điểm khác biệt trên thị trường lao động.

Chẳng hạn như Vans đã chia sẻ câu chuyện về nguồn gốc của công ty bằng một video giải thích kết hợp giữa những hình ảnh sản phẩm thực với nét vẽ đồ họa đầy cá tính. Những dấu mốc đã qua, những thành công doanh nghiệp đạt được sẽ tạo niềm tin vững chắc cho ứng viên về tương lai của tổ chức.

Văn hóa doanh nghiệp

Nhân viên không chỉ mong muốn công việc của họ mang thu nhập hàng tháng mà còn muốn công việc đó phải tạo ra giá trị cho cộng đồng, xã hội. Điều này cần xuất phát từ “cốt lõi”, đó là những điều mà doanh nghiệp đại diện hay lý do tồn tại của tổ chức. Câu chuyện về cách doanh nghiệp thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn và đưa giá trị cốt lõi thành vào công việc thực tế hàng ngày là cách giúp thu hút những ứng viên có chung giá trị, niềm tin.

GoDaddy đã đưa sứ mệnh ngay tại trang chủ của website. Hàng loạt câu chuyện về hoạt động thiện nguyện hay những sáng kiến, ý tưởng hướng đến cộng đồng đều khẳng định sứ mệnh của của GoDaddy là “để tạo cơ hội đa dạng hơn cho tất cả các cộng đồng nơi mà chúng tôi đến”. Những câu chuyện đó không chỉ thu hút ứng viên tiềm năng mà còn là “chất keo” kết nối những nhân sự hiện tại với bức tranh lớn, khiến họ luôn tự hào về công việc, tổ chức.

Quyền lợi cho nhân viên

Tận dụng cách tổ chức quan tâm đến sức khỏe của nhân viên, những phúc lợi công ty mang lại cũng là một cách kể chuyện thú vị. Những chương trình khám sức khỏe định kỳ, chế độ nghỉ phép đặc biệt, thời gian làm việc linh hoạt,… sẽ trở thành lợi thế lớn “đánh bại” đối thủ nếu mức lương của công ty không thể cạnh tranh với họ. 

Charity Water là ví dụ điển hình thành công với ý tưởng này bằng cách nêu chi tiết quyền lợi người lao động nhận được: dịch vụ chăm sóc sức khỏe; sau 5 năm, nhân viên được nghỉ 4-6 tuần hưởng nguyên lương để du lịch, từ thiện hoặc học thứ mới; thời gian làm việc linh hoạt…

Cách mọi người làm việc

Những chia sẻ thực tế từ nhân viên ở các phòng ban, bộ phận khác nhau sẽ đưa ra cho ứng viên cái nhìn trực quan và toàn diện nhất về nơi làm việc. Hãy thử “vén màn”, kể về cách nhân viên làm việc, cách mọi người phối hợp, đối xử với nhau hàng ngày, những điều mà họ thích khi làm việc ở đây. Một chiếc bảng trống để nhân viên tự do đưa ra ý tưởng cải tiến mới, một buổi chiều thứ sáu hàng tháng trò chuyện cùng nhà sáng lập hay một ngày “dọn dẹp” hàng quý được đưa lên trang “Giới thiệu” của công ty chắc chắn hấp dẫn hơn những thông tin cơ bản quen thuộc. 

Chẳng hạn như Mailchimp đã tiết lộ “hậu trường” nơi làm việc qua video trò chuyện với các thành viên trong công ty về cách họ làm việc, những niềm vui trong công việc của họ.

Hoạt động nội bộ

Các buổi lễ kỷ niệm, sinh nhật, những dự án đầy thách thức, những thành công, thất bại đều là nội dung hấp dẫn để biến tổ chức trở thành nơi làm việc tuyệt vời. Tất cả những truyền thống, hoạt động nội bộ tưởng chừng quen thuộc, đơn giản đều ẩn chứa nét độc đáo riêng của doanh nghiệp. 

Để thúc đẩy văn hóa đa dạng, hội nhập trong tổ chức, nhóm Black@ của AirBnB đã dán lên tường một loạt bức chân dung đen trắng của những người da màu và những người đồng nghiệp đã hỗ trợ họ. Các tấm ảnh xếp xen lẫn nhau phản ánh mạnh mẽ sứ mệnh của AirBnB là “để tạo ra một thế giới nơi mọi người thuộc về mọi nơi”.

Không gian làm việc

Môi trường làm việc luôn là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến năng suất, tinh thần của nhân viên, ngay cả khi làm việc tại nhà. Vì vậy, khi chia sẻ những bức hình, cảnh quay về không gian làm việc hay tổ chức buổi tham quan ảo, các ứng viên có thể cảm nhận được sự thân mật, gần gũi, được chào đón ngay cả khi chưa ghé trụ sở trực tiếp.

Chỉ với tấm hình về căn phòng với tấm thảm lớn, ghế sofa trải dài và chiếc TV đặt phía trước, các ứng viên của Salesforce đã phần nào hiểu hơn về “ngôi nhà” tương lai của họ mà không cần đến trực tiếp.

Những con số

Những con số, dữ liệu thoạt nghe tưởng chừng cứng nhắc, nhàm chán tuy nhiên, nó có thể là “gia vị” khiến câu chuyện thương hiệu tuyển dụng thêm hấp dẫn. Số liệu cụ thể, rõ ràng sẽ gia tăng niềm tin và tính xác thực cho câu chuyện. 

Chẳng hạn như một thương hiệu thời trang muốn khẳng định mục tiêu bảo vệ môi trường, hướng đến hành tinh xanh cần đưa ra số liệu cụ thể về lượng quần áo đã tái chế. Hay để thể hiện cam kết xây dựng nơi làm việc đa dạng, hòa nhập, doanh nghiệp có thể chứng minh qua dữ liệu về tỷ lệ giới tính, địa lý của công ty.

Toms đã “khéo léo” lồng ghép những số liệu vào câu chuyện kinh doanh của họ gắn với sứ mệnh lớn. Mỗi 3 đô lợi nhuận thu về, Toms sẽ trích 1 đô cho các hoạt động thiện nguyện.

Vân Anh (Theo Business 2 Community)

Bài Viết Liên Quan