Citrix gắn kết 9.000 nhân viên sau tái cấu trúc
Đầu năm 2018, đội ngũ truyền thông nội bộ của Citrix đương đầu với một thách thức từ hàng loạt những sự thay đổi trong việc xây dựng lại chiến lược kinh doanh để tăng trưởng doanh thu. Rất nhiều thay đổi trong nội bộ đã diễn ra, kéo theo sự sụt giảm lớn trong niềm tin của nhân viên vào công tác quản trị. Vậy nhưng, Citrix đã vượt qua giai đoạn thách thức này nhờ việc đặt ra một mục tiêu gắn kết xuyên suốt và thống nhất.
9.000 người – 1 câu chuyện
Trong suốt hai năm, Citrix chứng kiến rất nhiều thay đổi trong nội bộ. Tái cấu trúc nhân sự, tỷ lệ thôi việc ngày càng cao, sản phẩm thay đổi, thành viên hội đồng quản trị xáo trộn… tất cả đã khiến cho nhân viên trở nên nghi ngờ về khả năng đóng góp của mình với tổ chức (theo Khảo sát Nhân viên toàn cầu của Citrix vào năm 2017). Điều đó đã khiến mức độ gắn kết của doanh nghiệp này cũng sụt giảm nghiêm trọng.
Điều này đã thôi thúc đội ngũ truyền thông nội bộ của Citrix lựa chọn một mục tiêu mới toàn diện hơn trong năm 2018: Giúp nhân viên gắn kết xoay quanh một câu chuyện về Citrix bằng cách cung cấp cho họ những thông tin nhân viên cần biết để Citrix thành công hơn. Citrix mong muốn nhân viên sẽ hiểu hơn về tổ chức, để từ đó cảm nhận được rằng mình cũng là một phần của bức tranh lớn. Theo đó, Citrix sẽ tập trung kể một câu chuyện thống nhất vào chiến lược công ty, giúp nhân viên có cách hiểu chung nhất về thương hiệu công ty, chiến lược phát triển, con người và sản phẩm, dịch vụ của Citrix, cùng với đó xây dựng các kênh TTNB mới, nhanh chóng và cập nhật nhất để thông điệp được tiếp cận tới nhân viên qua một chất giọng thống nhất và toàn diện.
Livestream nhiều hơn
Vậy nhưng không cách thức nào hiệu quả hơn để kết nối lượng lớn nhân sự đang ngồi rải rác ở nhiều quốc gia trên thế giới bằng việc ứng dụng công nghệ trực tuyến. Là một công ty công nghệ, Citrix cũng không đứng ngoài xu hướng này.
Các cuộc họp nhân sự toàn cầu giờ đây được tổ chức thường xuyên hơn với tần suất 2 tháng/lần và được phát sóng trực tiếp tới các trụ sở của Citrix đặt tại các quốc gia. Các nhân viên nhờ đó sẽ được tận mắt biết và giao lưu, chia sẻ cũng như đặt câu hỏi cho CEO cũng như trưởng các bộ phận. Trong tổng số hơn 9.000 nhân viên trên toàn cầu, có tới 80% tham gia dưới nhiều hình thức: họp trực tiếp hoặc cùng tập hợp tại một sự kiện để theo dõi cuộc họp.
Citrix cũng sử dụng kênh tương tác webinar chat và Slack – một nền tảng trực tuyến quản lý làm việc nhóm dựa trên đám mây để ghi nhận và giải đáp những ý kiến phản hồi, câu hỏi trực tuyến từ nhân viên. Bên cạnh đó, với trang tin nội bộ Backstage, nhân viên cũng thường xuyên cập nhật các tin tức mới nhất, thông tin cá nhân, các công cụ hỗ trợ quá trình làm việc và cả những nội dung cốt lõi của doanh nghiệp như sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi để nắm rõ hơn về bức tranh lớn của doanh nghiệp, từ đó giải quyết được vấn đề nhân viên không biết được mục đích cho những công việc họ đang làm.
5 phút cho lãnh đạo
“Five-Minute Manager” là một kênh thông tin mới được Citrix xây dựng để cung cấp những thông tin hữu ích cho các nhà quản lý. Với nội dung ngắn gọn theo dạng bản tin cập nhật 5 phút với 1 đến 2 mục thông tin, các nhà quản lý có thể dễ dàng nắm được kế hoạch hành động tuần, các mẫu email viết sẵn, các đề tài thảo luận, lịch họp hay thậm chí là những tip trong giao tiếp. Theo khảo sát toàn diện sau đó, 84% cho rằng các thông tin được cung cấp là rất hữu ích, 88% đồng ý rằng những thông tin này giúp họ giao tiếp tốt hơn trong công việc và 95% cho rằng chúng được cung cấp rất đúng lúc và thực sự liên quan trực tiếp đến công việc họ làm.
Chính nhờ có những điều chỉnh kịp thời và cải tiến trong các chiến dịch truyền thông, Citrix đã chứng kiến một sự tiến bộ nổi bật trong chỉ số đo lường sự hài lòng từ nhân viên (eNPS) với việc tăng 80% chỉ trong một năm. “Qua việc tạo ra bản tin “Five-Minute Manager” và cải thiện các cuộc họp cũng như các trang tin nội bộ, chúng tôi đã giúp cho nhân viên dễ dàng tìm kiếm thông tin cũng như tận dụng thông tin đó để cải thiện công việc. Chúng cũng giúp cho các nhà quản lý lan tỏa những thông tin quan trọng nhất tới thành viên trong nhóm của mình, và nhân viên thực sự mong muốn kênh thông tin họ được nhận nhất chính là từ những người quản lý.” – Jason Vego, Trưởng ban truyền thông nội bộ toàn cầu của Citrix cho hay.
Kim Oanh
Bài viết liên quan:
5 thách thức lớn về gắn kết trong tổ chức
Nhân viên thiếu gắn kết trong tổ chức – Sai lầm từ đâu?
Tổ chức thành công khóa học “Truyền thông nội bộ: Gắn kết cá nhân – Nâng cao hiệu suất”
5 ý tưởng bạn nên thử áp dụng cho hoạt động gắn kết của công ty