“Nơi nào cũng như ở nhà” – Bài học gắn kết nhân viên từ Airbnb
Không chỉ nổi danh là một công ty đã làm thay đổi cách dân du lịch tìm kiếm nơi ở, tiếp cận văn hóa hay lựa chọn điểm đến, Airbnb còn được biết đến với những ý tưởng và thành công trong việc tạo ra trải nghiệm thú vị cho chính nhân viên của mình.
Không phải ngẫu nhiên, Airbnb được xếp hạng ở vị trí thứ 6/252 trong danh sách các công ty có trải nghiệm nhân viên tốt (thefutureorganization.com), đó là nhờ những cố gắng trong chiến lược nội bộ nhằm tăng gắn kết nhân viên như bản tin nội bộ, tuyển dụng, phúc lợi, văn hóa…
Truyền cảm hứng trong những bản tin nội bộ
Bản tin nội bộ là một cách thức giúp Airbnb tương tác với nhân viên. Để bản tin nội bộ được đón nhận, Airbnb đã sử dụng phương thức kể chuyện, biến những email cung cấp thông tin có phần khô khan trở nên thu hút, khiến nhân viên muốn đọc nhiều hơn.
Airbnb luôn khéo léo biến email trở thành một câu chuyện. Ngay lời mở đầu trong mỗi bản tin, AirbnB cũng dung ngôn từ rất thân thiện, giống như một cuộc trò chuyện khiến người đọc cảm thấy bức thư này như thể gửi riêng cho mình. Để làm được điều đó, Airbnb luôn tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng đối tượng của mình. Ngoài ra, cách sắp xếp và chia nội dung thành từng phần rõ ràng trong email giúp người đọc dễ dàng theo dõi. Họ vừa không bị “ngợp” bởi lượng thông tin nhận được vừa có thể tương tác với từng khía cạnh nội dung họ quan tâm. Bằng cách này, Airbnb giữ cho bản tin của mình ngắn gọn, dễ hiểu và dễ tiếp nhận.
Tới Airbnb, ai cũng có cảm giác “được ở nhà”
Sự gắn kết nhân viên còn được Airbnb chú trong ngay từ bước tuyển dụng. Bên cạnh buổi phỏng vấn với các bộ phận chuyên môn liên quan tới vị trí tuyển dụng, các ứng viên còn được phỏng vấn bởi những người sáng lập ra Airbnb. Đây là bước giúp Airbnb hiểu hơn về trải nghiệm, sự hiểu biết và suy nghĩ của những ứng viên tiềm năng họ đang tìm kiếm. Các buổi phỏng vấn như vậy giúp Airbnb lựa chọn được những nhân viên phù hợp nhất với các giá trị của công ty, thay vì chỉ là những người làm việc vì một vị trí hay chức danh. Sau đó, những người được tuyển sẽ trải qua một tuần tìm hiểu về quy trình, cách thức mà Airbnb đang hoạt động. Ý tưởng này giúp họ gắn kết và hỗ trợ nhau trong công việc sau này.
Đối với nhân viên chính thức, họ được hưởng các chế độ phúc lợi từ bảo hiểm sức khỏe tới hỗ trợ khi nghỉ hưu, được làm việc trong một văn phòng làm việc thoải mái như ở nhà, trang bị phòng tập thiền và yoga. Hấp dẫn hơn, ở Airbnb, mỗi nhân viên còn được hỗ trợ 2000 đô chi phí du lịch để đi bất cứ đâu họ thích. Tất cả những chế độ này được Airbnb xây dựng để tạo động lực và giúp nhân viên cảm thấy được đãi ngộ tốt khi làm việc tại đây.
Tuy nhiên, hơn cả những chế độ phúc lợi hấp dẫn ấy là văn hóa tại Airbnb. Văn hóa đó, theo nhà đồng sáng lập và CEO Brian Chesky miêu tả, “là việc chia sẻ cách làm một điều gì đó bằng đam mê”. Tại Airbnb, văn hóa ấy luôn được duy trì và khuyến khích.
“Văn hóa là hàng ngàn điều, trong hàng ngàn thời gian. Văn hóa được thể hiện khi chúng ta sống với các giá trị cốt lõi của công ty ngay cả khi tuyển dụng, viết email, triển khai dự án hay đi dạo trong phòng. Chúng ta hoàn toàn có khả năng hướng tới các giá trị để xây dựng văn hóa. Chúng ta thậm chí có thể phá vỡ luật lệ để tạo nên văn hóa. Mỗi người trong chúng ta đều có cơ hội này, cũng là thách thức.” – CEO Brian Chesky chia sẻ thêm.
Bằng việc kết hợp từ những cách thức truyền thông qua bản tin nội bộ tới xây dựng quy trình tuyển dụng, chế độ phúc lợi, văn hóa doanh nghiệp, Airbnb đã thành công trong việc tạo ra một môi trường làm việc nơi nhân viên trở nên gắn kết hơn, có nhiều trải nghiệm thú vị hơn để không ngừng sáng tạo.
Phương Thảo