Sử dụng kênh “nhân viên” cho chiến dịch tuyển dụng – Bài học từ Dell
Dell đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng bằng cách tạo ra môi trường phát triển sự nghiệp thuận lợi đi cùng với sự quan tâm đến đời sống cá nhân của mỗi nhân viên.
3 điều tuyệt vời khi làm việc ở Dell
“Linh hoạt” là giá trị đầu tiên khi nói về môi trường làm việc tại Dell. Sự linh hoạt cho phép mạng lưới nhân viên của Dell trải rộng ra khắp toàn cầu. Họ có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, miễn sao chất lượng công việc được đảm bảo. Điều này đặc biệt có lợi cho các nhân viên đã làm mẹ, khi họ có thể tiếp tục làm việc cho Dell mà vẫn đảm bảo quỹ thời gian dành cho con cái, gia đình.
“Bình đẳng” là giá trị thứ hai được Dell coi trọng, thể hiện qua sự xuất hiện của 13 ERG trên toàn thế giới (Employee Resource Group, là nhóm những nhân viên có chung đặc điểm). Các nhóm này giúp kết nối nhân viên có chung mối quan tâm như bình đẳng giới, cộng đồng các châu lục, nhóm cựu chiến binh, cộng đồng LGBT… Dell cho thấy sự quan tâm bình đẳng đến tất cả nhu cầu liên quan đến nhân viên của mình.
“Tinh thần khởi nghiệp” là điều tuyệt vời thứ ba mà Dell dành cho nhân viên. Với một công ty về công nghệ – lĩnh vực có tốc độ phát triển rất nhanh, Dell hiểu rằng họ phải luôn luôn thay đổi. Dell khuyến khích nhân viên đóng góp ý kiến vào các dự án họ đang thực hiện. Mặt khác, Dell cho phép mỗi nhân viên đưa ra những quyết định mà không cần xin chỉ đạo từ cấp trên, rèn cho họ khả năng thích ứng cao trước mọi tình huống.
Nhân viên – Những đại sứ thương hiệu nhà tuyển dụng trên mạng xã hội
Bắt kịp với xu hướng coi mạng xã hội như một kênh tuyển dụng, Dell chú trọng đến việc đào tạo nhân viên cách sử dụng hiệu quả công cụ này. Đội ngũ tuyển dụng đã kết hợp với bộ phận Mạng xã hội và Cộng đồng (SMaC – Social Media and Communities) tổ chức những khóa huấn luyện về tâm lý người dùng mạng xã hội, các nền tảng mạng xã hội mới hoặc các vấn đề pháp lý phát sinh… Sau khi nhân viên hoàn thành chứng chỉ này, đội ngũ đào tạo của SMaC sẽ tiếp tục tổ chức các buổi học kéo dài 60 phút trong nhiều tháng, đào tạo thêm về kiến thức nâng cao.
Sean Carey, Trưởng nhóm Hướng dẫn và Phát triển Nội dung của khóa học này cho biết: “Mạng xã hội là một cuộc thi marathon. Sẽ cần nhiều thời gian và công sức để một người xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội phản ánh được đúng giá trị doanh nghiệp của người ấy.”
Ngoài ra, Dell cũng triển khai một dự án trên Instagram, cho phép mỗi nhân viên quản lý tài khoản @lifeatdell của công ty và lên kế hoạch đăng bài trong một tuần. Điều này không chỉ nâng cao kiến thức về mạng xã hội mà còn xây dựng lòng tự hào khi trở thành thành viên của Dell.
Những kết quả khả quan
Phương pháp xây dựng thương hiệu tuyển dụng bằng chính nhân viên đã đem lại cho Dell những kết quả tích cực. Trong một cuộc phỏng vấn với bà Jennifer Newbill – phụ trách tuyển dụng trên toàn cầu của Dell, bà cho biết giới thiệu ứng viên thông qua nhân viên đã trở thành kênh tuyển dụng hiệu quả nhất của Dell.
Số lượng nhân viên được tuyển qua hình thức này trên toàn thế giới đã tăng 50-125%, tỉ lệ nhân viên giới thiệu các ứng viên khác gia nhập Dell cũng tăng từ 19% năm 2010 lên 38% năm 2016. Cách làm này cũng tiết kiệm được cho Dell 25% tổng chi phí tuyển dụng (cost-per-hire), bao gồm chi phí tiếp cận ứng viên, phí di chuyển, phí tổ chức thi tuyển… và 80% chi phí tìm kiếm ứng viên.
Một nghiên cứu nội bộ tại Dell đã chỉ ra, nhân viên càng cảm thấy gắn bó với công ty sẽ càng có xu hướng giới thiệu bạn bè và người quen về công ty của họ. Khi mỗi nhân viên đều đã trở thành đại sứ thương hiệu, Dell khiến họ kiêm luôn nhiệm vụ của những nhà tuyển dụng hiệu quả, mang hình ảnh năng động của Dell đến với những ứng viên tiềm năng.
Anh Tùng