3 lầm tưởng phổ biến trong truyền thông nội bộ

3 lầm tưởng phổ biến trong truyền thông nội bộ

Doanh nghiệp càng lớn, vai trò của truyền thông nội bộ để tăng gắn kết nhân viên càng quan trọng. Truyền thông chỉ trong nội bộ, “nghiêm cấm” mạng xã hội, sử dụng các kênh giao tiếp không hiệu quả là 3 sai lầm thường gặp ở nhiều doanh nghiệp khi làm truyền thông nội bộ.

1. Truyền thông nội bộ chỉ trong… nội bộ

Trong thời đại công nghệ số như ngày nay, các công ty, doanh nghiệp không thể bỏ qua hiệu ứng lan truyền thông tin từ nội bộ ra bên ngoài. Truyền thông nội bộ không chỉ tác động trực tiếp tới nhân viên mà còn góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu. Khi những chính sách đãi ngộ tốt của công ty được lan truyền ra ngoài, tầm ảnh hưởng của họ sẽ ngày càng lớn và thu hút được nhiều nhân tài hơn.

Theo anh Lê Quang Vũ – Giám Đốc Điều hành Công ty Cổ phần Phát triển nội dung Blue C – truyền thông nội bộ chính là công cụ hữu hiệu để hỗ trợ kinh doanh, phát triển văn hóa doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu từ bên trong ra bên ngoài và lôi kéo những nhân viên giỏi.

3 lầm tưởng phổ biến trong truyền thông nội bộ

Bên cạnh những tách trà và café miễn phí mỗi tuần, Starbucks còn hỗ trợ niềm đam mê của nhân viên bằng cách hợp tác với Đại học Arizona, để nhân viên có thể tham gia vào các chương trình đào tạo đại học

Không chỉ Starbucks, nhiều công ty lớn khác còn có những chính sách giúp nhân viên thoải mái khi làm việc. Netflix, một công ty giải trí lớn tại Mỹ, là một trong những ví dụ điển hình. Công ty này áp dụng chính sách “không có giờ làm chính thức”, nghĩa là nhân viên không cần phải chấm công hàng ngày.

2. Nghiêm cấm sử dụng mạng xã hội

Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam có chủ trương “cấm tiệt” mạng xã hội trong giờ làm việc vì e ngại nhân viên sẽ sa đà và mất tập trung trong công việc. Tuy nhiên, nhìn từ góc độ tích cực, mạng xã hội chính là công cụ tuyệt vời để lắng nghe, gắn kết. Việc tạo ra một mạng xã hội để nhân viên cùng đóng góp ý kiến có thể giúp lãnh đạo công ty ngăn chặn những bình luận tiêu cực, giúp công ty vận hành trơn tru hơn.

3 lầm tưởng phổ biến trong truyền thông nội bộ

Basecamp, mạng xã hội nội bộ, được nhiều công ty như Ajax Union – một agency cung cấp đầy đủ các dịch vụ liên quan đến digital marketing tại New York – lựa chọn sử dụng. Ở Việt Nam, công cụ này cũng được Công ty Cổ phần truyền thông – Media Ventures Vietnam – ứng dụng giúp quản lý công việc của nhân viên hàng ngày một cách nhanh chóng mà không cần tốn thời gian gửi đi gửi lại những email dài dòng (Ảnh minh họa)

3. Mọi thông báo chỉ qua email

Email hiện đang là công cụ giao tiếp phổ biến nhất tại các văn phòng làm việc. Theo một khảo sát của Email Monday, 91% nhân viên check mail ít nhất một lần một ngày. Tuy nhiên, con số trên không chứng minh được sự tối ưu của email, nhất là khi nhiều nhân viên hoàn toàn có thể “lờ tịt” những email truyền thông nội bộ vì cho rằng chúng không quan trọng bằng những việc mình đang làm. Truyền thông nội bộ cần có sự tương tác và kết nối.

Cũng theo anh Lê Quang Vũ, truyền thông nội bộ là những câu chuyện được kể ở nhiều kênh, trong nhiều bối cảnh, bởi nhiều người (gồm cả người nghe) chứ không chỉ là đóng gói trong email (mà đa phần sẽ bị bỏ qua).

3 lầm tưởng phổ biến trong truyền thông nội bộ

Ngoài email hay mạng xã hội, các trang tin nội bộ cũng được xây dựng để thông tin được truyền đạt tới nhân viên đầy đủ nhất. Ảnh trên là hình ảnh trang tin Click của công ty VNG – công ty công nghệ lớn tại Việt Nam. Ở đây, Clickers có thể cập nhật mọi tin tức nhanh chóng, từ chương trình tài trợ cho riêng nhân viên đến những xu hướng không thể bỏ qua (Ảnh minh họa)

Bài Viết Liên Quan