25 gia vị cho bản tin nội bộ
Điều khiến người làm truyền thông nội bộ luôn trăn trở là vì sao bản tin chưa được các đồng nghiệp đón đợi một cách hào hứng. Dưới đây là 25 gợi ý sáng tạo nội dung cho bản tin, giúp bạn thu hút sự chú ý của nhân viên và biến họ thành những độc giả trung thành nhất. Blue C hy vọng bạn sẽ tìm thấy gia vị phù hợp cho đối tượng độc giả của mình.
Hãy luôn nhớ nhân viên là ưu tiên số một
Đây chính là quy tắc nội dung đầu tiên của bản tin nội bộ. Quy tắc này nhìn có vẻ đơn giản và dễ thực hiện, nhưng nó hiếm khi được thực hiện tốt. Bản tin nội bộ cần đăng tải những thông tin quan trọng của doanh nghiệp, nhưng nếu bạn muốn mọi người thực sự tìm thấy giá trị trong bản tin, bạn phải khai thác đề tài theo cách hướng nội dung về họ, khiến thông tin trở nên cần thiết với họ và giúp họ thành công hơn.
- Thông tin tuyển dụng
Những thông tin tuyển dụng đều thu hút các nhân viên. Họ có thể muốn tìm kiếm một vị trí thăng tiến, hoặc muốn giới thiệu cho bạn bè người thân, hoặc đơn giản họ muốn đọc để biết được cách thức công ty đang phát triển và thay đổi.
- Ngày kỷ niệm
Sinh nhật trong tuần, trong tháng của nhân viên, hay dịp kỷ niệm 1 năm kể từ khi dự án được thành lập, việc đăng tải các thông tin đó trên bản tin là cách tuyệt vời để khuyến khích nhân viên gắn kết với nhau. Có những người rất im ắng giữa tập thể, bạn hãy cho họ một cơ hội để trở nên nổi bật và được quan tâm.
- Các danh sách được yêu thích
Hãy thử lên danh sách 5 quán ăn trưa ngon nhất gần công ty hoặc 10 nhà hàng phù hợp cho các buổi liên hoan nhóm. Hãy sáng tạo các danh sách này dựa vào thói quen và sở thích của nhân viên công ty.
- Những câu chuyện hậu trường
Mô tả một giờ hoặc một ngày của một bộ phận, một dự án để mọi người cùng nhìn thấy điều gì đang diễn ra, họ đang hành động như thế nào để cùng vận hành công ty. Đó cũng là cách để bạn có thể giúp các bộ phận hiểu biết về công việc của nhau, hợp lực tốt hơn.
- Khuyến nghị
Hãy mời nhân viên đưa ra khuyến nghị, như giới thiệu một cuốn sách, một chương trình truyền hình hay một bộ phim. Đó cũng có thể là một ứng dụng trên điện thoại hay một quán café yêu thích. Đây là cách tuyệt vời để kết nối nhân viên với lợi ích chung và cung cấp nhiều giá trị hơn cho cuộc sống hàng ngày của họ.
- Khảo sát
Việc cho nhân viên cơ hội phản hồi và thể hiện quan điểm, tình cảm của họ về nội dung bản tin, về thay đổi của công ty hay các chính sách liên quan sẽ giúp tăng cường gắn kết nhân viên. Các cuộc khảo sát và thăm dò ý kiến khuyến khích phản hồi, chú trọng tương tác cũng giúp nhân viên cảm thấy được lắng nghe hơn.
- Những trích dẫn truyền cảm hứng
Hãy tìm kiếm những trích dẫn phù hợp và mọi người sẽ được ngẫm nghĩ về nó sau khi đọc bản tin của bạn.
- Gương mặt nhân viên
Chân dung nhân viên là cách tuyệt vời để khuyến khích kết nối, đồng thời công nhận và đánh giá cao nhân viên.
- Câu chuyện nhân viên
Làm nổi bật những câu chuyện thú vị xảy ra trong công việc hoặc những câu chuyện thú vị về cuộc sống của nhân viên.
- Người nổi bật
Ai là người vượt mục tiêu trong quý này? Ai đang làm việc cho một dự án mới? Tập trung vào một nhóm mới hoặc nhóm nhỏ mỗi bản tin và cho mọi người biết họ là ai, họ đang làm gì và tại sao.
- Đố vui
Mọi người đều thích thi và giành chiến thắng. Hãy tạo đố vui mà đáp án có thể ẩn giấu đâu đó trong bản tin để khuyến khích mọi người đọc hết.
- Nội dung từ cộng tác viên
Mọi người có xu hướng đánh giá cao những thứ họ đã đóng góp nhiều hơn. Cho dù đó là đánh giá sách, tính năng, hình ảnh hoặc câu chuyện, nội dung do độc giả tạo ra là cách tuyệt vời để thu hút sự quan tâm của nhân viên.
Luôn cập nhật những thông tin quan trọng của công ty
Bản tin nội bộ sẽ luôn được quan tâm nếu đó là kênh tiên phong cập nhật các thông tin quan trọng của công ty. Bạn hãy tìm mối liên hệ giữa nhân viên và các thông tin đó một cách rõ ràng và kịp thời, nếu không bạn có nguy cơ mất đi sự chú ý từ phía họ.
- Bài báo gần đây về công ty của bạn
Hãy chia sẻ những bài báo mới nhất về công ty với nhân viên. Đừng để nhân viên là người cuối cùng được biết. Đó là cách thông minh để cho nhân viên thấy ảnh hưởng của họ với cộng đồng và chiến lược hoạt động của công ty trên quy mô rộng hơn.
- Thay đổi kinh doanh
Nhân viên luôn đề cao sự minh bạch. Bản tin cần kịp thời thông báo cho nhân viên về những thay đổi bên ngoài và bên trong, cũng như thay đổi liên quan đến nhân sự, tổ chức và chính sách của công ty.
- Sự kiện
Thông báo về các sự kiện do công ty tổ chức hoặc sự kiện mà công ty đang tham gia tài trợ sẽ thu hút nhiều người quan tâm. Các sự kiện của công ty còn có thể giúp nhân viên làm quen với đồng nghiệp của họ và khuyến khích họ kết nối với cộng đồng.
- Thông tin về sản phẩm dịch vụ mới
Bộ phận tiếp thị có chạy chiến dịch mới không? Đội phát triển sản phẩm có thử nghiệm giải pháp nào mới? Hãy để nhân viên quan sát những gì đang xảy ra ở công ty, ảnh hưởng như thế nào đến công việc của họ và làm thế nào để họ có thể mở rộng các đóng góp của mình cho công ty.
- Bí quyết
Hãy xây dựng chuyên mục cung cấp các bí quyết, mẹo hay để nâng cao giá trị của mỗi nhân viên. Bạn có thể tập trung vào một số chủ đề như phép lịch sự khi dùng email, xử lý các khủng hoảng về đội nhóm hay giải quyết vấn đề tin đồn…
18. FAQ – Hỏi đáp
Mục Hỏi đáp sẽ giúp nhân viên quan tâm hơn đến bản tin và giúp họ hiểu tầm nhìn và mục tiêu rộng lớn hơn của công ty.
- Chiến thắng của đồng nghiệp
Một gói thầu vừa trúng, một đơn hàng lớn, một dự án được nghiệm thu thành công… đều là những tin tức cần được làm nổi bật trên bản tin.
- Cơ hội đào tạo
Thông tin về các hội thảo, các khóa học trực tuyến hoặc bất kỳ cơ hội đào tạo nào khác là cách để khuyến khích nhân viên học tập và cho nhân viên thấy công ty luôn đánh giá cao sự phát triển năng lực cá nhân của họ.
- Tài nguyên miễn phí
Cung cấp cho nhân viên các nguồn tài nguyên liên quan đến nghề nghiệp hoặc các chương trình để cân bằng giữa công việc với cuộc sống. Bạn cũng nên quảng bá các công cụ/dịch vụ khác mà công ty có quyền truy cập thông qua chương trình lợi ích hoặc các sáng kiến khác mà công ty đã đầu tư.
- Tin tức đối thủ cạnh tranh
Những thông tin về đối thủ cạnh tranh sẽ trở nên hữu ích và nhận được sự quan tâm với nhân viên.
- Giới thiệu nhân viên mới
Hãy chào đón nhân viên mới bằng những bài viết ngắn giới thiệu trên bản tin. Bạn cũng có thể khuyến khích mọi người kết bạn với nhân viên mới trên LinkedIn. Mọi người có xu hướng chào hỏi, nói chuyện nhiều hơn sau khi họ đọc lời giới thiệu đồng nghiệp mới và kết nối với nhau trên mạng xã hội.
Không quên những nội dung liên quan đến khách hàng
Không phải mọi bộ phận đều tiếp xúc với sản phẩm hoặc khách hàng cuối cùng. Với những bài viết mô tả dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn được đón nhận như thế nào, bạn sẽ giúp nhân viên mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, đồng thời cho họ thấy sản phẩm của họ đã bước ra đời thực như thế nào.
- Câu chuyện của khách hàng
Hãy kể câu chuyện của khách hàng và từ câu chuyện đó khen ngợi nhân viên đã hoàn thành tốt công việc của mình. Khi bạn kể những câu chuyện tích cực từ khách hàng, nhân viên sẽ cảm thấy công việc của họ có ý nghĩa hơn.
25. Những lời khen trên mạng xã hội
Nếu tìm thấy một lời đánh giá tốt về công ty hoặc sản phẩm của bạn, đừng quên chia sẻ nó với mọi người. Khi khách hàng nói về công ty trên mạng xã hội, hãy chụp ảnh màn hình Twitter, Facebook, LinkedIn hoặc nhận xét trên Instagram và đưa vào bản tin.
Blue C cho rằng, thu hút nhân viên tham gia vào bản tin nội bộ là cả nghệ thuật và khoa học của những người làm truyền thông. Cách tốt nhất để tìm ra những nội dung được yêu thích chính là thử nghiệm. Hãy dành thời gian để thử những nội dung khác nhau và xem cách độc giả phản ứng. Sau đó, hãy sáng tạo với định dạng, kiểu viết và thiết kế để tối đa hóa mức độ tương tác.
Bài viết liên quan:
Viết cho nội bộ cần “chính quy” như thế nào?