Quản lý cấp trung – “Chất keo” gắn kết lãnh đạo và nhân viên
Có ý kiến cho rằng lãnh đạo cấp cao chỉ biết được 4% vấn đề của công ty, còn 96% vấn đề bị các nhà quản lý bên dưới che đậy. Độ chính xác trong đánh giá trực trạng doanh nghiệp phần lớn phụ thuộc vào báo cáo từ đội ngũ lãnh đạo cấp trung. Nếu đội ngũ này bị “đóng băng”, hay nói cách khác là không thực hiện tốt vai trò của mình, việc lưu thông dòng chảy xuyên suốt từ dưới lên trên và từ trên xuống dưới sẽ gặp rất nhiều trở ngại. Tim Gould đã từng nói “Bạn không thực sự tưởng tượng được làm quản lý cấp trung khó thế nào cho đến khi bị đặt vào vị trí đó.”
Quản lý cấp trung – Cầu nối hiệu quả
Truyền thông nội bộ là hoạt động tương tác, chia sẻ thông tin giữa các thành viên bên trong tổ chức vì mục tiêu phát triển doanh nghiệp. Ở mỗi tổ chức, các nhóm đối tượng khác nhau như lãnh đạo, nhân viên hay bộ phận quản lý cấp trung đều đóng những vai trò khác nhau trong hoạt động truyền thông nội bộ.
Nếu lãnh đạo là người đưa ra tầm nhìn, định hướng doanh nghiệp, đặt nền móng cho văn hóa công ty, truyền cảm hứng và lắng nghe phản hồi thì nhân viên sẽ là đội ngũ chính tham gia làm truyền thông, góp ý và chia sẻ, xây dựng và phát triển văn hóa cho doanh nghiệp đó.
Khác với lãnh đạo hay nhân viên, quản lý cấp trung là cầu nối trung gian giữa quản lý cấp cao và đội ngũ nhân viên, là mắt xích trọng yếu trong việc triển khai các chiến lược, chiến thuật trong nội bộ một cách hiệu quả.
Trong mỗi doanh nghiệp, đội ngũ này ít hay nhiều phụ thuộc vào quy mô nhân sự, cách phân tầng quản lý và cách thức hoạt động kinh doanh. Họ có thể là trưởng phó các phòng ban, giám đốc các phân xưởng, tổ trưởng tổ kỹ thuật…. Nhóm quản lý cấp trung vừa là những người sâu sát với nhân viên nhất, vừa là người nắm được rõ nhất các chiến lươc hay ý tưởng của lãnh đạo. Nhóm quản lý cấp trung sẽ có cơ hội ghi điểm cá nhân với lãnh đạo và có lợi thế trong việc tạo dựng sự gắn kết giữa các nhóm.
Đào tạo truyền thông nội bộ cho cán bộ quản lý cấp trung
Thực tế cho thấy, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ vai trò của nhóm đối tượng này trong công tác truyền thông nội bộ của tổ chức. Đồng thời, chính đội ngũ quản lý cấp trung cũng chưa có nhận thức đúng đắn về vai trò truyền thông nội bộ và chưa được trang bị những kỹ năng cần thiết để phát huy tốt vai trò của mình.
Một nghiên cứu quy mô lớn tại Mỹ từ 21.859 nhân viên toàn thời gian làm việc trong các ngành công nghiệp cho thấy rằng các nhân viên ở các vị trí tổ chức cấp trung bình có tỷ lệ trầm cảm cao hơn và lo lắng hơn những nhân viên chiếm giữ các vị trí gần cuối của hệ thống phân cấp. Việc đào tạo các kỹ năng, nhận thức của quản lý cấp trung là giải pháp giúp họ quản lý hiệu quả và bớt áp lực hơn.
Khảo sát năm 2017 thực hiện với 755 quản lý nhân sự trên Time Job cho thấy thách thức lớn nhất trong tuyển dụng quản lý cấp trung là kỹ năng quản lý và kỹ năng lãnh đạo. 68% số người được khảo sát cho thấy đối tượng quản lý cấp trung thường là đối tượng thiếu những kỹ năng phù hợp khi tuyển dụng. 36% trong số họ cho biết họ thường phải lên kế hoạch đào tạo để nâng cao kỹ năng cho nhóm quản lý cấp trung.
Có thể thấy, một doanh nghiệp thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào một đội ngũ quản lý cấp trung “tinh nhuệ”. Đào tạo nhận thức về vai trò của họ và những kỹ năng cần thiết cho họ là hoạt động cần được ưu tiên, bởi để có được nguồn nhân lực “như mơ” thì doanh nghiệp phải có sự đầu tư xứng đáng. Việc đầu tư đào tạo đúng mục tiêu cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nguồn ngân sách và phát huy tối đa sức mạnh của đội ngũ quản lý, đảm bảo cho hệ thống các cấp trong tổ chức vận hành hiệu quả.
Để có thể đạt được những mục tiêu trên, các doanh nghiệp có thể tham khảo khóa đào tạo nâng cao năng lực cho quản lý cấp trung do Blue C cung cấp. Khóa học được thiết kế riêng cho nhóm đối tượng quản lý cấp trung, với đặc điểm phù hợp với quy mô và văn hóa doanh nghiệp. Với khóa học này, học viên sẽ được đào tạo chuyên nghiệp các kỹ năng chuyên nghiệp của quản lý cấp trung bao gồm:
- Kỹ năng lắng nghe và phản hồi
- Kỹ năng gắn kết nhân viên
- Kỹ năng truyền cảm hứng – tạo động lực
- Kỹ năng quản trị khủng hoảng
Blue C là đơn vị tiên phong trong công tác đào tạo nhận thức và kỹ năng truyền thông nội bộ cho các doanh nghiệp. Các chuyên gia của Blue C đã tham gia đào tạo cho đội ngũ quản lý và cán bộ chuyên trách Truyền thông nội bộ cho nhiều doanh nghiệp lớn như Viettel, Vietnam Airlines, MobiFone, VNPT, VinGroup, VietinBank, BIDV, Vinatex… Hình thức đào tạo của Blue C cũng rất đa dạng bao gồm cả đào tạo tập trung và đào tạo trực tuyến. Các bài kiểm tra, khảo sát được thực hiện trên nền tảng iSurvey – nền tảng khảo sát thiết kế riêng của Blue C.
Mai Trinh