Hashtag – Những sự thật có thể bạn chưa biết

Hashtag – Những sự thật có thể bạn chưa biết

Hashtag có lẽ không còn là một khái niệm xa lạ với những ai thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Nhưng liệu doanh nghiệp đã biết cách hướng dẫn nhân viên sử dụng hashtag để có chiến dịch truyền thông mạng xã hội hiệu quả hay chưa?

Hashtag là gì?

Hashtag là sự kết hợp giữa ký hiệu # với một từ hoặc một cụm từ có liên quan đến một vấn đề mà bài đăng trên mạng xã hội đề cập đến. Người dùng sử dụng hashtag như một cách để phân loại bài đăng theo các chủ đề, giúp họ dễ dàng tìm kiếm thông tin hoặc đôi khi như một kênh để tăng tương tác. Nổi lên từ trang Twitter, đến nay hashtag đã được sử dụng trong hầu hết các trang mạng xã hội lớn như Instagram, Facebook, LinkedIn…

Hashtag đã trở nên phổ biến và được sử dụng trong hầu hết các trang mạng xã hội.

Hashtag thường được gắn vào các bài đăng, hình ảnh, video bởi tính hữu ích mà chúng đem lại. Nếu được tận dụng hiệu quả, hashtag sẽ giúp thông tin nhanh chóng được tìm kiếm, tăng các tương tác của người dùng, tạo dấu ấn cho các chiến dịch truyền thông, marketing…

Trong truyền thông nội bộ và các chương trình Social Employee, hashtag cũng là công cụ được sử dụng để tạo sự lan tỏa thương hiệu. Theo một nghiên cứu của Weber Shandwick, 50% các bài đăng, hình ảnh của nhân viên thường là về công việc của họ mà không phụ thuộc vào việc họ được yêu cầu hay tự nguyện đăng; 39% nhân viên tích cực chia sẻ các bình luận về doanh nghiệp. Do vậy, sử dụng hashtag sẽ làm tăng những tương tác này của nhân viên với các thông điệp của tổ chức, đồng thời thương hiệu của doanh nghiệp cũng được khẳng định mạnh mẽ hơn trên mạng xã hội.

Một số chiến dịch của các doanh nghiệp có sử dụng hashtag.

Sử dụng hashtag hiệu quả

Việc gắn một hashtag vào một thông điệp truyền thông là không hề khó. Nhưng để hashtag đó được sử dụng hiệu quả và đúng mục đích của tổ chức, người dùng nên nắm trong tay một bộ “sổ tay” những sự thật thú vị về hashtag cũng như cách biến chúng trở thành trợ thủ lợi hại.

Bạn có biết?

  • Năm 2014, cụm từ “hashtag” đã được công nhận và định nghĩa trong từ điển Oxford English Dictionary
  • Các hashtag về văn hóa, giải trí xuất hiện nhiều và thông dụng hơn so với các hashtag về tin tức chính sự
  • Top 4 hashtag được gắn nhiều nhất trên Instagram (tính đến 2019) là #love, #life, #instagood, #photooftheday
  • Bộ hashtag có thể dùng cho cả tuần: #MondayMotivation, #TipTuesday, #WomanCrushWednesday, #ThrowbackThursday, #TGIF, #SaturdayVibe, #SundayFunday

Tips sử dụng hashtag hiệu quả:

Do (nên làm)

  • Viết hoa chữ cái đầu của từng từ trong hashtag để tránh gây nhầm lẫn
  • Chỉ nên đặt tối đa 3 hashtag cho một bài đăng. Các bài đăng với một hashtag có xu hướng được nhiều tương tác hơn
  • Giữa các hashtag nên có dấu cách để người đọc nhận biết rõ hơn
  • Chú ý chính tả của dòng hashtag trước khi đăng bài
  • Mở chế độ công khai (public) cho bài đăng có hashtag để dễ lan tỏa hơn
  • Với các sự kiện nội bộ, nên đặt hashtag độc đáo, mang “chất” riêng của sự kiện cũng như doanh nghiệp.

Don’t (không nên làm)

  • Không nên đặt hashtag ngay đầu bài đăng vì sẽ dễ gây sự xao nhãng cho người đọc
  • Không nên giữ các dấu cách, kí hiệu đặc biệt trong hashtag
  • Không nên quá lạm dụng hashtag cho tất cả các bài viết liên quan. Hãy chọn lọc những bài viết có điểm nhấn và tính lan tỏa cao
  • Không nên đặt hashtag quá dài. Hãy nhớ: Càng ngắn càng tốt!
  • Không nên đặt những hashtag không liên quan hoặc đặt mà không hiểu chúng.

Kim Oanh

Bài viết liên quan

Sử dụng kênh “nhân viên” cho chiến dịch tuyển dụng – Bài học từ Dell

Mạng nội bộ: “Cầu nối” thông tin trong doanh nghiệp

Một góc nhìn từ Social Employee – Khi nhân viên lên mạng làm “loạn”

Tại sao nên vận dụng mạng xã hội vào truyền thông nội bộ?

Mạng xã hội giúp “gã khổng lồ” Microsoft làm thương hiệu nhà tuyển dụng như thế nào?

Bài Viết Liên Quan