Facebook đem lại trải nghiệm giàu cảm xúc cho nhân viên

Facebook đem lại trải nghiệm giàu cảm xúc cho nhân viên

Tại Facebook, điều doanh nghiệp này mong muốn đó là xây dựng một nơi nhân viên hợp tác, quan tâm lẫn nhau và kết nối. Để làm được điều đó, đội ngũ nhân viên phải được chăm sóc chu đáo trong mọi tương tác, trải nghiệm tại nơi làm việc. Đó là lí do mà 6 năm trước, Life@Facebook – một ý tưởng dành cho nhân viên ra đời.

Life@Facebook: Ý tưởng xuất phát từ sự quan tâm

Life@Facebook là một kế hoạch hành động thể hiện sự quan tâm của Facebook thông qua việc doanh nghiệp này cải thiện môi trường làm việc cảm xúc cho nhân viên dựa trên 6 khía cạnh. Với ý tưởng này, nhân viên được kỳ vọng sẽ có trải nghiệm tốt nhất, không chỉ về vật chất mà họ còn có những trải nghiệm hoàn hảo nhất về cảm xúc, tinh thần. 

Facebook thực hiện rất nhiều nghiên cứu về hành vi, bối cảnh, các yếu tố ngoại cảnh đến cuộc sống cá nhân của nhân viên để tìm hiểu xem: Mọi người giúp đỡ nhau thế nào? Mọi người làm thế nào phát triển cuộc sống của họ? Hạnh phúc thực sự là gì? Khoảnh khắc nào đáng nhớ nhất với họ? Facebook muốn làm rõ về “mức độ cao nhất của đời sống” mà một người có thể có được là gì. 

Truyền thông nội bộ trở thành công cụ hỗ trợ việc lắng nghe, ghi nhận phản hồi của nhân viên. Facebook sử dụng Workplace để làm kênh giao tiếp nội bộ. Kênh này giúp công ty biết mọi người đang nghĩ gì, cảm nhận ra sao. Nhân viên được khuyến khích đưa ra tiếng nói. Họ được trao quyền để nói ra những điều đạt hoặc chưa đạt, những điều họ mong muốn.

Nhân viên tại Facebook được lắng nghe và ghi nhận phản hồi bởi chính lãnh đạo.

Đội ngũ lãnh đạo và phụ trách trải nghiệm nhân viên còn tiến hành khảo sát diện rộng về nhu cầu và nguyện vọng nhân viên, bao gồm: lập phiếu khảo sát, đối chiếu qua đồng nghiệp, phỏng vấn nhóm, trao đổi với những đối tượng là người trải nghiệp trực tiếp. Chẳng hạn như, họ trực tiếp tìm đến và hỏi những người chuyển giới hoặc các mẹ bầu trong công ty để thiết kế những phúc lợi phù hợp.  

6 điều nhân viên yêu thích khi làm việc tại Facebook

Facebook thiết kế trải nghiệm nhân viên dựa trên việc phát triển 6 trụ cột liên quan đến nhân viên, cả trong công việc lẫn đời sống cá nhân của họ. Những sự quan tâm dưới đây khiến nhân viên thêm yêu và tự hào hơn khi làm việc tại Facebook:

  • Quan tâm về thể trạng của nhân viên (cả về sinh lý và tâm lý)

Để nhân viên luôn giữ thể trạng tốt nhất, Facebook cung cấp bảo hiểm y tế, nha khoa và thị lực cho nhân viên; có các chương trình giúp trị liệu tự kỷ, chăm sóc ung thư, dịch vụ chuyển giới, dịch vụ y tế “ý kiến thứ hai” (quyền được yêu cầu bác sĩ để xin ý kiến khác nếu không rõ việc điều trị y tế mà bác sĩ đã đề nghị hoặc về chẩn đoán của bác sĩ)

Thể trạng của nhân viên tại Facebook luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu.

  • Quan tâm gia đình của họ

Để đảm bảo gia đình nhân viên cũng nhận được sự chăm sóc, Facebook hỗ trợ nghỉ phép có lương cho nhân viên mới làm bố mẹ, hỗ trợ kế hoạch hóa gia đình, bao gồm hỗ trợ nhận con nuôi, chi phí chăm em bé mới sinh, hỗ trợ tài khoản chi tiêu linh hoạt cho những người đang có người phụ thuộc (con cái, bố mẹ). Ngoài ra, Facebook cũng cung cấp quyền truy cập các thông tin, tài nguyên, chương trình hỗ trợ chăm sóc gia đình cho nhân viên.

Không chỉ dành sự quan tâm cho nhân viên, gia đình, người thân của họ cũng được Facebook “chăm sóc” kĩ càng.

  • Quan tâm cộng đồng xung quanh họ

Facebook cam kết nuôi dưỡng và trao quyền cho cộng đồng xung quanh nhân viên bằng việc tạo Life@Club: một chương trình để hỗ trợ nhân viên xây dựng các kết nối ý nghĩa tại Facebook. Ngoài ra doanh nghiệp này còn tạo nhóm nhân lực Facebook (Facebook Resource Group) – một nhóm cộng đồng nơi nhân viên có cơ hội trải nghiệm môi trường toàn diện, cởi mở, thỏa sức đóng góp vào thành công của công ty.

  • Đem lại sự tiện lợi

Facebook cũng luôn cố gắng đem lại sự tiện lợi nhất cho nhân viên. Doanh nghiệp này đã tạo Life@Center – một tổng đài tư vấn nơi nhân viên có thể thắc mắc bất cứ điều gì trong công việc và cuộc sống, từ việc tìm bác sĩ tư vấn, thắc mắc về yêu cầu y tế, cho đến việc làm thế nào để đặt bàn nhà hàng hay lên hành trình cho kì nghỉ sắp tới. Nhân viên chỉ cần gửi email hoặc trao đổi trực tiếp để nhận được sự hỗ trợ.

  • Chú trọng thời gian làm việc

Facebook cũng cố gằng dành thời gian cho nhân viên khi họ cần. Nhân viên được cho phép thời gian nghỉ linh động, thoải mái, tạo chính sách nghỉ để dành thời gian cho bản thân và gia đình khi cần, họ cũng được cho 30 ngày nghỉ phép cho mỗi giai đoạn 5 năm.

  • Chú trọng tài chính, thu nhập

Để nhân viên yên tâm làm việc, Facebook cung cấp các lợi ích và dịch vụ tài chính như hỗ trợ kế hoạch nghỉ hưu cạnh tranh, linh động, cung cấp bảo hiểm nhân thọ, có chính sách thưởng bằng vốn chủ sở hữu (khoản lương thưởng không trả bằng tiền mặt và thể hiện quyền sở hữu của người nhận thưởng trong một công ty), cho phép truy cập miễn phí vào Turbo Tax (dịch vụ khai thuế trực tuyến, thường mất phí), được tư vấn thuế tại chỗ hoặc qua video và hỗ trợ pháp lý qua Hyatt Legal cho nhân viên và người thân.

Sự hài lòng của nhân viên

Đến nay, những điều trên vẫn đang là những điều nhân viên tại Facebook được trải nghiệm mỗi ngày. Như Tudor đã khẳng định: “Nhân viên của chúng tôi rất cảm kích với những nỗ lực của đội ngũ triển khai để giảm thiểu sự căng thẳng và xao nhãng. Những nỗ lực đó có thể lớn lao hoặc nhỏ bé, nhưng chung quy đều hướng đến một cuộc sống tươi đẹp. Việc giảm bớt những gánh nặng đó đã giúp nhân viên có thể tập trung vào những điều đang thực hiện, tập trung vào việc phục hồi và có những tác động tích cực để hy vọng rằng, họ có thể làm tốt nhất công việc trong sự nghiệp của mình”.

Với cách làm của Facebook, có thể thấy, để thu hút và giữ chân nhân viên, cảm xúc sẽ là yếu tố quan trọng hơn cả. Quan tâm đến đời sống của nhân viên một cách toàn diện, chú trọng vào những thời điểm quan trọng, thực sự thấu hiểu cảm xúc của họ, đó là cách mà doanh nghiệp có thể làm nếu muốn dành được sự yêu mến và gắn bó lâu dài của nhân viên.

Kim Oanh

(Theo EX Leaders Network)

Bài Viết Liên Quan