8 cuốn sách cần có cho người làm truyền thông nội bộ

8 cuốn sách cần có cho người làm truyền thông nội bộ

Dù là một “lính mới” hay là một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông nội bộ, ắt hẳn bạn cũng đã từng có cho mình một cuốn sách “gối đầu giường” về ngành. Nếu như bạn quan tâm đến TTNB nhưng chưa biết lựa chọn đầu sách nào bổ ích cho tủ sách của mình, hãy cùng Blue C điểm qua 8 cuốn sách đáng tìm đọc nhé.

  1. Bắt đầu với câu hỏi tại sao – Simon Sinek (Start with Why: How Great Leaders Inspire Everyone to Take Action)

Nếu bạn định bán cho ai một sản phẩm hay đưa ra một ý tưởng nào đó, đừng bắt đầu với việc định nghĩa đó là cái gì, thay vào đó, hãy bắt đầu với câu hỏi tại sao phải làm những việc này” là nhận định của Simon Sinek – tác giả của một trong ba bài diễn thuyết TED talk được theo dõi nhiều nhất thời đại và cuốn sách được ưa chuộng “Start with Why: How Great Leaders Inspire Everyone to Take Action”.

Cuốn sách “Start with Why: How Great Leaders Inspire Everyone to Take Action”.

Trong cuốn sách này, Simon Sinek đã lấy ví dụ về thành công của các nhà lãnh đạo đại tài như Steve Jobs, anh em nhà Wrights hay Martin Luther King để truyền cảm hứng cho mọi người, đặc biệt là nhân viên trong tổ chức thấy được việc hiểu rõ mục đích những việc mình làm là điều cần ưu tiên. Đối với người làm TTNB, cuốn sách này sẽ phù hợp với những ai đang tìm cách để truyền tải những gì thuộc về bức tranh lớn của tổ chức như tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, chiến lược kinh doanh tới nhân viên.

  1. Tạo sự kết nối: Thực thi chiến lược nhờ truyền thông nội bộ – Bill Quirke (Making the Connections: Using Internal Communication to Turn Strategy into Action)

Cuốn sách nổi tiếng của Bill Quirke là cẩm nang giúp các cá nhân và doanh nghiệp dùng truyền thông nội bộ để thực thi các chiến lược. Trong cuốn sách này, Bill Quirke đã chỉ ra các ví dụ thực tế về cách mà các doanh nghiệp sử dụng TTNB để tạo nên sự khác biệt, cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng, đem lại sự đổi mới và quản lý sự thay đổi hiệu quả hơn.

Cuốn sách “Making the Connections: Using Internal Communication to Turn Strategy into Action”.

Tác giả chia sẻ các khía cạnh của TTNB theo ba hướng: Lí do vì sao doanh nghiệp cần TTNB để đạt được các mục tiêu lớn, TTNB cần truyền tải điều gì để đem lại những giá trị quan trọng cho nhân viên và Làm thế nào để doanh nghiệp tận dụng TTNB nhằm đem lại lợi ích tốt nhất. Cuốn sách sẽ phù hợp với ai đang muốn hiểu hơn về vai trò của TTNB cũng như tìm hiểu cách để xây dựng một chiến dịch TTNB, gắn kết nhân viên, cải thiện giao tiếp giữa lãnh đạo – nhân viên.

  1. Truyền thông nội bộ: Hướng dẫn thực hành – Liam FitzPatrick, Klavs Valskov (Internal Communications: A Manual for Practitioners)

Cuốn sách là tổng hợp những lời khuyên, case study, công cụ thực hành cho những ai đang có nhu cầu triển khai công tác TTNB một cách hiệu quả.

Với những người mới bắt đầu tìm hiểu về TTNB, cuốn sách này sẽ đưa ra cách hiểu và thực hành theo cách rõ ràng nhất với những nội dung như như thế nào là thông điệp, các kênh TTNB nào hiệu quả, vì sao đội ngũ quản lý đóng vai trò quan trọng với TTNB… Được viết bởi những tác giả có nhiều năm kinh nghiệm làm TTNB cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ, cuốn sách sẽ có nhiều bài học thực tế, trình bày theo bố cục dễ hiểu, dễ theo dõi, cuốn sách phù hợp với không chỉ người làm TTNB mà cả giảng viên, sinh viên có thể tìm đọc tham khảo.

Cuốn sách “Internal Communications: A Manual for Practitioners”.

  1. Thương hiệu từ bên trong: Tám mấu chốt kết nối nhân viên với tổ chức – Libby Sartain, Mark Schuman (Brand From The Inside: Eight Essentials to Emotionally Connect Your Employees to Your Business)

Việc truyền động lực cho nhân viên và kết nối nhân viên với những giá trị của tổ chức ngày càng được chú trọng hơn, để từ đó, chính nhân viên sẽ là những người truyền tải những giá trị của tổ chức cho khách hàng, đối tác. Làm thế nào để xây dựng thương hiệu từ bên trong đã được nhóm tác giả – những chuyên gia hàng đầu về thương hiệu từng làm việc tại Southwest Airlines hay Yahoo! lí giải trong cuốn sách này.

Với bố cục gồm 8 phần tương ứng với 8 điểm mấu chốt cho “công thức bí mật” để xây dựng thương hiệu từ bên trong trở nên hiệu quả, cuốn sách này phù hợp cho các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp và đặc biệt là những cán bộ truyền thông nội bộ đang đau đầu trong việc gắn kết nhân viên cũng như truyền tải các giá trị cốt lõi trong tổ chức.

Cuốn sách “Brand From The Inside: Eight Essentials to Emotionally Connect Your Employees to Your Business”.

  1. Cuộc cách mạng mục đích: Gắn kết và tạo lợi thế cạnh tranh trong thời đại của lợi ích xã hội – John Izzo, Jeff Vanderwielen (The Purpose Revolution: How Leaders Create Engagement and Competitive Advantage in an Age of Social Good)

Nhân viên, khách hàng hay nhà đầu tư nhìn vào một tổ chức ngày nay không chỉ chú trọng vào chất lượng sản phẩm, chế độ hay quyền lợi hấp dẫn mà điều họ quan tâm nhiều hơn là đóng góp của tổ chức cho xã hội. Tác giả cuốn sách này đã nhấn mạnh vai trò của mục đích tồn tại của tổ chức đối với việc đem lại sự gắn kết cũng như lợi thế cạnh tranh.

Cuốn sách này đưa ra những gợi ý để nhà quản lý, lãnh đạo đi tìm mục đích đích thực cũng như cách để doanh nghiệp vận hành theo mục đích đó, từ đó dễ dàng thu hút nhân viên và khách hàng tiềm năng.

Cuốn sách “The Purpose Revolution: How Leaders Create Engagement and Competitive Advantage in an Age of Social Good”.

  1. Điều duy nhất: Sự thật đơn giản không ngờ đằng sau những thành quả phi thường – Gary Keller, Jay Papasan (The ONE Thing: The Surprisingly Simple Truth Behind Extraordinary Results)

Cuốn sách đưa đến một bộ công thức để người đọc biết được cách ưu tiên vào một thứ quan trọng nhất trong bất kỳ công việc nào, giúp cho việc triển khai công việc dễ dàng hơn. Nói cách khác, cuốn sách này là minh họa cho việc “less is more” – càng ít càng tốt.

Với cuốn sách này, những người TTNB có thể học hỏi được điều gì? Điều cần thiết nhất người làm TTNB có thể rút ra được đó là biết cách ưu tiên điều quan trọng nhất cho công việc TTNB của mình, ví dụ như chọn kênh nào là hiệu nhất hay điều gì cần thực sự chú trọng nếu muốn đem lại sự gắn kết cho nhân viên.

Cuốn sách “The ONE Thing: The Surprisingly Simple Truth Behind Extraordinary Results”.

  1. Làm ra làm, chơi ra chơi: Bí quyết thành công để tập trung trong thế giới của sự xao nhãng – Cal Newport (Deep Work: Rules for Focused Success in a Distracted World)

Trong bối cảnh mỗi ngày công việc của bạn luôn bị xoay quanh bởi những sự xao nhãng hay các yếu tố không liên quan, làm thế nào để luôn giữ sự tập trung, đặc biệt là khi khối lượng công việc chồng chất? Cuốn sách này sẽ là câu trả lời cho bạn.

Với Cal Newport – tác giả cuốn sách, điều quan trọng nhất đó là bạn cần tìm ra được công việc thực sự có ý nghĩa với bạn. Làm thế nào để làm được điều đó? Cal chỉ ra 4 quy tắc để thay đổi cách làm việc, hình thành thói quen tốt với những câu chuyện thực tế như câu chuyện về Carl Jung xây dựng một tòa tháp đá trong rừng chỉ để khiến mình tập trung, cho đến chuyện một chuyên gia đặt một cặp vé khứ hồi đến Tokyo chỉ để chuyên tâm viết một cuốn sách. Với một người làm TTNB hay bất kỳ một ngành nghề nào, đây sẽ là những lời khuyên rất cần thiết để bạn có thể lên các kế hoạch công việc hiệu quả và tối ưu nhất.

Cuốn sách “Deep Work: Rules for Focused Success in a Distracted World”.

  1. Tạo ra thông điệp kết dính: Tại sao có những ý tưởng sống sót mà có những ý tưởng thì không – Chip Heath, Dan Heath (Made to Stick: Why Some Ideas Survive and Others Die)

Khi làm việc trong lĩnh vực truyền thông hay TTNB, việc sáng tạo những ý tưởng mới mẻ luôn là điều được người trong ngành quan tâm. Cho dù bạn đang làm một video nội bộ, một tạp chí hay một bài thuyết trình, bạn cũng nên bỏ túi cuốn sách này để được hướng dẫn cách làm thế nào truyền tải thông điệp của bạn một cách rõ ràng và “kết dính” khán giả nhất.

Cuốn sách tổng hợp nhiều nghiên cứu chuyên sâu cũng như các ví dụ thực tiễn với 6 nguyên tắc “kết dính” bắt đầu với các chữ cái S.U.C.C.E.S (lấy cảm hứng từ SUCCESS – sự thành công). Mỗi hạng mục tương ứng với một lời khuyên cho những người sáng tạo thông điệp, từ Simple (đơn giản) – đi tìm cốt lõi của thông điệp, truyền tải ngắn gọn và trúng đích, đến Credentialed (đáng tin cậy) – tạo sự chính xác cho thông điệp đưa ra cho đến Story (câu chuyện) – dùng câu chuyện xuyên suốt để lồng vào thông điệp. Qua đó, cuốn sách được kỳ vọng là một bộ bí kíp cho những ai đang chưa biết cách để tạo tầm ảnh hưởng và sự lan tỏa cho những thông điệp mình đưa ra.

Cuốn sách “Made to Stick: Why Some Ideas Survive and Others Die”.

Kim Oanh

(Nguồn tham khảo: Contact Monkey)

Bài viết liên quan:

Truyền thông nội bộ: Lan toả thông tin hay hỗ trợ chiến lược?

Ra mắt cuốn sách đầu tiên về Truyền thông Nội bộ

BELIEVE – Công thức 7 chữ “vàng” cho vai trò của truyền thông nội bộ

 

Bài Viết Liên Quan