10 bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả để gắn kết nội bộ từ xa

10 bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả để gắn kết nội bộ từ xa

Gắn kết nhân viên qua các hoạt động gặp gỡ, team building vốn là hình thức quen thuộc của các doanh nghiệp. Nhưng trong bối cảnh việc tiếp xúc trực tiếp trong nội bộ đang bị hạn chế bởi các e ngại về ảnh hưởng của dịch bệnh, đội ngũ làm truyền thông nội bộ phải lựa chọn những cách thức khác đơn giản và tận dụng các kênh trực tuyến để gắn kết nhân viên, đặc biệt cho các sự kiện quan trọng sắp tới. Blue C sẽ mách nước cho bạn 10 bí quyết sau.

  1. Minigame chia sẻ ảnh, video

Với công nghệ ngày nay, bất cứ ai có điện thoại thông minh đều có thể chụp hoặc quay lại được thứ gì đó đáng giá. Tổ chức một cuộc thi ảnh hoặc video theo chủ đề trên mạng xã hội sẽ giúp nhân viên có những trải nghiệm thú vị ngay cả khi họ không ngồi trực tiếp tại văn phòng. 8/3 sắp tới, hãy thử kêu gọi nhân viên tham gia minigame chia sẻ những bức ảnh người phụ nữ họ yêu thương hoặc video lời chúc từ phái nam cho các đồng nghiệp nữ của mình.

Minigame là một sự lựa chọn hoàn hảo để tạo sự tương tác trong nội bộ.

  1. Thưởng quà tinh thần

Vui chơi phải có thưởng, điều này không cần bàn cãi. Nhưng trong bối cảnh các doanh nghiệp đang hạn chế tổ chức các sự kiện tụ tập đông người, phần thưởng nên là gì mới hợp lý? Blue C gợi ý cho bạn, thay vì dành tặng những món quà vật chất như thông thường, hãy thử “đổi vị” bằng những phần thưởng tuy đơn giản nhưng có nhiều ý nghĩa với nhân viên nhé. Thêm một ngày nghỉ trong năm, “treo” ảnh họ trên fanpage, một bài viết giới thiệu họ trên bản tin nội bộ hay đơn giản là một tấm thiệp cũng đủ giúp nhân viên “ấm lòng” hơn.

  1. Playlist nhạc theo chủ đề

Nếu đã từng được nhận một bản nhạc từ bạn bè, đồng nghiệp, chắc hẳn bạn sẽ thấy đây là một “liều thuốc” cực hữu hiệu để một ngày của bạn ý nghĩa hơn, nhất là khi bạn đang “đắm chìm” trong những deadline và đầu việc căng thẳng. Vậy tại sao không cân nhắc tạo một playlist nhạc theo chủ đề dành riêng cho nhân viên công ty bạn và gửi tặng họ vào dịp đặc biệt? Còn gì tuyệt hơn khi vừa ngồi làm việc tại nhà, vừa nghe những bản nhạc hay trong dịp 8/3 sắp tới?

Bạn có thể cân nhắc tạo một playlist dành riêng chị em phụ nữ trong dịp 8/3 này.

 

  1. Nghe nhiều hơn gặp

Ngay cả khi không bị hạn chế gặp mặt, nhân viên đôi khi không thích việc tham gia các cuộc họp để phổ biến thông tin hoặc đọc những thông báo được gửi mỗi ngày qua email bởi chúng thường ngốn khá nhiều thời gian trong ngày của họ. Điều này đặt ra một thách thức cho những người làm truyền thông nội bộ khi muốn gửi thông điệp tới nhân viên, đặc biệt trong những thời điểm có sự kiện quan trọng. Khi đó, các kênh như radio hay podcast sẽ phát huy tác dụng của mình. Bạn có thể phát những tin tức ngắn gọn qua các kênh này hoặc để thu hút sự chú ý của nhân viên hơn, hãy mở chuyên mục chia sẻ confession. Người nhận sẽ mong chờ và thích thú hơn nếu nhận được confession từ một “nhân vật bí ẩn” nào đó trong một ngày đặc biệt đấy!

  1. “Thách” nhau trên mạng xã hội

Khi phần lớn thời gian của nhân viên khi làm việc từ xa là truy cập các nền tảng giao tiếp số, mạng xã hội như Facebook hay Instagram sẽ trở thành “điểm đến” họ khó bỏ qua. Việc gắn kết nhân viên qua mạng xã hội có thể dễ dàng hơn khi doanh nghiệp tổ chức các cuộc thi, thử thách vận động, có ý nghĩa. Thử thách chống đẩy, đọc sách, trồng cây hay eat-clean (ăn theo chế độ lành mạnh) trong 30 ngày sẽ vừa giúp bạn tạo kết nối giữa thành viên các phòng ban, vừa giúp bạn “khuấy động” không gian mạng xã hội – nơi vốn luôn tràn ngập những tin tức hoặc hình ảnh không liên quan mỗi ngày.

Người VP Bank cùng tham gia thử thách “Một phút ý nghĩa” – cùng Plank trong vòng 1 phút.

  1. Kết nối bằng câu chuyện thật

Cũng liên quan tới mạng xã hội, một bí kíp nữa để nhân viên gắn kết với tổ chức hơn đó là khuyến khích họ chia sẻ những câu chuyện của bản thân. Nhân viên muốn tiếng nói của họ được lắng nghe và ngược lại, doanh nghiệp cũng mong muốn hiểu được nhân viên đang nghĩ gì. Cách làm Social Employee như vậy sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu hiệu quả nhờ những câu chuyện thật từ KOL nội bộ mà còn giúp nhân viên có khoảng thời gian nhìn lại hành trình gắn bó của mình với tổ chức.

  1. Quiz vui mỗi tuần

Trong quá trình làm việc, nhân viên luôn mong muốn sẽ có khoảng thời gian nghỉ giữa giờ để nạp năng lượng, có thêm nhiều tương tác với đồng nghiệp. Nhưng khi việc giao tiếp bị cản trở vì sự e ngại cho sức khỏe của nhân viên, các hoạt động giải trí, nghỉ ngơi cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Đây sẽ trở thành thời điểm các tương tác online “lên ngôi”. Các câu đố vui sẽ là một gợi ý hay ho cho những người làm truyền thông nội bộ. Các câu đố có thể liên quan đến những câu chuyện sinh hoạt hằng ngày trong công ty hoặc các câu hỏi thường thức để kiểm tra mức độ hiểu biết về tổ chức cũng như các lĩnh vực văn hóa – xã hội của nhân viên.

  1. Gửi các câu quote tạo động lực

Bên cạnh các bài quiz vui, Blue C cũng “mách nước” cho dân làm truyền thông nội bộ một chiêu thức khác tiếp cận nhân viên làm việc từ xa đó là gửi những câu quote tạo động lực. Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu một buổi sáng thứ Hai đầu tuần, bạn nhận được một câu quote ý nghĩa? Với cách thức hiệu quả mà đơn giản này, chắc hẳn nhân viên của bạn sẽ có thêm năng lượng để làm việc hiệu quả hơn và hài lòng với tổ chức hơn.

Nhân viên thích được tạo động lực? Thử ngay những câu quote ý nghĩa như trên nhé.

  1. Mời diễn giả chia sẻ từ xa

Nếu như vào các dịp đặc biệt như 8/3, 20/10 hàng năm, các doanh nghiệp có xu hướng tổ chức các hoạt động mời diễn giả đến chia sẻ về các chủ đề liên quan đến trách nhiệm xã hội thì trong năm nay, xu thế có cần điều chỉnh để phù hợp hơn với bối cảnh nhân viên làm việc từ xa. Để làm được điều đó, tổ chức các buổi chia sẻ online sẽ là một lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp. Những buổi chia sẻ này có thể làm trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội để nhân viên đặt những câu hỏi tương tác ngay tại thời điểm diễn giả chia sẻ. Cách làm này không chỉ tiết kiệm chi phí tổ chức mà còn tạo sự kết nối mới mẻ, an toàn cho nhân viên.

  1. Thư động viên từ lãnh đạo

Hãy tư vấn cho đội ngũ lãnh đạo chia sẻ các thông điệp động viên hoặc đơn giản hơn, gửi lời cảm ơn cho những nỗ lực của nhân viên, những người đang dũng cảm đối mặt với những khó khăn của hiện tại. Những thông điệp này giúp gắn kết nhân viên hiệu quả hơn bao giờ hết và thể hiện sự coi trọng của doanh nghiệp đối với những đóng góp của họ.

Kim Oanh

Bài Viết Liên Quan