Mạng xã hội giúp “gã khổng lồ” Microsoft làm thương hiệu nhà tuyển dụng như thế nào?

Mạng xã hội giúp “gã khổng lồ” Microsoft làm thương hiệu nhà tuyển dụng như thế nào?

Microsoft – “gã khổng lồ” công nghệ đã dùng mạng xã hội xây dựng thương hiệu tuyển dụng như thế nào để có tên trong danh sách bình chọn nơi làm việc đa quốc gia tốt nhất thế giới năm 2011?

Các chiến lược tuyển dụng của Microsoft trên các kênh online truyền thống đã lỗi thời. Người tìm kiếm dường như bị quá tải trước một mớ thông tin hỗn độn trên website tuyển dụng trực tuyến cũ. Họ cần những thông tin tuyển dụng mang tính tập trung hơn, có tổ chức hơn.

Microsoft chính thức bắt tay vào công cuộc cải tổ đáng kể này, trong thời điểm cuộc chiến tranh giành các ứng viên tài năng với đối thủ như như Google đang vô cùng khó khăn và khốc liệt. Mục tiêu của chiến dịch này là tạo kênh truyền thông tuyển dụng nhất quán trên toàn cầu, cải thiện trải nghiệm của người dùng và quảng bá thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Bên cạnh việc cải tiến lại nội dung cho website Microsoft Careers, Microsoft cũng lên chiến cho các kênh truyền thông xã hội mới như Twitter, Facebook, LinkedIn và YouTube với mục tiêu thu hút, gây ấn tượng và truyền cảm hứng cho các ứng cử viên tiềm năng. Chỉ trong năm 2010, Microsoft đã tăng lượng người dùng mới lên 300% và liên tục đổi mới cả về kỹ thuật và công cụ tuyển dụng xã hội.

Chiến lược Twitter

Tài khoản Twitter @MicrosoftJobs có hơn 80.000 người theo dõi và là nơi người tìm việc có thể nhận tin tức doanh nghiệp và các vị trí đang tuyển dụng. Mục đích lập tài khoản này khá rõ ràng – Microsoft muốn các ứng viên “tìm ra những gì thực sự thích khi làm việc ở đây”.

Chiến lược Facebook

Với hơn nửa triệu lượt thích, trang Microsoft’s Careers trên Facebook là nơi các ứng viên quan tâm có thể tìm thấy thông tin về cơ hội việc làm và update những thông tin mới của doanh nghiệp. Trang page này cũng cung cấp cho người tìm việc các thông tin cần thiết liên quan đến quy trình tuyển dụng của Microsoft.

Microsoft cũng có một trang Facebook dành riêng cho phụ nữ tại Microsoft nhằm cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách phụ nữ ở Microsoft đang giúp thay đổi cách sống, làm việc và vui chơi tại đây.

Chiến lược LinkedIn

Trang Microsoft Careers trên LinkedIn với thông điệp ‘Làm những gì bạn yêu thích”, cung cấp thông tin về việc làm, lợi ích và cuộc sống ở Microsoft cho gần 4 triệu người theo dõi. Trang này cũng cung cấp cơ hội liên hệ với nhà tuyển dụng Microsoft cũng như có sự liên kết tới video và các kênh truyền thông xã hội khác của doanh nghiệp.

Trang LinkedIn là một nguồn dữ liệu chính các ứng viên, các nhà tuyển dụng thường xuyên sử dụng để tìm kiếm công việc cũng như nhân sự phù hợp. Trong một năm, Microsoft đã tiết kiệm được 60.000 bảng Anh phí tuyển dụng bằng cách sử dụng LinkedIn để tìm kiếm các ứng cử viên có chuyên môn cho dự án mới.

Ngoài ra, Microsoft cũng sử dụng các nhóm nhân viên trên LinkedIn để thu hút các ứng viên tiềm năng bằng cách chia sẻ các nội dung tuyển dụng bằng nhiều cách khác nhau.

Chiến lược YouTube

Kênh YouTube của Microsoft Careers có 115 video tải lên cung cấp các quan điểm của nhân viên Microsoft trên toàn cầu về nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm chương trình thực tập sinh, văn hóa đa dạng tại Microsoft. Các video này góp phần quảng bá cho thương hiệu doanh nghiệp bằng cách đưa ra quan điểm của chính nhân viên về những gì họ thực sự có khi làm việc tại đây.

Chiến lược viết blog

Một cách khác mà Microsoft quản lý thương hiệu nhà tuyển dụng là thông qua Microsoft JobsBlog. Mục đích của blog này là cho phép các ứng cử viên quan tâm đến trải nghiệm ở Microsoft. Phần “Bit & Bytes” của blog cho phép người đọc nhìn lướt qua cuộc sống ở Microsoft từ những nhân viên làm việc ở đây. Một loạt các blogger là chính nhân viên đưa ra những cảm nhận cá nhân về những gì đang xảy ra bên trong về Microsoft, bao gồm một loạt các vấn đề từ phụ nữ với công nghệ cho tới lời khuyên thiết thực cho những người tìm việc, chẳng hạn như cách chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn xin việc.

Ngoài ra còn có một phần được gọi là “Dear JobsBlog”. Đây là nơi độc giả có thể hỏi các nhà tuyển dụng của Microsoft những câu hỏi cụ thể liên quan đến tìm kiếm việc làm của họ. Ví dụ về các câu hỏi trước đây là “So sánh làm việc ở Bing với Google?” “Một số lỗi phỏng vấn phổ biến”và các yêu cầu khác về các loại công việc khác nhau tại Microsoft. Tất cả đều được giải đáp qua chuyên mục này.

Học gì từ chiến lược quảng bá thương hiệu tuyển dụng của Microsoft?

  1. Hợp tác là chìa khóa

Sự thành công của chiến dịch quảng bá thương hiệu tuyển dụng của Microsoft trên mạng xã hội phần lớn là do sự hợp tác với các nhóm nhân sự khác nhau trong toàn doanh nghiệp và thậm chí cả cộng đồng bên ngoài. Việc tập hợp những nhóm người đa dạng lại với nhau để cùng “động não” và chia sẻ ý tưởng giúp chiến lược tuyển dụng có khả năng thích nghi tốt hơn với môi trường luôn thay đổi.

  1. Tuyển dụng là một quá trình tổng hợp

Để tiếp cận đúng đối tượng, điều cần thiết là phải có một chiến lược tổng thể bao gồm hàng loạt các công cụ tiếp cận phù hợp. Khi tính cạnh tranh trong thị trường lao động tăng lên, cần phải có sự tổng hòa từ việc tìm kiếm, thu hút và cuối cùng là thuê được nhân tài giỏi nhất.

  1. Tầm quan trọng của cộng đồng

Một phần quan trọng trong chiến lược tuyển dụng trên mạng xã hội của Microsoft là mạng lưới “đại sứ thương hiệu” của họ. Họ sử dụng chính nhân viên để viết bài, để tương tác với cộng đồng bên ngoài, cung cấp những thông tin hữu ích cho các ứng viên. Bằng cách này, Microsoft có thể thu hút nhân tài nộp đơn một cách hiệu quả hơn.

  1. Truyền thông văn hóa và giá trị cốt lõi

Khái niệm “phù hợp” là rất quan trọng khi nói đến việc tuyển dụng nhân viên mới cho bất kỳ tổ chức nào. Microsoft đã thực hiện một việc tuyệt vời là tạo thương hiệu tuyển dụng khác biệt. Các chia sẻ của nhân viên thông qua blog hay các kênh truyền thông xã hội đều đảm bảo tryền tải được về văn hóa của doanh nghiệp cũng như những giá trị cốt lõi của Microsoft.

  1. Đặt chiến lược tuyển dụng trong bức tranh lớn hơn

Microsoft đã nhận ra hiệu quả của việc kết hợp truyền thông tuyển dụng gắn liền với các dự án cụ thể mà họ đang thực hiện. Ví dụ, khi phát triển sản phẩm Xbox mới, những ứng viên tiềm năng với các kỹ năng phù hợp đã bị thu hút bởi trang tuyển dụng của doanh nghiệp thông qua các bài đăng trên blog xã hội và các bài đăng trên blog theo chính các dự án cụ thể.

Linkhumans.com – Mai Trinh tổng hợp

Bài Viết Liên Quan