Điểm danh những doanh nghiệp “cưng chiều” nhân viên nhất thế giới

Điểm danh những doanh nghiệp “cưng chiều” nhân viên nhất thế giới

Nếu nói đến độ chăm sóc dành cho nhân viên thì những cái tên như Google, Facebook, Netflix… luôn được nhắc đến với nhiều ưu đãi đặc biệt và khác biệt. Dưới đây là danh sách những doanh nghiệp có những chính sách “cưng chiều” nhân viên nhất thế giới.

  1. Googe – Dù qua đời vẫn được nhận lương

Miễn phí 3 bữa ăn với thực đơn đa dạng, miễn phí cắt tóc, giặt ủi, hỗ trợ chi phí massage, hỗ trợ xe bus đưa đón với đầy đủ tiện nghi, được sử dụng các sản phẩm công nghệ của công ty… là những chính sách giúp Google luôn có mặt trong top của bảng xếp hạng những nơi làm việc tốt nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, chế độ thai sản của Google cũng rất hấp dẫn. Thông thường, các bà mẹ chỉ được nghỉ 6 tuần sau sinh thì tại Google, các nhân viên nữ tại Google sẽ được nghỉ tối đa 18 tuần và các ông bố trẻ cũng được nghỉ theo đến 6 tuần.

Google có quyền lợi đặc biệt dành cho những nhân viên ngay cả khi họ mất đi. Khi một nhân viên của Google không may qua đời, vợ hoặc chồng của người mất sẽ nhận được toàn bộ cổ phần của bạn đời, đồng thời tiếp tục nhận 50% lương của người đó trong suốt 10 năm. Con cái của nhân viên này sẽ nhận được 12 nghìn USD trợ cấp sinh hoạt cho đến hết 18 tuổi.  Đặc biệt, dù bạn mới vào làm chỉ một ngày ở Google, bạn cũng hoàn toàn có quyền hưởng ưu đãi này.

  1. Starbucks – Nhân viên là đối tác

Ở Starbucks, trong mọi giao tiếp chính thống, thay vì gọi là “nhân viên – employee” thì họ xưng hô “đối tác – partners” để thể hiện sự trân trọng đối với vai trò đóng góp của người lao động. Ở đây, người lao động có quyền mua cổ phiếu của công ty với mức ưu đãi từ 1% – 10%.

Văn hóa Starbucks luôn coi trọng nhân viên của mình

Không dừng lại ở những tách trà hay cà phê miễn phí mỗi tuần, Starbucks còn biến giấc mơ đại học của nhân viên trở thành hiện thực bằng cách hợp tác với Đại học Arizona đào tạo trực tuyến. Ngoài ra, Starbucks thiết kế những chương trình riêng như Partners Cooperation Program, Partners Recognition Program để chú trọng vào việc hỗ trợ lẫn nhau và ghi nhận vinh danh những thành tích, đóng góp kịp thời.

Xét thấy người làm việc cần ngày nghỉ, Starbucks cũng dựa trên thâm niên làm việc để cho những giờ nghỉ khác nhau, cụ thể là làm việc dưới 3 năm được 80 giờ, 3-5 năm được 120 giờ; 5-10 năm tháng được 160 giờ và 10 năm trở lên được 200 giờ.

  1. Walt Disney mạnh tay chi thưởng cho nhân viên

Trước đây, Walt Disney chỉ dành những ưu đãi như miễn phí vé vào cửa tham quan cho nhân viên và người thân, bạn bè của họ, giảm giá các mặt hàng, khách sạn do Walt Disney quản lý…Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, ông chủ của Walt Disney tuyên bố sẽ dành hơn 175 triệu USD để chi thưởng cho cả nhân viên chính thức và nhân viên bán thời gian. Theo đó, mỗi nhân viên sẽ được nhận 1.000 USD tiền thưởng theo hai đợt trong năm. Wat Disney cũng có dự định chi trả 25 triệu USD mỗi năm cho các chương trình đào tạo dành cho nhân viên.

  1. Facebook – trợ cấp “đông lạnh trứng” cho nhân viên nữ

Trong xu hướng ngày càng nhiều phụ nữ trẻ trì hoãn việc có con, tại Facebook, nhân viên nữ sẽ nhận được tới 20.000 USD (khoảng 450 triệu) để đông lạnh trứng khi có nhu cầu. Chế độ đặc biệt này xuất phát từ năm 2014, khi COO của Facebook Sheryl Sandberg nghe về trường hợp của một nhân viên nữ không may mắc ung thư, cô đã phải sử dụng thủ tục đông lạnh trứng vì lo ngại tác dụng phụ của việc điều trị sẽ khiến mình mất khả năng sinh sản.

Những nhân viên có ý định sinh con sẽ được nghỉ phép 4 tháng và hưởng 100% lương. Ngoài ra, các cặp đôi mới lên chức bố mẹ sẽ được cung cấp một khoản tiền 4000 USD để giải quyết các nhu cầu liên quan đến vấn đề chăm con và được hưởng dịch vụ giữ trẻ miễn phí.

  1. Netflix – không đánh giá năng suất qua giờ làm việc

Netfilx luôn nghiêm túc về vấn đề “tự do và trách nhiệm”. Đế chế truyền hình nổi tiếng nhất tại Mỹ áp dụng chính sách “không có giờ làm chính thức”, nghĩa là nhân viên không cần phải chấm công. Công ty này cũng mới đưa ra chính sách nghỉ phép trả lương không giới hạn, cho phép những cặp vợ chồng mới có con được linh động nghỉ phép bao lâu tùy thích trong năm đầu đời của trẻ. Đây là chế độ phúc lợi mà Netflix áp dụng cả với những người nhận nuôi con. Trong thời gian này, họ vẫn nhận được toàn bộ tiền lương và phúc lợi. Nếu cần thiết, sau khi hết thời hạn nghỉ, nhân viên vẫn có thể tiếp tục xin nghỉ thai sản.

“Tại Netflix, chúng tôi nghĩ rằng các nhân viên có thể tự xây dựng một ý thức trách nhiệm khi họ quan tâm đến công ty. Bạn làm việc chăm chỉ, thì bạn sẽ dành nhiều thời gian ngồi ở công ty? Điều đó không quan trọng nhiều với chúng tôi. Điều chúng tôi quan tâm đến hiệu quả công việc. Điều này đòi hỏi sự chu đáo, tâm huyết của các nhân viên”, ông Reed Hastings – nhà sáng lập Netflix chia sẻ.

  1. LinkedIn – cứ tắt máy nếu không muốn bị làm phiền

LinkedIn dành cả tuần thứ tư của tháng 7 hàng năm để nhân viên được nghỉ ngơi mà vẫn nhận lương. Thậm chí, vào dịp Giáng sinh, họ có thể tắt máy hoàn toàn nếu không muốn bị làm phiền.

Ngoài những ưu đãi cụ thể như cung cấp bữa ăn miễn phí, phòng tập gyms, dịch vụ trông giữ trẻ, chăm thú cưng… Văn phòng làm việc của LinkedIn còn được trang bi nhiều món đồ tiêu khiển đắt tiền từ bàn bi-a, bi lắc hay dàn âm thanh karaoke hiện đại. Nhân viên LinkedIn có thể thưởng thức một bộ phim hoặc video game ngay tại rạp chiếu phim ở văn phòng.

  1. Adobe: Mua bảo hiểm cho thú cưng của nhân viên

Adobe được mệnh danh là “doanh nghiệp có môi trường làm việc thoải mái nhất thế giới”. Không chỉ tạo cơ hội đào tạo kỹ năng mà Adobe còn mua bảo hiểm cho thú cưng của toàn bộ nhân viên. Bên cạnh đó, Adobe còn tổ chức “Tuần lễ hành động vì xã hội”, nhân viên có thể thông qua đó tham gia nhiều hoạt động công ích.

Khó có thể nhận ra đây là không gian phòng họp của Adobe

Là công ty phần mềm toàn cầu chuyên cung cấp các sản phẩm đa phương tiện sáng tạo, đặc biệt là hình ảnh, Adobe thường chi rất mạnh tay cho việc thiết kế những không gian làm việc tuyệt vời và đầy tính sáng tạo. Thứ 6 hàng tuần, nhân viên tập trung tại quầy phục vụ miễn phí bia, rượu vang, phô mai, chơi bóng rổ. Thậm chí nhân viên nếu muốn nâng cao kỹ năng nấu ăn của mình có thể tham gia lớp học nấu ăn từ đầu bếp trưởng.

Bài Viết Liên Quan