Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu: “Điều ACB quan tâm nhất hiện nay là con người”

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu: “Điều ACB quan tâm nhất hiện nay là con người”

“Điều ACB quan tâm nhất hiện nay là con người. Chúng tôi có thể mua hệ thống hoặc công nghệ nhưng riêng con người phải “mời”, phải làm cho họ vì yêu thích và được tôn trọng mà gắn bó với ngân hàng.” – Ông Trần Hùng Huy – Chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chia sẻ.

Ông đánh giá gì về vai trò của phát triển nhân sự trong ngành ngân hàng?

Nhân sự là vấn đề cốt lõi của mỗi doanh nghiệp, không riêng ngành ngân hàng. Đó là một tập thể không những chăm chỉ, nhiệt huyết mà phải năng động, sáng tạo, biết hoạch định tương lai. Không riêng ACB, các ngân hàng cũng cần những người làm chủ sự phát triển và đưa sự phát triển đó theo cách chủ động nhất với thời cuộc.

Trong bối cảnh ngành tài chính liên tục thay đổi, ông đã có chiến lược gì để đội ngũ nhân sự thích nghi với điều này?

Điều quan trọng là đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thích nghi với những thay đổi sắp tới. Ngân hàng bắt đầu xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu nhân sự (big data) để phân tích nhu cầu từng nhân viên, khả năng mỗi người, tối ưu hóa những vấn đề liên quan đến nhân sự. Vai trò của một nhân viên được đặt trong hệ sinh thái (ecosystem) phát triển nhân tài mà ngân hàng đang nỗ lực xây dựng.

Chúng tôi chấp nhận thay đổi và đầu tư trong nhiều năm. Từ năm 2012, chúng tôi ứng dụng công nghệ vào quản lý nhân sự, xây dựng một hệ thống đủ mạnh và tiên tiến, cung cấp các dịch vụ nhân sự cơ bản và có khả năng hoạch định, triển khai các ý đồ chiến lược lâu dài về con người.  Ngân hàng đầu tư đầu tư hàng triệu USD cho hệ thống quản lý tích hợp các mảng liên quan đến nhân sự như lương thưởng, đánh giá, tuyển dụng, đào tạo… Khi bài toán về chi phí, thời gian, hiệu suất làm việc của nhân viên được giải quyết, môi trường làm việc trở nên năng động, đổi mới và sáng tạo hơn.

Ông có thể mô tả về môi trường làm việc tại ACB hiện nay?

Ngân hàng luôn xây dựng một môi trường làm việc mới mẻ, năng động và đầy thách thức, mang tính cạnh tranh cao nhưng không kém hấp dẫn để giữ chân người tài. Nhân viên chủ động phát huy toàn lực bản thân và được tiếp sức bằng môi trường xung quanh được thiết kế thành một khối gồm bốn yếu tố nền tảng như giá trị tinh thần được chia sẻ, năng lực lãnh đạo, văn hóa doanh nghiệp và công nghệ.

Ngân hàng có chế độ đãi ngộ minh bạch, khuyến khích nhân viên cố gắng trong công việc bằng sự ghi nhận và thưởng xứng đáng. Theo kết quả khảo sát nội bộ giữa năm 2017, mức độ hài lòng của nhân viên đạt 80%, hơn 70% nhân viên gắn bó với ngân hàng từ ba năm trở lên. Vừa qua, ngân hàng cũng được tổ chức The Asian Banker trao giải “Ngân hàng có sáng kiến gắn kết nhân viên tốt nhất Việt Nam”.

Từ xuất phát điểm là một nhân viên, ông có nhận định gì về vai trò người lãnh đạo?

Chuẩn bị cho tương lai, chúng tôi thực hiện cơ chế phân quyền vùng, cụm, tạo điều kiện để các lãnh đạo trở thành người dẫn đầu, mạnh dạn đưa ra những định hướng rõ ràng cũng như quản lý hiệu quả công việc. Những nhân viên có tố chất lãnh đạo và khao khát thăng tiến trong sự nghiệp được tạo điều kiện để nắm bắt cơ hội, vươn lên một cách công bằng, loại trừ tư tưởng “sống lâu lên lão làng”.

Kế hoạch phát triển nhân sự trong thời gian tới của ngân hàng là gì?

Dự kiến trong năm nay, ngân hàng đưa vào sử dụng Learning Hub (trung tâm học tập) tại TP HCM với diện tích sàn hơn 2.000m2. Đây là môi trường đào tạo mới, được thiết kế nhằm khơi gợi năng lượng học tập và sáng tạo của người học. Điều quan trọng là chúng tôi không tự bó buộc mình trong một không gian nào đó. Cách một nhân viên được phát triển và tạo ra nguồn năng lượng mới cho ACB sẽ được thay đổi theo hướng phát huy năng lực làm chủ sự nghiệp của mỗi cá nhân nhiều hơn.

Nguồn: VnExpress

Bài Viết Liên Quan