Thúc đẩy Văn hóa Agile đổi mới tư duy và hành vi trong tổ chức
Đồng hành cùng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) trong khóa đào tạo Văn Hóa Agile & Teamwork, với vai trò là giảng viên, ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C, đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích về việc xây dựng và thúc đẩy văn hóa này trong tổ chức.
Diễn ra trong 4 ngày từ 19 đến 22/09/2023, khóa đào tạo được thực hiện bởi MVV Academy, học viện Agile. Dẫn dắt khóa đào tạo là ông Lê Quang Vũ – CEO Blue C và ông Nguyễn Minh Phúc đến từ Học viện Agile. Khóa đào tạo đã thu hút sự tham gia của hơn 140 học viên là các lãnh đạo trung tâm, trưởng nhóm và các chuyên viên từ VNPT-IT, VNPT-Vinaphone tham gia BU.
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty dịch vụ Viễn thông nêu rõ tầm quan trọng của giai đoạn tái cơ cấu. Bởi thế việc thực hiện phương pháp Agile là tất yếu. Tiếp đó, trong chia sẻ của mình, bà Mai Linh Giang, Phó Trưởng Ban Nhân lực và Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ III cho rằng các công ty Viễn thông truyền thống không có mô hình tổ chức nữa mà sẽ thay đổi liên tục. Cuối cùng, ông Hà Thái Bảo, Phó Tổng giám đốc Công ty VNPT-IT đặc biệt nhấn mạnh về việc lấy khách hàng là trung tâm và cần duy trì tương tác liên tục với họ.
Các lãnh đạo của VNPT phát biểu khai mạc khóa đào tạo, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến Văn hóa Agile.
Có thể thấy, các lãnh đạo của VNPT đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với quá trình chuyển đổi, từ việc tái cơ cấu tổ chức đến thay đổi mô hình hoạt động. Họ nhấn mạnh sự cần thiết của sự đổi mới và tư duy khác biệt. Chương trình đào tạo của với mục tiêu thay đổi tư duy và hành vi theo văn hóa Agile, giúp các BU phối hợp nội bộ hiệu quả hơn, thích ứng nhanh chóng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, cũng như gia tăng tinh thần học mới ở VNPT.
Ở phần đào tạo về văn hóa Agile, ông Lê Quang Vũ đã tập trung vào 6 đặc tính của văn hóa Agile gồm: Đề cao mục đích, Tin tưởng và minh bạch, Tiếp nhận lỗi sai theo cách tích cực, Đổi mới và sẵn sàng học hỏi, Thích ứng linh hoạt, Tập trung vào khách hàng. Ở mỗi đặc tính, các học viên đều được chia sẻ các case study điển hình từ các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Copa Airlines, Google, Microsoft, Amazon… về cách họ áp dụng Agile vào công việc kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Ông Vũ cũng nhấn mạnh vào vai trò của nhận thức và hành vi trong việc thực thi văn hóa Agile tại doanh nghiệp.
Học viên tích cực thảo luận và tham gia vào các hoạt động tương tác trong khóa học.
Bên cạnh đó, khóa đào tạo còn tập trung vào việc tăng cường tính phối hợp chủ động và kỹ năng Teamwork hiệu quả cho học viên, thông qua các hoạt động game cộng tác, các cuộc thảo luận về những biểu hiện của văn hóa Agile tại VNPT và những điều VNPT cần phải thay đổi trong mindset và hành vi để Agile hiệu quả. Điều này giúp các thành viên trong tổ chức làm việc một cách năng suất hơn trong mô hình Agile, nơi sự hợp tác, đồng thuận, linh hoạt thích ứng, tối ưu hóa quy trình và đưa ra quyết định nhanh là những yếu tố quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ một cách hiệu quả.
Những kiến thức được chia sẻ trong khóa học không chỉ giúp học viên ứng dụng được văn hóa Agile và Teamwork vào công việc hàng ngày, mà còn góp phần vào việc xây dựng môi trường bền vững trong thời đại công nghệ số hóa cho doanh nghiệp. Trong môi trường này, những đặc tính như linh hoạt thích ứng, đổi mới sáng tạo, hợp tác và lấy khách hàng làm trung tâm của Agile cũng chính là những giá trị góp phần xây dựng nên Văn hóa số cho tổ chức.
Phương Thảo