4 điều quan trọng nhưng dễ bị bỏ qua khi chào đón nhân viên mới
Là nhà quản lý, bạn mong muốn nhân viên mới của mình phát huy tối đa khả năng và cống hiến hết mình cho công việc sắp tới? Vậy thì đừng bỏ qua 4 điều quan trọng dưới đây nhé!
Không dễ dàng để tìm được một nhân viên đáp ứng các tiêu chí tuyển dụng khắt khe của bạn. Cánh cửa mới mở ra cho cả bạn và nhân viên của bạn. Tuy nhiên, muốn đi cùng nhau một chặng đường dài, quan trọng nhất là nhân viên cần thực sự hiểu lý do họ lựa chọn công việc – điều mà chỉ vòng phỏng vấn là không đủ.
Ở vị trí người dẫn dắt, bạn hoàn toàn có thể giúp nhân viên mới của mình có một khởi đầu tuyệt vời và chắc chắn trên hành trình đi cùng bạn tới mục tiêu chung bằng cách trao đổi rõ ràng với họ 4 điều quan trọng ngay trong ngày làm việc đầu tiên.
- Hiểu và được truyền cảm hứng từ những giá trị của doanh nghiệp
Nhân viên mới cần thời gian để làm quen với công việc, nhưng hơn hết, họ cũng cần hiểu về những nền tảng ngầm định trong văn hóa doanh nghiệp, các giá trị cốt lõi và những lợi thế cạnh tranh của công ty. Đó có thể là chất lượng, sản phẩm, dịch vụ, giá thành hoặc mối quan hệ với khách hàng. Đó cũng có thể là những giá trị mà công ty đã nỗ lực mang đến cho cộng đồng trong nhiều năm qua.
Là lãnh đạo có tầm nhìn, hãy giải thích cho nhân viên cách mà công việc họ làm trực tiếp tạo ra giá trị cho công ty như thế nào, công việc ấy giúp ích gì và mang đến các lợi thế cạnh tranh ra sao.
Nhân viên mới luôn nóng lòng muốn biết họ cần phải làm gì, nhưng quan trọng hơn, họ cần phải hiểu được lý do tại sao họ nên làm điều đó.
- Giới thiệu cho nhân viên mới tập khách hàng của công ty
Mỗi nhân viên mới đều có khách hàng bên ngoài, kể cả khi họ chưa gặp khách hàng của mình, và khách hàng nội bộ. Trong ngày đầu tiên làm việc, họ cần được chỉ rõ khách hàng của họ là ai để hiểu hơn về công việc cũng như tìm ra cách tối ưu hoàn thành công việc đó. Để giúp nhân viên mới bước đầu làm quen với công việc, bạn nên dành thời gian giải thích về những giá trị họ đang tạo ra cho công ty trong khi phục vụ các khách hàng nội bộ và khách hàng bên ngoài.
- Đặt mục tiêu và gửi phản hồi cho nhân viên kịp thời
Trong ngày làm việc đầu tiên, bạn hãy giúp nhân viên mới bắt nhịp với “cường độ làm việc” bằng cách chắc chắn rằng họ hoàn thành một nhiệm vụ liên quan tới công việc được giao. Bằng cách này, các tân binh sẽ cảm thấy có động lực hơn khi kết thúc ngày làm việc đầu tiên của mình với việc hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Bạn có thể chia quy trình làm việc lớn thành nhiều chuỗi nhỏ hơn để dễ dàng quản lý. Như vậy, nhân viên mới có thể ngay lập tức nhìn thấy vai trò của mình trong việc tạo ra giá trị cho công ty. Về phía bạn, người lãnh đạo, bạn có cơ hội tuyệt vời để gửi những phản hồi kịp thời cho nhân viên và giúp họ cải tiến công việc.
- Nhấn mạnh lý do vì sao nhân viên được tuyển dụng
Bạn có những lý do thuyết phục để quyết định tuyển một nhân viên mới cho công ty của mình. Tuy nhiên, những lý do ấy thường hay bị bỏ quên ngay sau quá trình phỏng vấn. Thậm chí, nhiều lãnh đạo mặc định rằng nhân viên đã hiểu rõ lý do vì sao họ được tuyển dụng.
Đối với bất kì người mới nào, bạn nên dành thời gian nói với họ về lý do bạn lựa chọn họ. Thay vì chỉ ra những công việc và trách nhiệm, bạn hãy giải thích vì sao nhân viên mới là người phù hợp với vị trí bạn đang tuyển mà không phải là ai khác. Đặc biệt, bạn có thể dành lời khen và nhấn mạnh những kĩ năng, kinh nghiệm, tinh thần và thái độ làm việc… của người mới phù hợp với vị trí bạn tuyển dụng để tạo thêm động lực cho họ.
Phương Thảo
(Theo Inc.)