Bài học xây dựng thương hiệu từ 3 clip quảng cáo viral
Các doanh nghiệp, công ty hiện nay đều đặc biệt quan tâm tới yếu tố thương hiệu và tìm cách xây dựng dấu ấn đối với khách hàng. Nhưng có phải thương hiệu nào cũng làm tốt điều đó?
Xây dựng thương hiệu là một bài toán không hề dễ dàng với tất cả các doanh nghiệp. Làm thế nào để khách hàng luôn nhớ và tìm đến thương hiệu của mình? 3 bài học từ 3 video quảng cáo “tưởng cũ mà không hề cũ” có thể gợi mở cho bạn nhiều ý tưởng trong lúc loay hoay tìm lời giải đáp cho chiến lược xây dựng thương hiệu.
1. Tạo yếu tố bất ngờ
https://www.youtube.com/watch?v=bUkN7g_bEAI
Như một phần trong chiến dịch tri ân, TD Bank đã tạo bất ngờ với khách hàng bằng những món quà được gửi theo một cách đặc biệt. Trong clip quảng cáo cho chiến dịch #TDThanksYou, ngân hàng này đã sáng tạo khi “chơi chữ” máy rút tiền tự động ATMs thành máy “cảm ơn” tự động (Automated Thanking Machines). Với ý nghĩa một lời cảm ơn có thể thay đổi một ngày của bất kỳ ai, TD Bank muốn tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt cho khách hàng khắp Canada.
Một trong những yếu tố ghi điểm với khách hàng đó là sự bất ngờ. Quảng cáo của TD Bank đã làm được điều đó cùng với sự tương tác trực tiếp với khách hàng ngay tại máy rút tiền của ngân hàng. Ngoài ra, mỗi món quà được lựa chọn riêng cho từng khách hàng càng tăng thêm giá trị của nó với người nhận. Chiến dịch #TDThanksYou, có thể nói, đã “chiến thắng” khi tạo ra được niềm vui và thậm chí cả những giọt nước mắt hạnh phúc của khách hàng.
2. Thấu hiểu tâm lý khách hàng
https://www.youtube.com/watch?v=XpaOjMXyJGk
Thấu hiểu khách hàng của mình là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng câu chuyện thương hiệu thành công. Là một thương hiệu dành cho phái đẹp, nằm trong chuỗi chiến dịch Real Beauty, video Real Beauty Sketches của nhãn hàng Dove đã đánh trúng vào “điểm yếu” của các khách hàng nữ, những người luôn tự ti về ngoại hình của mình.
Real Beauty Sketches đã phát hiện ra ranh giới giữa cảm nhận của người khác về chúng ta và cách chúng ta đánh giá chính bản thân mình. Trong video này, chân dung mỗi người phụ nữ sẽ được vẽ lại qua sự mô tả của họ và từ một người mới quen biết. Và điều ngạc nhiên nhất là sự khác nhau rõ rệt giữa hai bức chân dung ấy. Qua chiến dịch này, Dove muốn gửi gắm một thông điệp “You are more beautiful than you think” (Bạn đẹp hơn bạn nghĩ) và truyền cảm hứng cho những khách hàng nữ, giúp họ tự tin hơn vào vẻ đẹp của chính mình.
3. Đừng quên sự chân thành
https://www.youtube.com/watch?v=uaWA2GbcnJU
Hãy nhớ rằng khách hàng của bạn không phải là người vô tri vô giác. Không phải ngẫu nhiên người xem luôn nhớ đến quảng cáo của hãng Bảo hiểm Thái Lan. Thành công của họ chính là luôn mang lại cảm xúc cho người xem. Không chỉ vậy, yếu tố cảm xúc cùng với sự chân thành và ý nghĩa nhân văn trong video quảng cáo của hãng này đã tạo ra hiệu ứng lan truyền mà nhiều thương hiệu còn chưa xây dựng được.
“Unsung Hero” là một trong những video quảng cáo dành được sự đồng cảm từ hàng triệu người xem trên toàn thế giới. Câu chuyện của một chàng trai tốt bụng luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác vô điều kiện chính là một hình ảnh đẹp mà Bảo hiểm Thái muốn truyền tải. Cuối cùng, thứ mà nhân vật trong quảng cáo nhận lại được không phải sự nổi tiếng, không phải sự giàu sang mà chính là nụ cười và tình cảm, điều mà không thể mua được bằng tiền. Dùng cảm xúc để chinh phục khách hàng chính là một cách hiệu quả để xây dựng câu chuyện thương hiệu.