Xây dựng hình ảnh lãnh đạo để thu hẹp “khoảng cách” với nhân viên
Khoảng cách giữa các cấp bậc từ lâu vẫn là câu chuyện muôn thuở tại nhiều doanh nghiệp. Là một người lãnh đạo, chắc hẳn không khó để bạn có thể tự nhận ra tình trạng này đang gây ra những ảnh hưởng thế nào đến toàn bộ tổ chức. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Blue C tìm hiểu ngọn nguồn vấn đề và cách giải quyết dưới góc độ quản lý.
Khi khái niệm “lãnh đạo” trở thành rào cản vô hình trong tổ chức
Khi nhắc đến khái niệm “lãnh đạo”, nhiều người nhanh chóng liên tưởng về cấp bậc cao thấp cùng những trách nhiệm công việc khác nhau trong tổ chức. Vô hình trung, điều này lại khiến nhiều người vô thức hình thành tâm lý tự tạo ra khoảng cách nhất định giữa các thành viên. Đây là điều không chỉ xảy ra đối với nhân viên, mà ngay cả chính bản thân người làm quản lý cũng dễ mắc phải.
Về lâu dài, tâm lý này khiến mọi người trở nên khép kín hơn ngay cả trong hoạt động giao tiếp hàng ngày tại văn phòng. Thật không khó để chúng ta có thể thấy một thực trạng tại nhiều doanh nghiệp hiện nay: Mỗi lúc người quản lý xuất hiện hay lên tiếng thì phần lớn nhân viên đều im lặng hoặc khá dè dặt khi muốn thể hiện quan điểm cá nhân. Càng thiếu sự gắn kết, chia sẻ và trao đổi thẳng thắn giữa các cấp trong tổ chức, doanh nghiệp càng gặp nhiều khó khăn trong việc định hướng hoạt động. Những thông điệp truyền thông nội bộ (TTNB) theo đó dễ trở thành ý kiến chủ quan và khó được các thành viên tiếp nhận.
Người lãnh đạo cần chủ động trong việc “phá băng”
Cũng giống như trách nhiệm với các hoạt động kinh doanh bên ngoài thì ngay cả khi đối mặt với chính vấn đề nằm trong nội bộ tổ chức, người lãnh đạo với sức ảnh hưởng cùng khả năng đưa ra quyết định cần giữ vững cương vị chủ động và tiên phong trong việc thay đổi.
Trên thực tế, nếu để lên kế hoạch xây dựng hình ảnh lãnh đạo hoàn hảo, chúng ta cần tập trung theo 2 hướng tiếp cận chính, thông qua hoạt động công việc và hoạt động thường nhật. Với hoạt động công việc, người quản lý vừa có thể thẳng thắn chia sẻ các quan điểm xây dựng tổ chức, vừa tìm hiểu rõ hơn những nguyện vọng, tâm tư đến từ phía nhân viên. Chỉ cần một chút khéo léo và biết cách chủ động gợi mở chủ đề, cuộc đối thoại sẽ trở nên thoải mái hơn rất nhiều.
Nhiều người vẫn luôn cảm thấy ấn tượng mỗi khi nhìn vào hình ảnh thảo luận vô cùng cởi mở giữa các thành viên tại Google. Trong buổi họp, không có bất kì sự phân biệt cao thấp nào, tất cả mọi người đều có quyền lên tiếng đóng góp hay phản biện lẫn nhau để cùng tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.
Chủ động tìm hiểu nguyện vọng và định hướng phát triển của từng cá nhân còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều cả về thời gian lẫn tài chính trong việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và phân bổ hiệu quả nguồn nhân lực. Điển hình nhất trong năm 2017 vừa qua có thể kể đến chương trình “Do it, Girls!” được Microsoft tổ chức đồng loạt tại 22 nước trên thế giới. Sự kiện đã tạo được tiếng vang lớn với mục tiêu xây dựng một thế hệ chuyên viên công nghệ nữ hoàn toàn mới ngay tại trong doanh nghiệp
Còn với các hoạt động thường nhật, đây sẽ là dịp để thể hiện rằng: Bên cạnh những giờ phút nghiêm túc trong công việc, bạn còn là một người cực kỳ đáng mến và gần gũi. Đừng bó hẹp bản thân 24/7 trong 4 bức tường văn phòng, hay mải mê cùng những buổi gặp mặt đối tác, đã bao giờ bạn nghĩ rằng sẽ gây bất ngờ cho nhân viên bằng cách xuất hiện tại nhà ăn công ty vào bữa trưa? Hay vui hết mình mỗi khi mừng công ty kí kết được hợp đồng mới?
Tại Samsung Việt Nam, ban giám đốc điều hành xếp hàng nhận đồ và thưởng thức bữa trưa tại nhà ăn bình đẳng như bao công nhân khác. Hình ảnh này đã nhanh chóng gây ấn tượng và được nhiều người chia sẻ rất tích cực trên khắp các trang mạng xã hội.
Đừng lúc nào cũng giữ vẻ mặt nghiêm trọng suốt ngày. Trong những bữa tiệc như thế này, chả có cớ gì để bạn không bùng cháy hết mình cùng nhân viên ăn mừng thắng lợi của doanh nghiệp cả!
Nhiều công việc chân tay tưởng chừng nhỏ như dọn dẹp văn phòng, sắp xếp đồ dùng đều là cách để thể hiện rằng bạn thật sự quan tâm và để ý đến chất lượng công việc cũng như môi trường sinh hoạt của nhân viên.
Xây dựng hình ảnh lãnh đạo hoàn hảo không phải là việc làm đơn giản, lại càng không thể thực hiện ngay trong một sớm một chiều. Cũng giống như nhiều hoạt động truyền thông nội bộ khác, sự thành bại sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như môi trường văn hóa doanh nghiệp, cơ cấu sắp xếp tổ chức hay định hướng phát triển của doanh nghiệp. Nếu bạn nhận thấy mình đang dần trở nên “xa cách” với nhân viên và không biết nên bắt đầu từ đâu, hãy thử thông tin đến Blue C để nhận được những tư vấn hữu ích. Với giải pháp Leadership Communication, bạn không chỉ có cái nhìn tổng thể trong kế hoạch xây dựng hình ảnh lãnh đạo hợp lý trong tổ chức, mà còn biết cách gắn nó cùng các hoạt động truyền thông nội bộ để dễ dàng truyền tải tiếng nói và tiếp cận các thành viên một cách tự nhiên, hiệu quả nhất.