Khám phá 10 xu hướng nền tảng truyền thông nội bộ trong năm 2019

Khám phá 10 xu hướng nền tảng truyền thông nội bộ trong năm 2019

Được nhận định sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức khai thác và phát triển đội ngũ nhân sự trong thời đại 4.0, dưới đây là 10 xu hướng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần nắm bắt để nhanh chóng xây dựng và củng cố tiềm lực cạnh tranh trong giai đoạn vài năm sắp tới.

Hãy cùng Blue C tìm hiểu sơ lược 10 xu hướng đó thông qua bài viết sau. Nội dung chi tiết sẽ được diễn giả Lê Quang Vũ – CEO của Blue C – trình bày trực tiếp trong buổi hội thảo “Văn hóa tổ chức và sức mạnh của Truyền thông nội bộ” diễn ra vào ngày 23/09.

Độc giả quan tâm có thể tải tài liệu đầy đủ tại đây.

  1. Giao hưởng C Suite – Mô hình nhóm “lãnh đạo nhóm”

Để quản trị và giải quyết hiệu quả các thách thức lớn, những người lãnh đạo hàng đầu của doanh nghiệp phải thoát ra khỏi vùng chức năng vốn có và cộng tác theo nhóm nhiều hơn. Dàn giao hưởng C-suite tập hợp nhiều yếu tố: âm nhạc giống như chiến lược; các nhạc cụ giống như chức năng kinh doanh; hàng ghế đầu tiên chính là các giám đốc điều hành và người chỉ huy là CEO.

  1. Hệ sinh thái nhân sự – Quản trị nguồn nhân lực bên ngoài doanh nghiệp

Sự gia tăng của nguồn nhân lực bên ngoài doanh nghiệp như cố vấn, cộng tác viên, nhà thầu, nhân viên thời vụ đòi hỏi các tổ chức phải quản trị tốt hơn để gắn kết nguồn lực cùng hệ sinh thái nhân sự vốn có. Đây cũng là lúc nhân viên đóng vai trò đại sứ thương hiệu giúp lan tỏa các giá trị và thông điệp của doanh nghiệp.

  1. Tưởng thưởng kiểu mới: Cá nhân hóa, thưởng nóng

Để phát huy hết sức mạnh và động lực của nhân viên, các chính sách tưởng thưởng cần phải có tính linh hoạt và cá nhân hóa cao hơn. Các nhân tài ngày nay mong chờ những trải nghiệm khen thưởng được thiết kế cho riêng họ, chứ không phải một chính sách chung bao trùm lên cả doanh nghiệp.

  1. Trải nghiệm cá nhân lên ngôi

Thay vì vạch sẵn một lộ trình công danh ổn định, các doanh nghiệp nên để nhân viên tự xây dựng kế hoạch thăng tiến và chủ động thể hiện bản thân. Cơ chế linh hoạt và cởi mở này cũng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhân tài trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

  1. Giải quyết thách thức nhân lực trong thời đại 100 tuổi

Nguồn nhân lực trong tổ chức già đi đặt ra những thách thức lớn dành cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp bỏ qua bài toán này hoặc quyết định giải quyết bằng cách cắt giảm các nhân sự lớn tuổi không những phải chịu thiệt hại về uy tín, mà có nguy cơ bị bỏ lại phía sau khi những đối thủ thành công trong việc tìm ra cách biến tuổi thọ thành lợi thế cạnh tranh.

  1. Trách nhiệm xã hội với quyền công dân

Ngày nay, doanh nghiệp không chỉ được đánh giá thông qua các chỉ số tài chính mà còn bởi hình ảnh tích cực trong xã hội. Một khi họ có thể cam kết rõ ràng về quyền công dân như bình đẳng giới, chống phân biệt đối xử hay chống biến đổi khí hậu… doanh nghiệp còn có nhiều cơ hội thu hút nhân tài – vốn là những người thích làm việc với lý tưởng và chính kiến rõ ràng.

  1. Khiến nhân viên hạnh phúc với việc đa dạng hóa và mở rộng phúc lợi

Các doanh nghiệp dẫn đầu đang ngày càng chú trọng hơn trong việc khiến cho nhân viên hạnh phúc không chỉ về thể chất, tinh thần, tài chính mà còn cả những cảm xúc xã hội. Nhiều doanh nghiệp còn chủ động thiết kế các ý tưởng phúc lợi chưa từng có trước đây như hỗ trợ sức khỏe sinh sản, hỗ trợ tư vấn tâm lý, chính sách dành cho thú cưng…

  1. Tái cấu trúc nguồn lực trong thời đại 4.0

Sự phát triển của công nghệ đòi hỏi nguồn nhân lực phải có những kỹ năng mới phù hợp. Trong quá trình tái cấu trúc, doanh nghiệp cần đặt yếu tố con người lên hàng đầu để từ đó sắp xếp lại bộ máy, hệ thống tổ chức và tiến hành tái đào tạo nhân viên sao cho hiệu quả.

  1. Xây dựng nền tảng công việc dựa trên mạng xã hội

Mạng xã hội ngày nay không chỉ dành cho cá nhân mà đang trở thành công cụ giao tiếp phổ biến mới tại nơi làm việc và là nền tảng tiềm năng gia tăng sức mạnh cho truyền thông nội bộ. Các nhà quản lý cần phải nắm rõ cách thức hoạt động của mạng xã hội để vừa giúp nhân viên nâng cao hiệu suất, vừa khích lệ họ tăng cường trao đổi thông tin trong tổ chức.

  1. Quản lý và khai thác dữ liệu cá nhân

Trong quá trình sử dụng dữ liệu cá nhân của các thành viên vào mục đích truyền thông cả trong và ngoài tổ chức, doanh nghiệp cần chú ý xây dựng đầy đủ các chính sách bảo mật, các biện pháp bảo vệ và các hình thức khai thác dữ liệu để đảm bảo thông tin được an toàn, minh bạch và hiệu quả.

Bài Viết Liên Quan