Bốn bước xây kênh truyền thông nội bộ

Bốn bước xây kênh truyền thông nội bộ

Bạn được sếp giao phải có ngay một kênh truyền thông nội bộ. Thay vì cuống cuồng đi tìm một mẫu kênh tương tự và lao đầu vào sản xuất, hãy bình tĩnh làm theo những lời khuyên sau đây của Blue C.

Một quy trình lý tưởng cho sự ra mắt của một kênh truyền thông nội bộ sẽ bao gồm bốn bước: Khảo sát, Thiết kế, Sản xuất và Quản trị. Ở mỗi giai đoạn cần có những điểm cần chú ý khác nhau.

Khảo sát: Cơ sở vững chắc

Đa số doanh nghiệp thường bỏ qua bước Khảo sát do chưa nhận thức được tầm quan trọng của nó. Trên thực tế, khảo sát là cách tốt nhất để lựa chọn kênh phù hợp với doanh nghiệp. Qua khảo sát, bạn có thể đánh giá được hiệu quả của các kênh truyền thông nội bộ hiện tại, chỉ ra lý do vì sao doanh nghiệp cần phát triển kênh mới. Kết quả này có được bằng các nghiên cứu thống kê khách quan chứ không phải từ ý muốn chủ quan của lãnh đạo.

Cũng từ khảo sát, doanh nghiệp sẽ đánh giá được chính xác nhu cầu và cách tiếp nhận nội dung của nhân viên. Tùy theo cách thức tiếp nhận thông tin khác nhau của đối tượng độc giả, bạn sẽ có căn cứ để quyết định kênh truyền thông nội bộ nào phù hợp nhất. Đó có thể là một bản tin qua email, một diễn đàn nội bộ, một chương trình radio, một bản tin hình hay một chương trình đối thoại trực tiếp cùng lãnh đạo. Việc phân tích sự phù hợp, tính khả thi của kênh cũng nằm trong giai đoạn này.

Thiết kế: Chuyên nghiệp từ đầu

Ở giai đoạn thiết kế, bạn cần xây dựng khung nội dung và phong cách thiết kế của kênh căn cứ vào chính kết quả khảo sát. Kênh nội bộ được thiết kế với cơ cấu chuyên mục hợp lý, thiết kế thể hiện rõ nét phong cách văn hóa doanh nghiệp, đây là nền tảng để kênh nội bộ thu hút được sự chú ý của nhân viên. Hãy tìm kiếm tư vấn từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm để có được những lời khuyên hợp lý.

Sản xuất: Chú ý bài toán nguồn lực

Với giai đoạn sản xuất, là người phụ trách, bạn cần lưu ý giải bài toán nguồn lực để dự án theo đúng tiến độ đề ra. Việc phát triển và đào tạo hệ thống cộng tác viên nắm được kỹ năng viết sẽ giúp bạn giảm tải cũng như tạo nên nhiều phong cách viết khác nhau.

Quản trị: Đừng quên KPI

Đối với quy trình quản trị, các yếu tố KPI đóng vai trò là tiêu chí đánh giá sự thành công và hiệu quả của kênh. Bạn nên đo các phản hồi bằng hình thức khảo sát, phỏng vấn, đồng thời đưa ra các cải tiến để nâng cao hơn nữa chất lượng của kênh.

Nhiều doanh nghiệp thường tuyển người và tự sản xuất các kênh nội bộ với quan điểm cứ làm rồi sẽ quen. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, doanh nghiệp nên được tư vấn theo quy trình chuẩn để tránh lãng phí nguồn lực và chi phí. Một kênh nội bộ ra mắt ấn tượng sẽ gắn kết với độc giả hơn. Nếu những kỳ phát hành đầu tiên không ấn tượng và không đạt được hiệu quả, điều này sẽ gây lãng phí lớn với doanh nghiệp.

Dịch vụ phát triển kênh C Channel với ưu thế về quy trình, am hiểu nền tảng, đội sản xuất giàu kinh nghiệm và sáng tạo của Blue C không những giúp doanh nghiệp phát triển kênh chuyên nghiệp mà nhân viên của doanh nghiệp còn có cơ hội được đào tạo bài bản, sau đó có thể tự triển khai.

Bài viết liên quan:

25 gia vị cho bản tin nội bộ

Viết cho nội bộ cần “chính quy” như thế nào?

[Infographic] 15 kênh giao tiếp hiệu quả nhất trong TTNB

Chọn tên cho bản tin nội bộ

 

Thẻ:  

Bài Viết Liên Quan