ServiceNow: Mỗi nhân viên truyền thông là một người kể chuyện
“Mỗi thành viên trong nhóm truyền thông của chúng tôi sẽ trở thành một người kể chuyện, để kết nối và đồng cảm nhiều hơn với nhân viên ở khắp mọi nơi trên thế giới.” Emily Russel, Trưởng nhóm Truyền thông nhân viên ServiceNow cho biết.
Hiện tại, nhóm Truyền thông nhân viên của ServiceNow có 8 thành viên và đang tiếp tục mở rộng thêm đội ngũ ở khắp các văn phòng từ Hoa Kỳ, Châu Âu tới Châu Á Thái Bình Dương và Ấn Độ. Các thành viên này sẽ trở thành những người kể lại các câu chuyện về chính nhân viên của Service Now với nguyên tắc “đồng cảm, coi nhân viên là trung tâm”.
Đồng cảm góp phần thành công cho mỗi câu chuyện
Kể chuyện là cách gắn kết mọi người dễ dàng nhất bởi ai cũng đều thích nghe chuyện, ai cũng lớn lên cùng những câu chuyện. Kể chuyện giúp chúng ta tạo dựng niềm tin, dễ truyền tải thông điệp, dễ ghi nhớ, dễ tạo sự khác biệt…
Janessa Robinson, thành viên trong nhóm người sáng tạo nội dung, đồng thời là người kể chuyện của ServiceNow chia sẻ: “Đồng cảm với nhân viên nghĩa là thấu hiểu công việc hàng ngày của họ như thế nào, khung giờ làm việc của họ ra sao, họ đang làm việc ở những không gian văn phòng như thế nào trên khắp thế giới. Trong một số trường hợp, chúng tôi cần phải khám phá tìm tòi sâu hơn để biết được văn hóa hay ngôn ngữ ở các khu vực địa lý khác nhau có sự tương đồng hay những cản trở nào trong việc tiếp cận thông điệp chung hay không.”
ServiceNow sử dụng Workplace của Facebook làm nền tảng để kết nối nhân viên của mình và là kênh nội bộ chính để xây dựng cộng đồng, thúc đẩy sự tham gia của nhân viên và truyền đạt tin tức của công ty.
ServiceNow xây dựng các nhóm cộng đồng theo cả chiều dọc và chiều ngang, nghĩa là có các nhóm cụ thể theo vị trí làm việc và cả các nhóm theo chủ đề, vấn đề quan tâm khác nhau. Emily Russel, Trưởng nhóm Truyền thông nhân viên chia sẻ: “Mong muốn của chúng tôi là có một nền tảng tuyệt vời nhất giúp mọi người được giao lưu cởi mở, kết nối dễ dàng dựa trên những cộng đồng mà họ thực sự muốn tham gia.”
Russel khuyến khích toàn bộ đội ngũ truyền thông hãy luôn nghĩ mình là người kể chuyện trong mọi thông điệp, dù đó là thông báo lãnh đạo, truyền đạt sự thay đổi về công nghệ mới hay thảo luận về giá trị văn hóa của công ty.
Họ áp dụng các bài học kinh điển trong kể chuyện để khai thác và tạo ra các câu chuyện hấp dẫn như:
- Các nhân vật trong câu chuyện này là ai?
- Sự thay đổi/vấn đề xảy ra là gì?
- Làm thế nào để kể câu chuyện có thể truyền đạt tới nhiều đối tượng khác nhau?
Đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp của ServiceNow sẽ vừa là người kể chuyện để truyền tải thông điệp từ trên và cũng là người tương tác với nhân viên để khai thác thêm những câu chuyện mới từ chính nhân viên, thông qua những trải nghiệm của nhân viên khi làm việc.
Biến đổi văn hóa như một hành trình
Tại ServiceNow, mục tiêu của các nhà truyền thông là tham gia vào các đối thoại hai chiều và đó hoàn toàn là một phần của cách kể chuyện. Nó cũng giống như cách ServiceNow áp dụng để kể các câu chuyện truyền thông bên ngoài. Mọi thứ sử dụng cho nhân viên đều được sử dụng cho các đối tượng khác bên ngoài. Vì vậy, không có sự phân chia quá rõ ràng giữa truyền thông nội bộ và truyền thông bên ngoài, cũng như truyền thông nhân viên hay các mối quan hệ truyền thông khác. Các giá trị cốt lõi và văn hóa của doanh nghiệp được thống nhất và đi từ thực tế cả ở bên trong cũng như bên ngoài.
“Bất cứ điều gì bạn tuyên bố ra bên ngoài đều như một phần của thương hiệu bạn, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và sứ mệnh của chúng tôi đều rất thực tế. Nhân viên cũng vậy, họ phải cảm thấy rằng mọi thông điệp trong truyền thông là xác thực và có thật với họ.” – Emily Russel cho biết thêm.
ServiceNow đang đề cao các giá trị văn hóa “Đa dạng, Bao gồm và Thuộc về” cho thành công của doanh nghiệp. “Đa dạng” có nghĩa là mọi thứ ở công ty đều làm cho nhân viên cảm thấy độc đáo, kể cả thứ nhìn thấy hoặc không nhìn thấy. “Bao gồm” nghĩa là được tham gia đóng góp ý kiến, được đối xử công bằng với sự tộn trọng. “Thuộc về” được xây dựng dựa trên văn hóa của sự tin tưởng, nơi mọi tiếng nói của nhân viên đều được lắng nghe và họ luôn cảm thấy an toàn khi được là chính mình.
Quá trình xây dựng văn hóa đó không chỉ thông qua các chương trình đào tạo đơn thuần mà là một hành trình thay đổi thông qua trải nghiệm của nhân viên cũng như trải nghiệm của khách hàng. Các nhân viên truyền thông nội bộ sẽ giúp chính nhân viên kể về câu chuyện của họ, để mỗi người làm việc ở ServiceNow đều cảm thấy được an toàn, được tôn trọng. Ai cũng được lắng nghe, được trao quyền và đối xử công bằng ở nơi họ làm việc. Với cách làm này, ServiceNow sẽ giúp mỗi nhân viên đều được là chính mình và sẵn sàng có những đóng góp tốt nhất trong công việc.
Mai Trinh