Học AXA cách “tỏ tình” với nhân viên

Học AXA cách “tỏ tình” với nhân viên

Hầu hết các doanh nghiệp đều tuyên bố nhân viên là tài sản quý nhất, nhưng hãy nhìn vào cách thể hiện. Đừng quên nói với nhân viên rằng họ thực sự có giá trị. Đó là bài học từ câu chuyện của hãng bảo hiểm AXA, cho thấy một sự kiện nội bộ ở quy mô nhỏ có thể mang đến những ý nghĩa lớn bất ngờ.

Cuối năm 2015, AXA – một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới – phải đối diện với thách thức lớn khi các chỉ số khảo sát độ gắn kết nhân viên đã ở mức báo động sau một loạt thay đổi về cấu trúc tổ chức và lãnh đạo. Các nhân viên AXA cho rằng, lãnh đạo doanh nghiệp quá coi trọng khách hàng và “bỏ rơi” nhân viên của mình trong cuộc chạy đua doanh số và lợi nhuận. Vấn đề đã trở nên nghiêm trọng hơn khi các nhân viên thậm chí tỏ rõ sự không hài lòng trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng, đòi hỏi công ty này phải có biện pháp giải quyết rõ ràng từ nội bộ.

Một chiến dịch truyền thông nội bộ đã được lập ra với mục tiêu: làm cho mọi nhân viên AXA hiểu được ý nghĩa tích cực của sự thay đổi, làm cho nhân viên cảm thấy họ thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp và tiếp thêm nguồn năng lượng cho tổ chức.

AXA đã tổ chức một sự kiện trong dịp Valentine với sự có mặt của tất cả các nhân viên. Khi nhân viên bước vào khán phòng, ca khúc nổi tiếng về tình yêu “It’s all about you” của McFly vang lên. Lời bài hát giống như lời “tỏ tình” của AXA, “tất cả đều là vì bạn”. Tại bữa tiệc, họ đã chơi các trò chơi, thảo luận về những thay đổi trong kinh doanh để làm cho nhân viên cảm thấy họ có giá trị và tràn đầy sinh lực. Đặc biệt, trước sự kiện, AXA đã gửi những tấm thiệp mời Valentine cho tất cả nhân viên, nói rằng họ có ý nghĩa vô cùng đặc biệt với công ty (You Complete Me). Trong thiệp, các nhân viên được yêu cầu trả lời hai câu hỏi: Nói về điều họ thích ở AXA và điều họ muốn thay đổi ở đây. Một video tổng hợp những câu trả lời đã được trình chiếu ngay tại bữa tiệc, với thông điệp rất rõ ràng: AXA lắng nghe bạn.

Một sự kiện nhỏ nhưng các nhân viên được đặt vào vị trí trung tâm của cuộc trò chuyện. Leanne Taylor-Flett, Quản lý Truyền thông nội bộ và gắn kết nhân viên của AXA cho biết 91% nhân viên cảm thấy được lắng nghe và đón nhận các phản hồi tích cực sau đó. 82% hoàn toàn đồng ý chiến dịch đã tạo nên sự gắn kết doanh nghiệp với nhân viên. Chỉ số về độ gắn kết của nhân viên đã tăng thêm 13 điểm sau 6 tháng, đây là một kết quả rất ấn tượng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu nhân viên cảm thấy vui vẻ, họ sẽ làm việc tốt hơn, phục vụ khách hàng tốt hơn, khiến khách hàng trung thành hơn với doanh nghiệp, từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận. Doanh nghiệp đều tìm mọi cách có thể để khách hàng hài lòng nhưng chỉ có thể thực hiện được điều này bằng cách trước tiên phải làm cho nhân viên yêu mến công việc của họ. Vì thế, “nếu yêu, nói đi, ngại gì”, hãy luôn nhớ bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên của bạn!

(Tổng hợp từ CIPR Internal Comms Conference)

Xem thêm:

Quyền Bộ trưởng Thông Tin – Truyền thông: “Con người là nguồn vốn luôn hiện hữu”

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu: “Điều ACB quan tâm nhất hiện nay là con người”

Bài Viết Liên Quan