4 cách tạo không khí sôi nổi khi làm việc từ xa
Khi làm việc từ xa trở nên phổ biến hơn và trở thành một thực tế lâu dài đối với nhiều người, điều quan trọng là quản lý cùng đội ngũ truyền thông nội bộ phải thúc đẩy giao tiếp lành mạnh để tạo một văn hóa làm việc sôi nổi hơn. Đây là 5 cách mà họ có thể thực hiện.
1. Khuyến khích nhân viên tham khảo ý kiến của nhau
Cách tiếp cận từ trên xuống theo kiểu lãnh đạo nói – nhân viên nghe có thể phát huy tác dụng trong trường hợp lãnh đạo muốn đưa một nhiệm vụ hoặc phân công công việc cho nhân viên. Nhưng khi nhân viên muốn được hướng dẫn và đưa ra giải đáp những thắc mắc nhỏ trong công việc, cách tiếp cận hàng ngang có lẽ sẽ phù hợp hơn.
Hãy khuyến khích nhân viên cùng trao đổi, thảo luận với nhau để tìm ra những câu trả lời mà họ đang cần biết. Điều này phù hợp với bối cảnh nhân viên phải làm việc từ xa, thường xuyên trao đổi công việc với đồng nghiệp của mình và còn tạo cơ hội để họ gắn kết, hiểu nhau hơn sau mỗi lần phối hợp.
2. Giúp nhân viên có tâm thế sẵn sàng trước mọi cuộc họp trực tuyến
Những cuộc họp, sự kiện nội bộ dù trong hoàn cảnh nào cũng là điều không thể thiếu trong danh sách những việc nhân viên làm mỗi ngày. Để có thể đảm bảo nhân viên luôn ở thế chủ động và chuẩn bị tốt nhất cho cuộc giao lưu trực tuyến khi làm việc từ xa, đội ngũ quản lý hoặc bộ phận truyền thông cần cung cấp cho họ đầy đủ thông tin về bối cảnh, agenda, thành phần tham gia của chương trình. Đừng quên đưa ra những tài liệu họ cần đọc trước, xem qua trước khi bước vào cuộc họp, tránh trường hợp khiến họ trở nên lạc lõng, thiếu phòng bị – điều rất dễ gây tâm lý bất hòa trong nhân viên.
3. Tạo khung “giờ hạnh phúc”
Làm việc từ xa không đồng nghĩa nhân viên phải cống hiếu đủ 8 tiếng/ngày không ngơi nghỉ. Hãy tiếp thêm năng lượng cho họ bằng cách tạo ra những khung “giờ hạnh phúc”, nơi họ có thời gian để thư giãn, trò chuyện ngoài lề công việc, hoặc đơn giản, đủ để uống một tách café và nghe một vài bản nhạc.
Quy định một khung giờ cố định và có thể khuyến khích nhân viên cùng chia sẻ khoảnh khắc nghỉ ngơi của mình sẽ là cách để họ được “sạc” đầy nhiên liệu sau nhiều giờ ngồi trước màn hình máy tính căng thẳng.
4. Dùng những kênh định kỳ để cập nhật thông tin nội bộ
Khi ngồi tại nhà, điều nhân viên khó tiếp cận hơn cả đó là những tin tức, sự việc, câu chuyện diễn ra trong nội bộ – điều họ vốn có thể dễ dàng biết khi ngồi tại văn phòng cùng đồng nghiệp của mình. Để tránh trường hợp thông tin được truyền tải không đầy đủ, thường xuyên, cần đảm bảo doanh nghiệp có những kênh cập nhật định kỳ, đưa những thông tin đang diễn ra trong tổ chức tới họ.
Đó nên là những bản tin được đăng trên trang portal, enewsletter gửi hàng tuần cho nhân viên hoặc những dòng thông báo trên group Facebook. Nội dung nên xoay quanh việc cập nhật tình hình sức khỏe của nhân viên, chia sẻ những tin tức mới nhất về dịch bệnh có liên quan đến công ty hoặc những câu chuyện nhân vật. Việc tiếp nhận thông tin qua những kênh trên có thể giúp nhân viên thấy được vòng quay vận hành đều đặn của doanh nghiệp và an tâm hơn để tiếp tục hoàn thành công việc của mình.
Kim Oanh
(Theo Inc)