Khám phá Sổ tay Thương hiệu nhà tuyển dụng của Hootsuite
“Làm thế nào để gần 1.500 nhân viên toàn cầu cùng hiểu, vận dụng và giúp thương hiệu nhà tuyển dụng ngày một phát triển mạnh mẽ hơn?” là câu hỏi luôn thôi thúc đội ngũ làm thương hiệu nhà tuyển dụng cũng như những cá nhân làm việc tại Hootsuite mỗi ngày.
Khi Employer Branding không chỉ là việc của một bộ phận
Mục tiêu của Hootsuite – công ty chuyên cung cấp nền tảng quản trị phương tiện truyền thông mạng xã hội – khi triển khai thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding) là giúp mọi thành viên hiểu được vì sao và làm như thế nào để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng của Hootsuite. Cùng với đó, Hootsuite cũng muốn mỗi nhân viên tại đây biết cách họ có thể đóng góp một phần công sức của mình cho quá trình phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng.
Đằng sau những mục tiêu ngắn hạn đó, Hootsuite mong muốn cách triển khai mới có thể giúp doanh nghiệp này đạt được những thành quả như sau:
- Cung cấp một tài liệu dễ hiểu, toàn diện để hỗ trợ công tác xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng
- Cho phép tất cả những “cổ đông” nội bộ (bao gồm cả những người bên ngoài bộ phận chuyên trách) đều dễ dàng hiểu sứ mệnh của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng
- Phát triển và củng cố Giá trị hấp dẫn ứng viên – EVP
- Giúp quá trình hội nhập của những “nhân tài” được tuyển hiệu quả hơn
- Nâng cao khả năng tìm kiếm ứng viên trong thị trường tuyển dụng toàn cầu
Với những nhu cầu này, Hootsuite quyết định thiết kế một cuốn sổ tay Thương hiệu nhà tuyển dụng với tên gọi “A Guide to #HootsuiteLife”.
Quá trình xây dựng cuốn Sổ tay
Dự án được ra đời sau khi Ambrosia Vertesi – một nhân viên trong đội ngũ chuyên trách thấy rằng, khi thương hiệu nhà tuyển dụng của Hootsuite đang trên đà phát triển, việc tài liệu hóa và ghi nhận những nỗ lực của cả đội theo cách đầy đủ, minh bạch là điều cần thiết.
Tiếp tục được dẫn dắt bới Aki Kaltenbach và Lars Schmidt – hai chiến lược gia về CSR và thương hiệu nhà tuyển dụng tại Hootsuite, cuốn Sổ tay dần rõ “hình hài” sau buổi kickoff trao đổi ý tưởng. Cùng Ambrosia, họ thảo luận về những nội dung, số liệu cần có trong khung.
Điều quan trọng nhất của Thương hiệu nhà tuyển dụng là các giá trị hấp dẫn ứng viên (EVP). Do vậy, đội ngũ thực hiện đã cùng trao đổi để khiến EVP trở nên đơn giản, dễ hiểu và dễ tiếp cận đến từng nhóm đối tượng hơn. Họ thống nhất sẽ cấu trúc lại EVP theo mô hình phân cấp từ Tổ chức đến Đội, nhóm và sau cùng là Cá nhân.
- Với tổ chức: “Tại Hootsuite, chúng tôi thực hiện một cuộc cách mạng truyền thông nhờ mạng xã hội và chuyển hóa thông điệp thành những mối quan hệ có ý nghĩa.”
- Với đội, nhóm: “Nhóm của chúng tôi gồm những con người đầy đam mê, không đề cao “cái tôi”, luôn tìm kiếm niềm vui bằng cách xây dựng những điều lớn lao hơn.”
- Với cá nhân: “Mỗi ngày, bạn sẽ mang các giá trị cốt lõi của chúng tôi vào cuộc sống thông qua hành động và sự hợp tác với đội, nhóm, khách hàng và cộng đồng.”
Sau khi “phân cấp” EVP, đội ngũ thực hiện cuốn Sổ tay bắt tay vào việc lên nội dung cho từng hạng mục chính. Cuốn Sổ tay có bố cục gồm ba phần chính: Why – chia sẻ lý do tại sao phải xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, What – hoạt động này là gì, được kì vọng ra sao trong tương lai và How – cách Hootsuite cũng như mỗi nhân viên có thể đóng góp vào quá trình triển khai thương hiệu nhà tuyển dụng.
Hootsuite dành phần đầu để giới thiệu cho nhân viên và ứng viên các EVP cũng như giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp này đang theo đuổi. Hootsuite chia sẻ lý do đằng sau việc họ đang nỗ lực mỗi ngày để phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng mà điển hình là việc thực hiện cuốn Sổ tay này. 5 lý do được Hootsuite đưa ra là:
- Thu hút và giữ chân những tài năng hàng đầu ngoài kia!
- Đảm bảo rằng Hootsuite và ứng viên đang cùng chung những giá trị mình theo đuổi
- Chia sẻ góc nhìn cởi mở về trải nghiệm của nhân viên khi làm việc tại Hootsuite
- Tạo ra một kênh phát ngôn chính thức của Hootsuite thông qua storytelling
- Dẫn đầu trong công tác Nhân sự – xã hội và chia sẻ công khai về công việc Hootsuite đang làm cả bên trong lẫn bên ngoài
Tiếp theo đó, đội ngũ triển khai cuốn Sổ tay dành phần lớn thời gian vào việc phát triển hai nội dung chính là “What” và “How”.
Với “What”, cuốn Sổ tay chia sẻ về thực trạng thương hiệu nhà tuyển dụng tại Hootsuite hiện tại. Đội ngũ triển khai đang áp dụng những nguyên tắc cơ bản trong công việc triển khai thương hiệu nhà tuyển dụng, bao gồm: luôn hướng đến công tác xã hội, sử dụng nội dung để biến các giá trị cốt lõi thành hành động thực tế, dùng storytelling hấp dẫn để chia sẻ những trải nghiệm thật, trao quyền cho nhân viên để họ đưa ra tiếng nói “trong suốt” và sử dụng những hình mẫu điển hình. Những kỳ vọng trong tương lai cũng được chia sẻ. Hootsuite gửi gắm trong cuốn Sổ tay những mục tiêu của tổ chức, của từng bộ phận và từng cá nhân hàng năm.
Phần chính của cuốn Sổ tay nằm ở mục How. Để các Hootsuite-er dễ hình dung mình có thể góp sức như thế nào, cuốn Sổ tay nhấn mạnh vào việc đưa ra các lưu ý, bài học, ý tưởng khi một cá nhân hỗ trợ việc triển khai thương hiệu nhà tuyển dụng của tổ chức. Đúng tính chất một cuốn sổ tay, “A Guide to #HootsuiteLife” đem lại những thông tin cần thiết cho người đọc bao gồm: những kênh nào họ có thể sử dụng khi truyền thông trên mạng xã hội, đưa ra quan điểm của mình với cách diễn đạt ra sao cho phù hợp với EVP hoặc giá trị cốt lõi của công ty, cách để tận dụng các công cụ hỗ trợ và trở thành một “người phát ngôn” trên LinkedIn hoặc Twitter… Cuốn Sổ tay còn cung cấp những ví dụ về chiến dịch điển hình về cách Hootsuite đã phát triển, thiết kế triển khia các hoạt động thương hiệu nhà tuyển dụng. Các chiến dịch được giới thiệu ngắn gọn về những kênh được sử dụng và các bước khi triển khai để người đọc nắm được tinh thần và có thêm ý tưởng gợi ý.
Theo dõi chi tiết cuốn Sổ tay thú vị này của Hootsuite tại đây nhé!
Những con số biết nói
Chỉ sau hơn 6 tháng triển khai, cuốn Sổ tay đã cho thấy “sức mạnh” rõ rệt của mình với những kết quả hết sức khả quan. So với thời điểm ban đầu, số lượng ứng viên cho mỗi vị trí đã tăng 50%, số lượng người tham gia dự án #HootsuiteLife – hashtag bên lề dự án Sổ tay – tăng 53%, lượng người theo dõi trang Twitter @HootsuiteLife cũng chứng kiến con số 61% trong mức độ tăng trưởng.
Những con số trên chứng minh một điều: Nếu bạn thực sự đặt việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là một trong những ưu tiên hàng đầu, cách làm đơn giản cũng có thể đem lại kết quả to lớn! Blue C hy vọng sẽ được đồng hành cùng doanh nghiệp để sáng tạo những giải pháp hiệu quả cho thương hiệu nhà tuyển dụng cho riêng mình.
Kim Oanh
(Theo HR Open Source)