KOL – Làm thế nào để doanh nghiệp “thả thính” khách hàng thành công trong năm 2017?

KOL – Làm thế nào để doanh nghiệp “thả thính” khách hàng thành công trong năm 2017?

Theo nghiên cứu, sử dụng KOL (Key Opinion Leader), hay còn gọi là Influencer marketing trong các chiến dịch giúp các doanh nghiệp tạo ra lượng khách hàng gấp đôi so với quảng cáo trên báo chí. Năm 2016 là một năm bùng nổ của influencer marketing khi nhiều nhãn hàng đã ý thức được hiệu quả của việc sử dụng KOL. 

Bạn đã chán ngấy các mẫu quảng cáo truyền thống? Bạn không còn tin vào những lời tự tâng bốc của doanh nghiệp? Thay vào đó, bạn sẽ lựa chọn một sản phẩm dựa trên các yếu tố khách quan hơn như đánh giá của người dùng thử, review của các chuyên gia,… Đó là cách mà các doanh nghiệp nắm được điểm yếu của bạn.

Các KOL mà doanh nghiệp lựa chọn không nhất thiết phải là một ngôi sao nổi tiếng. KOL đôi khi đơn giản là một người truyền cảm hứng trong một lĩnh vực nhất định, và sở hữu khá khá lượt theo dõi trên Mạng xã hội. Đó có thể là các beauty blogger, những nhà hoạt động xã hội, các nhà báo thường xuyên đưa ra quan điểm cá nhân, hay các tác giả trẻ…

1

Nếu là một tín đồ yêu make up, hãy thú nhận đi nào, bạn sẽ tin tưởng chọn mua một cây son hơn nếu như thấy cây son đó được các beauty blogger nổi tiếng như Michelle Phan khen ngợi phải không?

Chìa khóa của việc sử dụng KOL thành công nằm ở chỗ, KOL của bạn phải phù hợp với khách hàng mục tiêu và phù hợp với hình ảnh sản phẩm. Sẽ chẳng ai chọn một một cô ca sĩ trẻ trung đi quảng cáo bỉm sữa, hay một vị chuyên gia uyên bác có tầm ảnh hưởng đi quảng cáo cho một dòng điện thoại có khả năng selfie đỉnh cao cả.

Nếu như doanh nghiệp của bạn định sử dụng KOL, nhưng chưa có ý tưởng đặc biệt nào thì sang năm 2017, hãy thử tạo ra một chiến dịch giúp doanh nghiệp có thể Livestream trên Facebook cùng KOL. Livestream đang dần trở thành xu hướng mới khi đơn giản hóa hình thức “truyền hình trực tiếp”, giúp rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng. Các marketer nhạy bén đã sử dụng công cụ Livestream để hợp tác với các KOL, đem lại lượng tương tác cực khủng cho sự kiện trong thời gian diễn ra và các chiến dịch đã thành công ngoài mong đợi.

2

Công cụ livestream trên facebook đã được sử dụng và phát huy hiệu quả trong sự kiện Martin Garrix biểu diễn tại Việt Nam

Điển hình như video Livestream tại sự kiện Đại hội âm nhạc Heineken Green Room trên fanpage của Phở và Diễm My 9x, mang lại hơn một triệu lượt xem và tương tác ngay tại thời điểm diễn ra sự kiện; hay Livestream sự kiện Martin Garrix tại Việt Nam trên fanpage Vietjet đã góp phần giúp chiến dịch thành công ngoài mong đợi… Đơn giản, dễ sử dụng, lượng tương tác thu về cực kỳ cao là những lý do để livestream trên facebook tiếp tục là một hình thức marketing nổi bật trong năm 2017.

Một trong những xu hướng sử dụng KOL khác có thể thực hiện trong năm 2017 là hợp tác với KOL để sản xuất phim ngắn mang tính chất thương mại. Nếu TVC quảng cáo phát sóng trên truyền hình bị giới hạn khắt khe về mặt thời lượng, khiến các nhãn hàng đau đầu trong việc “phô diễn” những tính năng nổi trội của sản phẩm thì thể loại phim ngắn quảng cáo, được phát hành trên internet chính là một lựa chọn tuyệt vời cho các thương hiệu.

3

Lotte Duty Free của Hàn Quốc đang triển khai sản xuất web-drama để quảng cáo cho thương hiệu, với sự xuất hiện của dàn cast “thần thánh” là các nam diễn viên hàng đầu xứ Hàn thực sự tạo nên một cơn “địa chấn” với mọt phim toàn châu Á

Tất cả những gì bạn cần là kể một câu chuyện trọn vẹn với nội dung mới mẻ, cốt truyện hấp dẫn, sản phẩm xuất hiện một cách kín đáo nhưng xuyên suốt mạch phim. Tuy không phải là một xu hướng mới nhưng sức hấp dẫn đến từ thể loại phim ngắn quảng cáo này chưa giao giờ thuyên giảm, nhất là khi sản phẩm có sự xuất hiện của KOL.

Thực tế đã cho thấy, sử dụng KOL trong các chiến dịch đã đem lại cho các doanh nghiệp nguồn lợi không hề nhỏ và tương xứng với chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra, tất nhiên là trong điều kiện KOL phù hợp với hình ảnh và đối tượng mục tiêu. Nếu bạn có một ý tưởng hay ho, hãy thử “liều mình” và đột phá xem sao?

Bài Viết Liên Quan