Gen Z ưu tiên cơ hội học tập và văn hóa doanh nghiệp khi lựa chọn nơi làm việc

Gen Z ưu tiên cơ hội học tập và văn hóa doanh nghiệp khi lựa chọn nơi làm việc

Trong khi phần lớn Gen Y coi thu nhập và các phúc lợi khác là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn nơi làm việc, thì Gen Z tìm kiếm cơ hội học tập để phát triển bản thân. Đây là một trong số những nhận định nổi bật từ Báo cáo “Tương lai của công việc” của The Sentry và Decision Lab công bố gần đây.

Dựa trên kết quả khảo sát các nhóm đối tượng thuộc nhiều ngành nghề và thế hệ khác nhau tại Việt Nam, Báo cáo “Tương lai của công việc” đã chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn công ty, các tiêu chí cho một văn phòng lý tưởng và nhận định của người Việt về các xu hướng mới nơi làm việc. Đây sẽ là những căn cứ quan trọng giúp các doanh nghiệp có những quyết định phù hợp trong việc thu hút và giữ chân nhân tài đồng thời có những điều chỉnh phù hợp với xu hướng tương lai.

Lựa chọn nơi làm việc: Thu nhập không phải là tất cả

Không phải thu nhập và phúc lợi, cơ hội học tập và văn hóa doanh nghiệp mới là ưu tiên hàng đầu của người lao động khi lựa chọn nơi làm việc. Có 47% người tham gia khảo sát xếp “Cơ hội học tập” ở vị trí đầu tiên trong 10 yếu tố quan trọng quyết định lựa chọn nơi làm việc. Văn hóa công ty cũng là yếu tố quan trọng tác động đến quá trình ra quyết định của người lao động khi lựa chọn chỗ làm (xếp vị trí thứ 2); cao hơn cả yếu tố Thu nhập và phúc lợi (xếp vị trí thứ 3).

Thêm một điểm đáng chú ý, khi đánh giá sâu hơn theo độ tuổi, khảo sát cho thấy phần lớn Gen Y coi thu nhập và các phúc lợi là ưu tiên hàng đầu, còn Gen Z đề cao cơ hội học tập để phát triển bản thân lên trước hết.

Thế hệ gen Z mới bắt đầu sự nghiệp với mong muốn phát triển kỹ năng và chú trọng đến “cơ hội học hỏi” để nâng cao trình độ bản thân. Trong khi đó, thế hệ gen Y với sự nghiệp ổn định và nhiều mối lo về tài chính hơn có xu hướng ưu tiên “thu nhập và các phúc lợi”. Hiểu được sự khác biệt giữa các thế hệ này giúp các doanh nghiệp có các chính sách phù hợp đối với từng đối tượng.

Kỳ vọng về nơi làm việc lý tưởng: Thoải mái là yếu tố hàng đầu

Theo kết quả khảo sát, “Thoải mái” là từ khoá đầu tiên họ nghĩ đến khi nhắc về nơi làm việc lý tưởng; tiếp đến là “Chuyên nghiệp” và “Hạnh phúc”. 61% nhân viên cho biết “bàn ghế thoải mái” là điều quan trọng nhất tạo nên một văn phòng lý tưởng. 

Ngoài các yếu tố nằm trong top 3 (gồm Sự thoải mái, Bảo mật cao, Vị trí thuận tiện), người lao động cũng đề cao những nơi làm việc có các không gian đa tiện ích, ánh sáng phù hợp, và có nhiều dịch vụ hỗ trợ.

Hình thức làm việc được ưa chuộng nhất là hybrid working (kết hợp giữa làm việc trực tiếp tại văn phòng và làm việc online từ xa), chiếm 62% ý kiến. Điều này cho thấy, đa số nhân viên đều đề cao tính linh hoạt về không gian làm việc. Chỉ 15% chỉ thích làm việc ở văn phòng, trong khi 14% cảm thấy thoải mái khi làm việc ở bất cứ đâu, dù ở nhà hay văn phòng.

Bên cạnh đó, khi nói về nơi làm việc của tương lai, “Văn phòng xanh/thân thiện với môi trường”, “Văn phòng hướng đến sức khỏe thể chất và tinh thần”, “Giảm ngày làm việc” là 3 ý tưởng được nhiều người ủng hộ nhất, tỷ lệ lần lượt là: 75%, 70% và 67%. 

Ngoài ra, người lao động Việt Nam cũng cởi mở đón nhận những điều mới, những xu hướng mới tại nơi làm việc. Đa số họ cho rằng các xu hướng công nghệ mới như AI, Robotics, hay công nghệ thực tế ảo (VR/AR) là những cơ hội giúp họ làm việc hiệu quả, năng suất, và sáng tạo hơn.

Hoàng Mai

Bài Viết Liên Quan