5 quy tắc mới giúp gia tăng gắn kết nhân viên
Trung bình cứ 2 nhân viên gắn kết thì có 1 nhân viên muốn rời bỏ tổ chức. Con số trên được Gallup thống kê và đưa ra trong bối cảnh thế giới việc làm đang thay đổi. Người trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z càng ngày càng thiếu gắn bó với tổ chức. Bởi vậy, thay vì áp dụng những phương pháp cũ, quy tắc 5P được đưa ra để gia tăng gắn kết nội bộ một cách tức thì.
Contents
Quy tắc số 1: Proximity – Gần gũi
Trong một tổ chức, sự gần gũi có vai trò quan trọng giúp thúc đẩy sự tương tác của nhân viên và gia tăng gắn kết.
Nhân viên không chỉ có cảm giác gần gũi với những người ngồi cạnh tại văn phòng, họ cũng cảm thấy gần gũi với những người đồng nghiệp thường xuyên liên lạc qua video call hoặc qua email.
Thực tế, con người rất có ý thức về sự quen thuộc và thường có xu hướng cởi mở với người họ cảm thấy gần gũi. Những người thường xuyên tương tác sẽ hiện diện trong tâm trí họ đầu tiên khi có tình huống liên quan tới. Nhân viên cũng sẽ có trách nhiệm và bám sát công việc tới cùng để hoàn thành nếu công việc đó có liên quan tới những người họ biết và quen thuộc.
Tất cả điều này ảnh hưởng đến sự gắn kết. Khi nhân viên kết nối với đồng nghiệp, hiểu mối liên kết giữa công việc của họ và của đồng nghiệp, biết được niềm tin của đồng nghiệp nơi họ ra sao, họ sẽ cảm thấy gắn kết với tổ chức hơn.
Làm thế nào để tăng cường sự gần gũi trong tổ chức?
- Đưa ra những quy định cụ thể về thời gian nhân viên nên có mặt ở văn phòng (kèm lý giải tại sao), trong trường hợp tổ chức cho phép nhân viên làm việc linh hoạt.
- Tạo điều kiện để những người gần gũi với nhau được hợp tác cùng nhau.
- Tổ chức các hoạt động giao lưu và xây dựng các câu lạc bộ chia sẻ chung sở thích để xây dựng đội nhóm.
- Giao cho nhân viên những công việc đòi hỏi sự phối hợp, tương tác.
- Sử dụng thời gian check in đầu cuộc họp và check out cuối cuộc họp để các thành viên trong dự án kết nối và hiểu nhau hơn.
Quy tắc số 2: Presence and Attention – Hiện diện và chú ý
Chúng ta đang sống và làm việc trong một môi trường có quá nhiều thứ xảy ra, gây ra sự xao nhãng. Điều đó đồng nghĩa không dễ để có được sự chú ý. Một quá trình tương tác không bị phân tâm sẽ thúc đẩy sự phát triển của các mối quan hệ, gia tăng động lực và sự gắn kết tích cực.
Trong tổ chức, khi các nhà lãnh đạo cho nhân viên thấy sự hiện diện của họ và cách họ sẵn sàng gặp gỡ, tương tác, sẽ tạo dựng được niềm tin nơi nhân viên.
Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Kinh tế Lao động, làm việc cùng nhau sẽ tiếp thêm năng lượng cho mỗi người và giúp gia tăng hiệu quả hơn. Yếu tố này ảnh hưởng tích cực đến sự gắn kết và hài lòng.
Nên hiện diện và thể hiện sự chú ý ra sao?
- Hãy quan tâm đến nhân viên và chú ý đến cách họ thể hiện.
- Hãy đặt câu hỏi để lắng nghe cách thức nhân viên làm việc.
- Khi nhân viên tương tác, hãy phản hồi nhanh chóng và sâu sát. Đồng thời, kết nối họ với các nguồn lực cần thiết nếu họ cần được hỗ trợ.’
Quy tắc số 3: Performance – Hiệu suất
Một cách khác để thúc đẩy sự gắn kết là tạo điều kiện để nhân viên đạt hiệu suất cao trong công việc. Có kỳ vọng rõ ràng và đạt được những kết quả nhất định trong công việc sẽ là động lực mạnh mẽ cho nhân viên. Nhân viên cũng sẽ gắn kết với tổ chức nhiều hơn nếu công việc phù hợp với kỹ năng của họ nhưng vẫn có thách thức để họ nâng cao năng lực.
Theo nghiên cứu của Gallup, những công ty hoạt động hiệu quả nhất ở Hoa Kỳ sẽ có khoảng 70% nhân viên gắn kết, gấp bảy lần mức trung bình của cả nước. Một trong những chiến lược của họ là kết hợp tính linh hoạt với trách nhiệm và huấn luyện để gia tăng hiệu quả. Thực tế là khi các tổ chức linh hoạt và trao quyền cho nhân viên, hiệu suất của họ cũng sẽ tốt hơn.
Quy tắc số 4: Pizza – Phúc lợi
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng khi ăn cùng nhau, con người tạo nên cộng đồng, tăng cường niềm tin, gia tăng hạnh phúc. Tất cả những điều này sẽ thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên.
Theo dữ liệu của Gallup, những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất đều là những doanh nghiệp có các chế độ phúc lợi hấp dẫn.
Khi các tổ chức cung cấp trải nghiệm và phúc lợi tốt, họ sẽ tiếp thêm động lực để nhân viên nỗ lực hết mình. Cung cấp những bữa ăn (như pizza), những chương trình chăm sóc sức khỏe hay tạo ra không gian làm việc thoải mái để nhân viên hợp tác, học hỏi, giao lưu và tái tạo năng lượng sẽ giúp nhân viên gia tăng gắn kết với tổ chức.
Quy tắc số 5: Purpose – Mục đích lớn
Mục đích lớn là tiêu chuẩn vàng cho sự gắn kết khi chuyển hóa từ năng suất đến phúc lợi của nhân viên.
Theo nghiên cứu được công bố trên Harvard Business Review, khi tổ chức có mục đích lớn, rõ ràng về mục tiêu tăng trưởng, kế hoạch mở rộng quy mô, ra mắt các sản phẩm mới… thì nhân viên cũng gắn kết cao hơn.
Khi các nhà lãnh đạo chia sẻ tầm nhìn, cam kết với cổ đông và thể hiện những phẩm chất đạo đức tốt sẽ khiến nhân viên gắn kết và làm việc hiệu quả hơn.
Cũng theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychosomatic Medicine, khi ý thức rõ ràng hơn về mục đích sống, con người có mức độ mắc bệnh tim mạch thấp hơn và tuổi thọ cao hơn.
Chia sẻ mục đích lớn như thế nào?
- Hãy cho nhân viên thấy viễn cảnh lớn của doanh nghiệp và vai trò của họ trong bức tranh đó.
- Hãy chắc chắn rằng mục đích phải lấy con người làm trung tâm bởi bên cạnh các cam kết về mục tiêu tài chính, động lực để mọi người thức dậy mỗi sáng là biết được nỗ lực của mình đã tạo ra sự khác biệt cho người khác như thế nào.
Để gia tăng gắn kết, tổ chức cần linh hoạt trong cách tiếp cận, xem xét tạo ra các trải nghiệm tổng thể từ sự gần gũi, sự hiện diện và hiệu suất cho đến chế độ phúc lợi và mục đích lớn.
Nếu cần tư vấn các giải pháp để gia tăng gắn kết nhân viên, hãy liên hệ với Blue C. Với 10 năm kinh nghiệm tư vấn và thực thi toàn trình văn hóa doanh nghiệp, trải nghiệm nhân viên và truyền thông nội bộ, Blue C đã và đang đồng hành cùng rất nhiều doanh nghiệp lớn trên hành trình gia tăng nội lực, xây dựng tổ chức gắn kết, vững mạnh, hướng tới phát triển bền vững.
Phone: (+84)24 7303 2388
Email: info@bluec.vn
Hằng Nguyễn (biên dịch từ Forbes)