Chiến dịch tuyển dụng “Đi muôn nơi” độc đáo của Heineken
Tuyển dụng không còn đơn giản chỉ là những dòng mô tả công việc và email gửi CV của ứng viên. Với Heineken, tuyển dụng còn phải đem lại trải nghiệm thú vị cho ứng viên để họ có những ấn tượng tốt nhất về thương hiệu trước khi nộp đơn đăng ký.
Sau thành công của chiến dịch Go Places vào năm 2016, sau ba năm, Heineken đã tiếp tục triển khai chiến dịch tuyển dụng Go Places phiên bản 2.0 với cách thức mới mẻ và sáng tạo hơn.
Nếu như với phiên bản đầu tiên, Go Places chỉ đơn giản là đoạn video dưới dạng một cuộc phỏng vấn vui nhộn giới thiệu về những giá trị, môi trường làm việc và cuộc sống tại Heineken, thì với Go Places 2.0, Heineken đã dùng chính những câu chuyện thật của nhân viên tại nhiều trụ sở khác nhau trên thế giới để thu hút ứng viên.
Chân thực hơn nhờ những câu chuyện thật
Khi bước chân vào trang web tuyển dụng của chiến dịch này, ứng viên sẽ được “đi muôn nơi” để lắng nghe những câu chuyện thật về cách mỗi nhân viên tận dụng những thách thức trong công việc để biến chúng thành cơ hội cho chính mình.
Chiến dịch của Heineken gồm 33 câu chuyện của nhân viên tới từ 22 quốc gia trên thế giới, có thể kể đến như Mexico, Việt Nam, Tây Ban Nha, Nigeria, Nam Phi, Singapore, Slovakia, Hà Lan. Mỗi người trong số họ đảm nhận một vị trí, vai trò, công việc khác nhau, nhưng tựu chung lại, những câu chuyện của họ đều góp phần thể hiện được văn hóa của Heineken và còn khéo léo lồng ghép những đặc điểm, tố chất mà hãng bia này mong muốn từ ứng viên.
Đó là câu chuyện về Quynh Tran – một nhân viên thu thập dữ liệu đang làm việc tại Heineken Việt Nam – kể về câu chuyện cô đã chủ động tìm hiểu những đặc tính của sản phẩm bằng cách thâm nhập vào thị trường và mang đến những trải nghiệm cho khách hàng như thế nào.
Đó còn là câu chuyện sôi động của Jasmine Liao từ Trung Quốc về cách cô khiến thành viên trong nhóm kinh doanh của cô yêu thích thức uống Desperados trước khi sản phẩm được tung ra. Bằng việc tổ chức những bữa tiệc để đồng nghiệp “quẩy” sau giờ làm tại chính văn phòng với chai Desperados trên tay, Jasmine đã kể về hành trình truyền cảm hứng cho người khác bằng đam mê của chính mình.
Điểm khiến ứng viên hào hứng theo dõi 33 câu chuyện này đó là nhờ việc để chính người trong cuộc lên tiếng. Những hình ảnh thật, những tình tiết thật sẽ giúp ứng viên tin tưởng hơn về thương hiệu, thay vì những quảng cáo tuyển dụng hoa mỹ trước đó.
Để những câu chuyện được lan tỏa và truyền cảm hứng
Bắt đầu triển khai từ tháng 02 năm 2019, chiến dịch Go Places 2.0 được Heineken lan tỏa trên nhiều phương tiện truyền thông online và offline. Bên cạnh việc đưa những câu chuyện vào trang web tuyển dụng goplaces.theheinekencompany.com, hãng bia này còn công bố trên các trang mạng xã hội như LinkedIn, Facebook, Instagram, Glassdoor. Những đoạn video còn được trình chiếu tại các hội chợ việc làm và các sự kiện để tiếp cận được những ứng viên triển vọng.
Để câu chuyện có ý nghĩa hơn, cuối mỗi video Heineken đều lồng những thông điệp dưới dạng “call to action”. “Bạn đã sẵn sàng làm mọi điều cần phải làm?” hay “Bạn đã sẵn sàng sử dụng di sản của chúng tôi để xây thêm nhiều di sản hơn chưa?” là những câu hỏi để ứng viên cân nhắc về quyết định của mình trước khi ứng tuyển. Đó cũng là cách mà Heineken truyền cảm hứng và khuyến khích họ đưa ra những ý tưởng độc đáo, táo bạo cũng như thoải mái gia nhập môi trường làm việc mà nhân viên được trao quyền.
Team truyền thông – marketing của Heineken còn bắt tay với bộ phận tuyển dụng để nghiên cứu kỹ hơn về thị trường các quốc gia, khai thác những câu chuyện mới mẻ và liên quan, tiếp cận trúng đối tượng hơn. “Một chiến dịch thương hiệu nhà tuyển dụng thành công nếu có sự phối hợp giữa các phòng ban chức năng. Chúng ta có thể học hỏi từ nhau rất nhiều điều, tuyển dụng có thể biết cách xây dựng concept, lên ý tưởng, còn đội marketing có thêm hiểu biết về cách thu hút và quản lý nhân tài” – Benjamin Clark, trưởng bộ phận tuyển dụng toàn cầu của Heineken chia sẻ.
Bên cạnh đó, không chỉ đẩy mạnh chất lượng nội dung cho chiến dịch, Heineken còn chú trọng kiểm tra, đo lường hiệu quả và ảnh hưởng của chiến dịch đối với công tác tuyển dụng. Ngoài ra, sử dụng những KOL nội bộ – những nhân viên mẫn cán thường xuyên chia sẻ các bài viết trên các trang mạng xã hội cũng giúp chiến dịch được lan tỏa và đến gần hơn ứng viên.
Kim Oanh