Kích thích khách hàng tự sản xuất nội dung marketing cho bạn, tại sao không?

Kích thích khách hàng tự sản xuất nội dung marketing cho bạn, tại sao không?

Tận dụng user-generated content (nội dung do người dùng tự sản xuất) là cách marketing không còn xa lạ. Nhưng nó không bao giờ “lỗi thời” bởi hai lý do: Thứ nhất, khách hàng là trung tâm của kinh doanh và thứ hai, sức sáng tạo của họ không bao giờ có giới hạn.

Đầu tiên, ta cần xác định rõ thế nào là user-generated content (UGC). Nội dung do người dùng tự sản xuất có thể là những bình luận (comment), đánh giá (review), check-in địa điểm hoặc bài đăng (text, ảnh, video)… liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Ở hình thức bài đăng, lý tưởng nhất là người viết có bổ sung thêm đường dẫn (link) về trang web bán hàng.

Sức mạnh của UGC thì không có gì phải bàn. Chúng ta luôn có xu hướng tin tưởng vào đánh giá của người dùng bình thường chứ chẳng dễ gì bị thuyết phục bởi những lời quảng cáo hoa mỹ. Do đó, chỉ cần vài ba review 1* kèm theo phàn nàn của khách hàng, khủng hoảng sẽ ập tới với doanh nghiệp ngay lập tức! Nhất là ở những platform do chính cộng đồng xây dựng như Foody hay Lozi, cửa hàng của bạn sẽ phải đấu tranh thực sự để giành được những vị trí “top”.

Nhìn chung, hãy làm mọi cách để nhân rộng các đánh giá tốt và diệt trừ nhận xét xấu. Trong thời buổi nhà nhà người người lên mạng xã hội để tra cứu sản phẩm (thay vì Google search và đến thẳng website của hãng như trước đây), kiểm soát nội dung do người dùng sản xuất là việc không thể xem thường.

161

Không một doanh nghiệp sáng suốt nào lại bỏ qua UGC khi làm marketing (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, những marketer giỏi biết rằng họ không thể chỉ dừng ở việc quản lý khách hàng đang nói gì về mình, mà họ cần làm nhiều hơn nữa, kích thích khách hàng nói về sản phẩm.

Một trong những cách phổ biến là tổ chức các cuộc thi hoặc giveaways với phần quà giá trị. Người dùng có thể chụp ảnh mình đang sử dụng sản phẩm, viết vài ba dòng review và đăng kèm theo hashtag liên quan. Về phía khách hàng, họ có cơ hội nhận giải thưởng và xuất hiện trên trang chính thức của thương hiệu. Về phía doanh nghiệp, họ sẽ tăng nhanh độ tương tác trên mạng xã hội, được biết tới nhiều hơn mà không quá tốn công quảng cáo.

Nhưng cách làm hiệu quả nhất để có nội dung chất lượng do người dùng tự sản xuất, đó là thực hiện một chiến dịch có khả năng lan truyền và tầm ảnh hưởng lớn. Thông tin về doanh nghiệp được phổ biến nhanh chóng, nhưng rất tự nhiên và không hề… vô duyên.

Ví dụ: Hãng sản xuất phụ kiện điện thoại Belkin tung ra sản phẩm ốp smartphone đặc biệt mà ta có thể xếp các mảnh LEGO lên đó. Hãng đã hợp tác với LEGO để thực hiện chương trình “Expand your Creativity”, kích thích khách hàng thiết kế những mẫu xếp hình sáng tạo và chụp ảnh đăng lên Instagram. Không có một giải thưởng nào hết, nhưng người ta đua nhau mua ốp Belkin về để xếp LEGO, tạo nên những “vỏ bảo vệ” smartphone có một không hai mà chắc hẳn đã vượt qua cả kỳ vọng của nhà sản xuất.

162

Sản phẩm của Belkin ban đầu rất đơn giản

163

164

Nhưng chiến dịch #LEGOxBelkin trên Instagram lại cho ra cực nhiều hình ảnh độc đáo từ người dùng trên toàn thế giới

Dĩ nhiên, chẳng dễ gì mà tạo ra được một chiến dịch hấp dẫn như cách mà Belkin và LEGO đã cùng thực hiện. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, một cách thường thấy khác để gia tăng UGC là tích cực… xin feedback và đăng lại ảnh từ khách hàng. Rất nhiều cửa hàng quần áo trong giai đoạn mới thành lập đã thực hiện điều này. Họ chăm chỉ nhờ người mua chụp hình đăng lên mạng xã hội với những hashtag phổ biến như #ootd (outfit of the day), #hôm_nay_tôi_mặc… và dẫn link ngược về fanpage của shop (quà cảm ơn có thể là voucher giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo). Không ít thương hiệu đã lập hẳn một hashtag chỉ chuyên về đăng hình của khách hàng.

165

#shareacoke của Coca-Cola là một trong những hashtag UGC hàng đầu, thể hiện rõ nét khoảnh khắc vui vẻ của khách hàng khi dùng sản phẩm

Sử dụng nội dung do người dùng tự sản xuất là điều bất cứ ai cũng có thể thực hiện chứ không chỉ những tên tuổi lớn. UGC còn được đặc biệt yêu thích bởi chi phí thấp, tiết kiệm thời gian nhưng hiệu quả nhận được thì không tồi chút nào. Càng sớm tạo ra thói quen chia sẻ sản phẩm cho khách hàng, bạn càng tạo được cơ sở vững chắc để phát triển cộng đồng, mà yếu tố cộng đồng thì như tất cả chúng ta đều biết – nó là vấn đề quyết định thành bại trong thời đại của truyền thông xã hội.

Bài Viết Liên Quan