Insight giá trị – Chìa khóa thành công của mọi chiến lược marketing

Insight giá trị – Chìa khóa thành công của mọi chiến lược marketing

Insight khách hàng là bước đầu tiên cần làm mỗi khi chúng ta bắt tay vào làm marketing. Nhưng có bao nhiêu người không bị nhầm lẫn mà đánh đồng insight với việc nêu ra chung chung các xu hướng và con số?

Nếu hỏi đơn giản “Insight là gì?”, các nhà tiếp thị sẽ dễ dàng trả lời vanh vách insight là việc hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó dựng lên một kế hoạch marketing hoàn chỉnh bao gồm đầy đủ hình thức thể hiện, cách tiếp cận, nội dung tiếp thị… Tuy nhiên, thực tế là không ít người làm insight mới chỉ dừng ở việc tìm ra các xu hướng (trend) và đưa ra các con số thống kê (fact) trong những bản báo cáo. Dù cho bề ngoài có vẻ rất thuyết phục, những dữ liệu này chưa chạm vào được “mong muốn thầm kín” của khách hàng.

enough

Insight khách hàng là để bạn hiểu khách hàng muốn gì và thực sự cần gì chứ không dừng ở những con số bề ngoài (Ảnh minh hoạ)

Ví dụ, khi giới thiệu về khóa học may thời trang, thông tin “Quần áo tự thiết kế đang được nhiều người ưa thích” chỉ là xu hướng. Đây là sự thật hiển nhiên mà không cần markerter nói, khách hàng cũng tự biết. Việc chỉ ra con số “Cứ 10 phụ nữ sẽ có 7 người từng mua trang phục tự thiết kế” có thể khẳng định xu hướng vừa nêu, nhưng cũng mới chỉ dừng lại ở việc tăng tính thuyết phục chứ chưa tạo ra động lực thúc đẩy mọi người đăng ký khóa học. Nhưng nếu nói được “Chỉ cần 15 buổi học, bạn đã có thể tự may cho mình và người thân những bộ cánh xinh đẹp hoàn toàn không đụng hàng, thậm chí có thể mở thương hiệu thời trang riêng” lại khác.

Tâm lý người yêu thời trang là thích sự độc đáo, họ còn rất khó tính với chất liệu vải, từng đường chiết eo, sự pha trộn màu sắc… Những người này có nhu cầu tự may quần áo cho mình, nhưng sợ học may sẽ mất thời gian nên họ mới chỉ dừng lại ở việc lùng mua hàng độc. Đây mới chính là insight khách hàng.

Nói đơn giản, không chỉ trả lời các câu hỏi “Cái gì?” và “Như thế nào?”, người làm nội dung marketing còn cần giải đáp được thắc mắc “Vì sao?”. Nghĩa là ta cần thấu hiểu những nhu cầu thầm kín của khách hàng mà thậm chí họ chưa tự nhận ra được, như thế mới có thể đưa ra thông điệp chuẩn xác, chạm đúng vào mong muốn ẩn sâu trong khách hàng.

Ví dụ: Khi quảng cáo Pokémon GO, nhà sản xuất đã đưa ra thông điệp “Tìm bắt Pokémon trong thế giới thực” (Discover Pokémon in the real world) vì đây có thể coi là ước mơ lớn nhất của mọi fan Pokémon: Được sống trong một thế giới mà bạn có thể bắt gặp Pokémon ở mọi góc phố, công viên, trong từng tòa nhà…

(Chèn video: https://youtu.be/2sj2iQyBTQs)

Trailer Pokémon GO diễn tả việc Pokémon trở thành một phần hiển nhiên trong cuộc sống mỗi người

Đưa ra những insight giá trị không dễ chút nào. Nó yêu cầu người làm marketing phải có sự nhạy cảm và sắc bén nhất định. Nếu không, chúng ta buộc phải bù đắp bằng sự nghiêm túc, chăm chỉ nghiên cứu thị trường và quan trọng nhất, dành thời gian tìm hiểu khách hàng mục tiêu.

Ví dụ: Một người mẹ trẻ mới sinh con sẽ quan tâm tới những điều gì, họ có thu nhập bao nhiêu, họ hay truy cập trang web nào, ai là người có tiếng nói đối với họ, họ có thể dành ra bao nhiêu thời gian trong ngày để chăm sóc gia đình, họ sợ gây ra những sai lầm nào nhất…? Hãy đặt ra nhiều câu hỏi nhất có thể, nhất là hỏi “Vì sao?”. Vì sao họ lại phải lựa chọn giữa gia đình và sự nghiệp, vì sao họ quan tâm tới cách nuôi con kiểu phương Tây, vì sao việc nuôi dạy con cái lại gây ra những bất đồng trong gia đình…? Tìm ra càng nhiều ý trả lời cho thắc mắc, bạn càng có nhiều cách tiếp cận khách hàng, nhờ đó giúp nội dung marketing trở nên phong phú và sâu sắc hơn.

Trong trường hợp quá bí khi làm insight, bạn có thể tham khảo một số thương hiệu có cùng đối tượng khách hàng với mình và đã có những chiến dịch marketing thành công nhé!

Bài Viết Liên Quan