BLUE C CHIA SẺ

Đầu tư vào TTNB để xây dựng văn hóa doanh nghiệp khác biệt

Đa dạng hóa hình thức truyền thông, sẵn sàng “đập cũ xây mới” và hướng đến lợi ích của nhân viên là những cách Thế Giới Di Động áp dụng để xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo tôn chỉ “Khách hàng là thượng đế”.

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp

 

Văn hóa doanh nghiệp độc đáo với một công ty chính là điểm khác biệt tạo nên giá trị của công ty mà nhân viên muốn được gắn bó. Trong báo cáo mới đây về Xu hướng nhân sự toàn cầu (Global Human Capital Trends) của công ty tư vấn Deloitte (dựa trên việc phỏng vấn trực tiếp 7.000 người đến từ 130 quốc gia), 86% người được hỏi cho rằng văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng hàng đầu, tác động trực tiếp đến quyết định gắn bó lâu dài của nhân viên đối với doanh nghiệp.

Dù rất nhiều người tin rằng văn hóa của công ty là chìa khóa giải quyết mọi vấn đề, chỉ có khoảng 10 – 12% (trong tổng số 86% người ở trên) nghĩ rằng công ty của họ có một nền văn hóa phù hợp và chỉ khoảng 28% cho biết họ hiểu văn hóa doanh nghiệp nơi họ đang làm việc.

TTNB hỗ trợ Văn hóa doanh nghiệp như thế nào?

 

TTNB chính là hoạt động giúp xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Câu chuyện của Thế giới di động sẽ là câu trả lời cho những doanh nghiệp lớn trong việc phát triển và chú trọng vào hoạt động TTNB.

Truyền thông nội bộ

Có thể thấy, lợi nhuận của Thế Giới Di Động tăng vọt từ năm 2012 đến năm 2017 (từ 126 tỉ đồng lên 2.200 tỉ đồng). Thành công của Thế Giới Di Động một phần thể hiện sự hiệu quả của kế hoạch đầu tư mà doanh nghiệp này đã bỏ ra để xây dựng văn hóa riêng mà trong đó hoạt động truyền thông nội bộ đóng một vai trò không hề nhỏ.  

Với tôn chỉ “Khách hàng là thượng đế”, Thế Giới Di Động chọn cách làm truyền thông tới từng nhân viên trong công ty thông qua nhiều hình thức khác nhau như trò chơi, đố vui, tranh ảnh… để mỗi nhân viên hiểu đúng, thấm nhuần tư tưởng ấy.

Những hoạt động truyền thông nội bộ này kết hợp với chính sách lương thưởng hấp dẫn là cách Thế Giới Di Động áp dụng để thúc đẩy, khuyến khích nhân viên của mình cống hiến cho công ty. Các chính sách của công ty luôn hướng đến quyền lợi của nhân viên, nếu nhân viên làm tốt sẽ nhận được lương thưởng xứng đáng. Vì thế, Thế Giới Di Động đã tạo ra một môi trường làm việc khiến nhân viên cảm thấy họ được tôn trọng và có cơ hội phát triển, cách làm này vừa thu hút lại giữ chân được nhân tài.

Đặc biệt, sẵn sàng bỏ cũ thay mới, luôn tìm cách cải tiến phương pháp chính là điều dẫn đến thành công của Thế Giới Di Động. Khi số lượng nhân viên đã lên tới 26.000 người, nhận thấy hoạt động làm việc nhóm không còn mang lại giá trị nữa, Thế Giới Di Động đã lựa chọn bỏ cách làm này để đầu tư vào cách khác hiệu quả hơn.

Theo ông Nguyễn Đức Tài, CEO của Thế Giới Di Động, văn hóa doanh nghiệp tuy không tạo ra tiền tươi, không liên quan một cách “hữu hình” đến doanh số, tăng trưởng, đến các tiêu chí KPI nhưng lại là cơ sở tạo môi trường làm việc hiệu quả, là động lực phát huy thế mạnh nội lực, từ đó đưa doanh nghiệp tiến xa hơn. Đây cũng chính là những giá trị vô hình của hoạt động TTNB trong doanh nghiệp.