Cá nhân hóa marketing: Bao giờ nếu không phải bây giờ?

Cá nhân hóa marketing: Bao giờ nếu không phải bây giờ?

Theo Wikipedia, Personalized marketing hay one-to-one marketing (cá nhân hóa trong marketing) là một chiến lược marketing mà các công ty đề ra dựa trên các phân tích dữ liệu và công nghệ số, nhằm đưa các thông điệp được “cá nhân hóa” về thương hiệu và sản phẩm tới khách hàng. Personalized marketing xuất hiện đã lâu nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng tận dụng tốt chiến lược này.

Chúng ta luôn yêu thích các cuộc đối thoại 1-1 và bị cuốn hút bởi sự thân mật và thấu hiểu. Chúng ta thường tìm đến những người tạo cho ta cảm giác được lắng nghe hay khiến ta thấy mình trở nên quan trọng. Chúng ta cũng sẽ đến một quán café quen thuộc, đôi khi không phải vì nơi đó có đồ uống ngon xuất sắc hay chỗ ngồi quá đẹp, mà đơn giản chỉ vì nhân viên là người lần nào cũng nói rằng: “Chào Ngân, hôm nay lại đen nóng không đường chứ?”.

Cá nhân hóa marketing: Bao giờ nếu không phải bây giờ?

Hiểu sở thích và thói quen của khách hàng chính là bí quyết “ghi điểm”, giúp họ cảm thấy được quan tâm hơn (Ảnh minh họa)

Cá nhân hóa trong marketing xoay quanh 4 điều: Nội dung trúng, đối tượng chuẩn, thời điểm đúng, kênh truyền thông phù hợp (right content, right people, right time, right channel). Ví dụ như nếu muốn bán đồ cho người dân nông thôn, chẳng doanh nghiệp nào lại đi lập fanpage Facebook hay viết chùm bài PR trên báo mạng cả.

Vậy, để thực hiện được một chiến dịch marketing cá nhân hóa thành công, bạn cần phải tìm hiểu insight khách hàng thật cẩn thận. Sau khi thu thập được thông tin về thị trường, xác định đối tượng mục tiêu, markerter xây dựng chiến lược quảng bá bám sát với nhu cầu và thói quen của người mua. Nhưng thay vì hướng tới một nhóm khách hàng nhất định, cá nhân hóa “đánh” thẳng vào từng con người cụ thể, khiến đối tượng ấy cảm thấy thông điệp hay sản phẩm của thương hiệu chỉ dành riêng cho mình.

Cá nhân hóa marketing: Bao giờ nếu không phải bây giờ?

Dịch vụ của website Bombfell có thể coi là một ví dụ điển hình cho hình thức marketing 1-1. Trang web này hoạt động như một stylist, giúp các bạn nam chọn được set quần áo phù hợp nhất với bản thân. Bạn chỉ cần cho Bombfell biết một vài thông tin về dáng người, công ty sẽ tư vấn online và gửi quần áo đến tận nơi cho bạn. 

Cá nhân hóa marketing: Bao giờ nếu không phải bây giờ?

Một chiến dịch cá nhân hóa đình đám khác của Coca-Cola với tên gọi “Share a Coke with…” đã khiến người dùng “phát cuồng” để tìm kiếm chai Coca-Cola mang tên mình. Vô số người đã tham gia vào chiến dịch và các mạng xã hội đều tràn ngập hình ảnh những chai Coca “độc nhất vô nhị” do người dùng đăng tải. Ở Việt Nam, chiến dịch này còn được làm thành một video rất ý nghĩa kể về những con người thầm lặng trong cuộc sống. Bạn có thể xem video tại đây.

Trước đây, nhiều doanh nghiệp có thể bỏ qua cách tiếp cận đến từng cá nhân vì tiềm lực không cho phép. Nhưng trong thời đại Big Data hiện nay, thu thập đủ thông tin người dùng để tiến hành marketing 1-1 không phải là điều không thể. Chính vì vậy, khi khách hàng càng ngày càng mong muốn được chăm sóc tốt hơn, các markerter lại quay về với xu hướng cá nhân hóa. Hãy xuất hiện trong cuộc sống thường ngày của họ, đồng hành, thấu hiểu, nói ngôn ngữ của họ và tạo cảm giác như “tôi được sinh ra là để dành cho bạn”.

Cá nhân hóa marketing: Bao giờ nếu không phải bây giờ?

Ngày nay, với sự hỗ trợ của công nghệ, rất nhiều phần mềm đã cho phép bạn thu thập được thông tin người dùng để thực hiện các chiến dịch marketing cá nhân hóa. Thậm chí, các mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Instagram cũng là các công cụ đắc lực hỗ trợ bạn. Ví dụ như các quảng cáo trên Facebook với các lựa chọn phù hợp theo sở thích, khu vực địa lý… để quảng cáo xuất hiện trên newsfeed của đối tượng khách hàng bạn hướng tới (Ảnh minh họa)

Nếu như bạn nghĩ rằng cá nhân hóa không thật sự cần thiết, bởi ta phải bỏ ra quá nhiều công sức khi áp dụng phương pháp này mà chỉ tác động được đến một lượng người ít ỏi, thì hãy nghĩ đến thực trạng truyền thông bây giờ: Con người đang bị bão hòa thông tin. Lượng dữ liệu khổng lồ đến từ mọi nơi, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng chúng dường như không để lại bất kỳ ấn tượng nào mà chỉ trôi tuột qua. Công việc marketing đang trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, nếu không tiếp cận được theo hướng cá nhân hóa, rất có thể bạn sẽ tốn công vô ích dù thực hiện những chiến dịch hoành tráng.

Bài Viết Liên Quan