Bí quyết “chăn cá” mùa World Cup

Bí quyết “chăn cá” mùa World Cup

Dù bạn có thích hay không thích bóng đá, khi mùa World Cup ùa về, thật khó tránh khỏi cơn lốc cá cược tại văn phòng của mình. Đây là một đặc sản cực kì hấp dẫn, tạo sự kết nối và mang đến những mẩu chuyện bên lề lý thú trong suốt mùa hè nóng bỏng.

Dưới đây là chia sẻ của anh Nguyễn Đức Hiếu, Giám đốc sáng tạo của ATT Event về Bí quyết “chăn cá” mùa World Cup.

1. Quy mô?

  • Quy mô phù hợp nhất là các cụm phòng/ban từ 15-150 nhân viên.
  • Kích cỡ “cá” (khoản tiền dành cho 1 lần chơi) không nên quá lớn, phổ biến ở mức 5k – 10k – 20k.

2. Ai “chăn cá”?

Chính là team truyền thông nội bộ năng nổ, nhiệt tình và có vốn hiểu biết sơ sơ về bóng đá. Cứ với quy mô phòng ban 30-50 nhân sự tương ứng với một người làm “nhà cái”.

3. Nhiệm vụ của team “chăn cá” là gì?

  •  Thuyết phục sếp công khai hoạt động “chăn cá”.
  • Viết bài bình luận trước và sau mỗi trận đấu, kèm theo thông báo trúng thưởng.
  • Tư vấn nhiệt tình cho những bạn cá lơ ngơ, ham vui nhưng ít kiến thức về bóng bánh.
  • Cập nhật tỉ số từng trận, đến công ty là đối chiếu với danh sách “cá thông minh” đã đặt chuẩn tỉ số đêm hôm trước.

4. Hình thức “chăn cá”?

Dự đoán dựa trên tỉ số chính xác (VD 1:0, 2:0, 1:2 …). Những người đoán trúng, sẽ thắng cược toàn bộ “phí chăn nuôi” của toàn công ty, sau khi trích ra một khoản nhỏ (nên ở mức 10-30%) vào quỹ chung để liên hoan tổng kết cuối mùa.

VD: Trận khai mạc Nga – Ả rập Xê út, Nga thắng 5-0. Với mức phí chăn nuôi = 10k, công ty bạn có 50 người đặt, với tổng cộng 50 lượt thu “phí chăn nuôi” (tức 500k), cụ thể:
– Nguyễn Văn A – 10k, dự đoán tỉ số 1:0
– Trần thị B – 10k, tỉ số 0:2, thêm 10k tỉ số 1:2 (một người hoàn toàn có thể đặt nhiều tỉ số)
– Lê Ngọc C – 10k, tỉ số 5:0 (ĐÚNG!)
– …
Kết quả: Bạn Lê Ngọc C đã dự đoán đúng. Sau khi trích quỹ 20% của 500k = 100k, hai bạn chia đôi số tiền còn lại (400k), mỗi người nhận 200k mang về.

5. Lợi ích “chăn cá” là gì?

Dù xác xuất trúng là không quá cao, nhưng những cá thông minh sẽ thắng được kha khá tiền. Đương nhiên, chúng ta sẽ được hưởng sái bữa cà phê, trà đá nho nhỏ để khao trận thắng “một miếng giữa làng này”.

Thường sau mỗi kì World Cup, “nhà cái” (hay quỹ đơn vị) sẽ dư ra được khoảng 3-5 triệu tiền mặt với quy mô nhân sự 50-60 nhân viên, đủ một bữa liên hoan hoành tráng (fingerfood, pizza…) tại văn phòng, bày trò team-building hay ti tỉ những thứ cute khác nữa.

Chưa kể, sau mỗi trận đấu, chúng ta cũng có vô vàn tư liệu để cập nhật lên website nội bộ, Facebook nhóm, Facebook cá nhân… Những tin tức theo trend rất dễ tạo độ cuốn với người đọc.

6. Một vài lưu ý!

  • Vài ba trận đầu tiên có thể gặp khó khăn, nhưng khi đã vào khuôn khổ thì tâm lý đám đông sẽ hỗ trợ rất nhiều. Người này nhìn người kia, rồi cũng hào hứng tham gia cùng.
  • Không phải trận nào cũng cần tổ chức. Cứ chọn trận đỉnh nhất mà chơi.
  • Nên duy trì tính đều đặn trong suốt mùa WC, đừng tắc bụp khi nào hứng mới làm, tạo thói quen cho anh em công ty, không thấy đi lùa cá là các cá phải tự đi hỏi.
  • Đừng để ảnh hưởng nhiều đến công việc hiện tại của bạn, nhất là khi bạn đang phải kiêm nhiệm vị trí TTNB. Hãy tìm thêm đồng đội để chia sẻ vị trí nhà cái.
  • TỐI QUAN TRỌNG: Quản lý phí chăn nuôi minh bạch, rõ ràng. Đừng để mất lòng tin của anh em khi dính tới tiền bạc, dù chỉ 1 lần!

Nói gì thì nói, rõ ràng chúng ta đang làm truyền thông nội bộ chứ không phải làm “nhà cái” chuyên nghiệp. Việc “chăn cá” mùa World Cup nên được hiểu là một event tạo lửa và kết nối trong khoảng thời gian 1 tháng. Đây cũng là một hình thức anh em cùng “góp cổ phần” để làm những việc thú vị sau mùa World Cup. Chiến lợi phẩm thu được có thể sử dụng cho nhiều mục đích từ ủng hộ từ thiện, mua sắm vật dụng chung, mua quà nhỏ cho những người tham gia nhiệt tình… Thắng thua hoàn toàn không được quá coi trọng trong mùa chăn cá này.

Nguồn: ICC Group

Bài Viết Liên Quan